Đau ngực kèm khó thở, bệnh nhân trẻ tuổi phát hiện viêm cơ tim cấp biến chứng rối loạn nhịp nguy hiểm

Cần biết - 04/20/2024

Bác sĩ Lê Thị Lan Hương - Khoa Nhịp tim học, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, rối loạn nhịp là một trong những biến chứng thường gặp của viêm cơ tim cấp.

Lâu nay, chị T.B.L. (29 tuổi, ở Bà Rịa-Vũng Tàu) vốn khỏe mạnh bình thường. Nhưng khoảng 2 ngày trước nhập viện, chị L. thấy sốt, mệt, nhức mỏi toàn thân, đau ngực vùng trước tim trái, không lan, kèm khó thở tăng dần.

Thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115, TP Hồ Chí Minh cho hay, bệnh nhân L cho biết, chỉ khi đau ngực dữ dội, khó thở nhiều, chị L. đi khám ở bệnh viện tuyến dưới.

Sau khi được bác sĩ đo điện tâm đồ, ghi nhận, chị có block nhĩ thất độ III nên ngay lập tức chị được chuyển đến Bệnh viện Nhân Dân 115 để điều trị.

Đau ngực kèm khó thở, bệnh nhân trẻ tuổi phát hiện viêm cơ tim cấp biến chứng rối loạn nhịp nguy hiểm

Rối loạn nhịp là một trong những biến chứng của viêm cơ tim cấp

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, bác sĩ cho biết, chị L. nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, đau ngực trái nhiều, khó thở nên phải nằm đầu cao 45 độ.

Qua kiểm tra ban đầu, bác sĩ cho biết, đo nhịp tim thấy nhịp tim của bệnh nhân chậm 40 lần/ phút, huyết áp 90/60 mmHg, nghe T1, T2 rõ không âm thổi, phổi không ran, bụng mềm, ấn không điểm đau.

Xét nghiệm thêm các bước cận lâm sàng bác sĩ cho biết, điện tâm đồ của bệnh nhân cho thấy có block nhĩ thất độ III ( tần số nhĩ 120 lần/ phút, tần số thất 40 lần/ phút).

Xét nghiệm men tim Troponin I-hs tại thời điểm nhập khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân 115 cho kết quả > 50000 pg/mL (ngưỡng 15.6 pg/ml).

Trên siêu âm tim bác sĩ cho biết, buồng tim không dày dãn, chức năng tâm thu thất trái giảm với EF # 40%. Trên hình ảnh siêu âm cho thấy, giảm động đáy giữa thành bên và toàn bộ thành dưới, không tổn thương van tim, không tăng áp động mạch phổi.

Bên cạnh đó, kết quả chụp mạch vành của bệnh nhân trong giới hạn bình thường. Kết quả chụp Cộng hưởng từ (MRI) tim bác sĩ theo dõi cho hay, thất trái của bệnh nhân có thể tích và chức năng tâm thu trong giới hạn bình thường, giảm động vùng giữa mỏm của thành dưới, vùng đáy thành dưới bên và thành trước.

Tuy nhiên , trên hình T2STIR, có biểu hiện tăng tín hiệu cơ tim so với cơ xương lân cận (tỉ lệ tín hiệu cơ tim/ cơ xương > 2).

Kèm theo, có hình ảnh tăng tín hiệu muộn trên hình LGE dạng mid-wall ở vùng đáy và mỏm thành trước, dạng patchy và mid-wall ở vùng đáy giữa thành dưới, thành dưới bên và vùng đáy + mỏm thành trước bên, phân bố ở lớp dưới thượng mạc lan đến giữa thành - bảo tồn vùng dưới nội mạc, ghi nhận có tăng tín hiệu dạng patchy nhỏ trên vách liên thất.

Đau ngực kèm khó thở, bệnh nhân trẻ tuổi phát hiện viêm cơ tim cấp biến chứng rối loạn nhịp nguy hiểm

Tổng hợp các dấu hiệu này, bác sĩ cho rằng, tổng hợp các dấu hiệu trên thỏa mãn tiêu chuẩn chẩn đoán viêm cơ tim cấp. Thậm chí bệnh nhân còn có biến chứng block nhĩ thất độ III. Từ đó các bác sĩ quyết định bệnh nhân được đặt máy tạo nhịp tạm thời trong lòng mạch.

Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân hết đau ngực, tự thở khí phòng, nhịp tim trở về nhịp xoang, huyết áp ổn định, bệnh nhân được rút dây điện cực tạm thời. Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Lê Thị Lan Hương - Khoa Nhịp tim học, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, rối loạn nhịp là một trong những biến chứng thường gặp của viêm cơ tim cấp. Đặc biệt, các rối loạn nhịp chậm như block nhĩ thất độ III cần can thiệp kịp thời.

Thủ thuật đặt máy tạo nhịp tạm thời là một phương pháp điều trị cấp cứu hữu hiệu trong trường hợp này.

Đây là một trường hợp viêm cơ tim cấp biến chứng block nhĩ thất độ III với biểu hiện lâm sàng là đau ngực cấp tính cần được chẩn đoán phân biệt nhồi máu cơ tim cấp. Tại thời điểm cấp cứu, bệnh nhân đã được chụp mạch vành và loại trừ ngay hội chứng vành cấp.

Theo y văn, rối loạn nhịp là một trong những biến chứng thường gặp của viêm cơ tim cấp. Đặc biệt, các rối loạn nhịp chậm như block nhĩ thất độ III cần can thiệp kịp thời.

Thủ thuật đặt máy tạo nhịp tạm thời là một phương pháp điều trị cấp cứu hữu hiệu, giúp duy trì huyết động ổn định của bệnh nhân trong quá trình theo dõi sự hồi phục của bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!