Đây chính là những điều tuyệt đối không nên làm khi bế con mà mẹ bỉm sữa nào cũng nên nhớ

Nuôi dạy con - 04/30/2024

Khi bế con nhỏ trên tay cần hết sức lưu ý vì chỉ sơ sẩy một chút cũng có thể khiến bé bị tổn thương.

Kenya Moore, ngôi sao của bộ phim 'Những bà nội trợ kiểu Mỹ' phiên bản Atlanta, gần đây đã bị chỉ trích vì cách bế con trong một bài đăng trên Instagram. Trong ảnh, Kenya đang bế và hôn bé Brooklyn - mới hơn một tháng tuổi.

Một số người hâm mộ thì thích thú vơi bức ảnh nhưng những người khác lại cho rằng cô đang hôn và bế em bé sai cách. Một bình luận cho biết, Kenya không nên bế con dưới nách bé vì sẽ khiến bé bị đau.

Hãy nên nhớ rằng trẻ sơ sinh rất mong manh. Bế em bé sai cách có thể gây ra thiệt hại lâu dài cho con nhỏ của bạn.

Những sai lầm thường gặp khi bế em bé:

1. Bé không có điểm tựa ở đầu

Đây chính là những điều tuyệt đối không nên làm khi bế con mà mẹ bỉm sữa nào cũng nên nhớ

Đỡ phần đầu bé rất quan trọng vì bé không thể tự mình cử động đầu.

Các cơ ở cổ bé chưa phát triển và thường mất khoảng một tháng để bé tự cử động đầu. Vì vậy, khi bế đầu bé có thể bị lệch sang một bên, có thể làm bị thương hoặc khiến bé khó thở. Cách bế em bé từ dưới nách không chỉ khiến bé khó chịu mà còn thiếu điểm tựa ở đầu cho bé.

Hãy luôn đảm bảo rằng bạn hỗ trợ đầu bé bằng tay hoặc cánh tay. Phải mất hơn sáu tháng thì em bé mới có thể tự đỡ được đầu của mình.

2. Không đỡ lưng và hông bé

Không chỉ phần đầu, bạn cũng cần phải đỡ lưng và hông bé. Hầu hết các bậc cha mẹ chỉ đỡ em bé dưới đầu và phần mông, điều này có thể gây căng thẳng chấn thương, căng thẳng cho cột sống hoặc khiến bé bị rơi do thiếu sự cân bằng trong diện tích bề mặt.

Hãy đặt một bàn tay hoặc cánh tay dưới cả phần lưng và hông của bé, một bàn tay khác (hoặc cùng một cánh tay) đỡ đầu bé.

3. Bế bé áp mặt trên vai

Khi bé bị ợ, mẹ thường bế bé ngực kề ngực. Hãy chắc chắn rằng khuôn mặt của bé không bị che kín bởi vai của mẹ vì nó không chỉ gây khó thở mà bất cứ loại vải nào mà bạn đang mặc trên người đều có thể chui vào miệng hay mũi bé.

Luôn luôn kiểm tra xem bé có thể thở đúng cách không. Khi vỗ ợ cho bé, hãy chắc chắn rằng đầu của bé ở phía trên hoặc quay mặt ra khỏi vai bạn.

4. Địu hướng mặt bé ra ngoài

Đây chính là những điều tuyệt đối không nên làm khi bế con mà mẹ bỉm sữa nào cũng nên nhớ

Hãy địu bé hướng mặt vào trong thay vì quay ra ngoài.

Bạn muốn con nhìn thấy mọi thứ xung quanh, nhưng đừng biến cách bế này thành thói quen. Địu bé kiểu này có thể gây áp lực không cần thiết lên cột sống và háng của bé, hoặc khiến đùi trong của bé bị cọ xát.

Hãy luôn luôn địu bé hướng mặt vào ngực của bạn.Cách này tự nhiên và giúp mẹ con gần gũi với nhau hơn.

5. Làm nhiều việc cùng một lúc

Điều này không có nghĩa là bạn tuyệt đối không được làm gì trong khi bế em bé nhưng những việc nguy hiểm như uống đồ uống nóng hoặc sử dụng điện thoại mà không để ý tới con thì không nên. Kể cả việc bế em bé xuống cầu thang nữa, khi bạn không tập trung, bé có thể ngã và bị chấn thương nghiêm trọng, thậm chí điều tồi tệ hơn sẽ xảy ra. Hãy tập trung vào những việc bạn cần làm và để bé trong cũi hoặc nhờ người thân chăm sóc hộ.

Một số mẹo khi bế con các mẹ bỉm sữa cần nhớ:

- Nếu bé buồn rầu hoặc bắt đầu khóc khi bạn bế bé, có thể bé đang khó chịu. Hãy thử bế bé ở một vị trí khác hoặc nhẹ nhàng đung đưa bé trên vai. Nhớ cho bé khoảng trống để thở khi đầu bé đang trên vai bạn hoặc quay sang một bên.

- Lo lắng về việc bế con? Hãy thử một ngồi xuống nếu bạn cảm thấy không đủ sức để bế em bé.

- Để rảnh tay hơn, hãy đầu tư vào một chiếc xe đẩy em bé hoặc vải địu. Đừng quên đọc và làm đúng theo hướng dẫn cách dùng vải địu.

Nguồn: Parent, Atlanta

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!