Đau thắt ngực - dấu hiệu của bệnh tật

Bài thuốc dân gian - 05/02/2024

Nuốt đau có thể là biểu hiện của bệnh từ nhẹ tới nặng, từ viêm họng đến ung thư thực quản.

Khi ăn hay ho hoặc đau ngực, bạn cần cân nhắc vì có thể bị mắc các bệnh dưới đây, từ đó theo dõi và đều trị sớm.

1. Các bệnh do tim

Bình thường tim nằm ở bên trái và triệu chứng đau ngực chủ yếu ở bên trái, nhưng đừng coi thường có một số trường hợp đau ngực bên phải. Đây là bệnh lý gây nên cơn 'đau thắt ngực'. Gọi là ' đau thắt', nhưng trong thực tế, phần lớn người bệnh chỉ thấy tức, nặng, chèn ép ở ngực, ít khi đau thực sự.

Vị trí đau phần nhiều ở giữa ngực, sau xương ức, đôi khi ở ngực trái hoặc ngực phải... Điểm đặc trưng của đau thắt ngực là xuất hiện khi gắng sức thể lực như đi nhanh, chạy, leo dốc... Cũng có lúc đau do ăn quá no, ra lạnh, hoặc xúc động (tức giận, sợ hãi).

Đau thắt ngực thường rất ngắn, từ 1 đến 10 phút, ít khi quá 15 phút.

Cách chấm dứt cơn đau rất đơn giản: nhiều khi chỉ cần ngừng gắng sức là đủ. Nếu đau nhiều, nên đến thầy thuốc chuyên khoa tim mạch khám, chẩn đoán bệnh.

- Bệnh viêm màng ngoài tim, tràn dịch màng ngoài tim

Cũng đau ở ngực, nhưng kéo dài cả ngày, chứ không liên quan đến gắng sức. Có thể đau tăng lên khi ho, thở sâu, nuốt. Ngoài ra, người bệnh còn sốt, khó thở, phải ngồi dậy mới dễ chịu.

2. Các bệnh hô hấp

Bằng khám lâm sàng hoặc chụp X quang, đa số có thể chẩn đoán được:

- Viêm màng phổi cũng gây đau ngực. Đau kéo dài, đau liên quan với nhịp thở, hoặc kèm sốt và ho.

- Viêm phổi, viêm khí phế quản cũng dễ gây đau ngực. Ngoài ra bệnh nhân bị lao phổi cũng có triệu chứng đau ngực.

Đau thắt ngực - dấu hiệu của bệnh tật

Ảnh minh họa

3. Các bệnh tiêu hóa

Đau ở bụng là chính, những cũng có khi đau lên ngực trong một số trường hợp loét dạ dày - tá tràng hoặc thoát vị khe thực quản, viêm thực quản, viêm túi mật … đều có thể gây đau ngực.

4. Đau thành lồng ngực

Thành lồng ngực gồm nhiều lớp: da, mô dưới da, gân, cơ, sụn, xương, khớp, dây thần kinh, viêm lớp nào cũng có thể gây đau. Không những thế, bệnh ở các khớp vai hoặc ở đám rối cánh tay, ở cột sống cổ cũng có thể gây đau ngực được. Đau thành lồng ngực có thể ngắn vài giây hoặc dài ngày.

Một cách phân biệt tương đối đơn giản: ấn tay lên chỗ đau. Nếu đau ở thành lồng ngực, sẽ tăng đau, nếu đau do bệnh của tim thì đau vẫn như trước. Nhưng đa phần bệnh nhân đau ngực là do viêm thần kinh liên sườn.

5. Nuốt đau

Bình thường khi ăn thức ăn đi qua miệng, họng, thực quản rồi mới tới dạ dày. Khi có cảm giác nuốt đau thì các bộ phận này có thể có vấn đề như: Nhiễm trùng vùng miệng họng, khối u và bệnh lý thực quản. Nhiều khi khối u ở bên ngoài (tuyến giáp) đè vào thực quản cũng gây nên triệu chứng này.

Như vậy, nuốt đau có thể là biểu hiện của bệnh từ nhẹ tới nặng, từ viêm họng đến ung thư thực quản. Nếu nghi ngờ thì nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác hơn nhờ vào các xét nghiệm và các thủ thuật như nội soi, chụp XQ...

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!