Dây rốn quấn cổ thai nhi 1 vòng có sao không?

Kiến Thức Y Học - 05/09/2024

Tình trạng dây rốn quấn cổ thai nhi 1 vòng, tuyệt đối không thể là nguyên nhân làm cho thai nhi gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, khi rơi vào hoàn cảnh này đã có rất nhiều bà bầu lo lắng và hoang mang. Nhưng trên thực tế nếu tình trạng này kéo dài, thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng mà trẻ hấp thụ được qua dây rốn.

Tình trạng dây rốn quấn cổ thai nhi 1 vòng, tuyệt đối không thể là nguyên nhân làm cho thai nhi gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, khi rơi vào hoàn cảnh này đã có rất nhiều bà bầu lo lắng và hoang mang. Nhưng trên thực tế nếu tình trạng này kéo dài, thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng mà trẻ hấp thụ được qua dây rốn.

Dây rốn quấn cổ, hiện tượng khá phổ biến

Trong quá trình mang thai, tình trạng dây rốn quấn cổ là một hiện tượng phổ biến ở mẹ bầu. Một số trường hợp dây rốn quấn cổ thai nhi 1 vòng, 2 vòng thậm chí là 3 vòng tùy vào từng bé.

Khi gặp tình trạng này các mẹ bầu không nên hoảng sợ, vì bé nhận chất dinh dưỡng từ mẹ chủ yếu qua dây rốn. Khi còn trong bụng mẹ bé không cần phải nhờ đến mũi hay tai để thở nên nó không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé.

Dây rốn quấn cổ thai nhi 1 vòng có sao không?

Dây rốn quấn cổ 1 vòng có sao không?

Rất nhiều mẹ bầu lo lắng vì kết quả siêu âm cho biết dây rốn quấn cổ thai nhi 1 vòng. Mặc dù bác sĩ thông báo thai vẫn phát triển khỏe mạnh, tim thai tốt... Nhưng mẹ bầu vẫn có tâm lý về tình trạng dây rốn quấn cổ sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi, và thậm chí là mẹ nghĩ rằng cuộc vượt cạn sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn

Tuy nhiên theo nhận định của các bác sĩ sản khoa, tình trạng dây rốn quấn cổ 1 vòng, không có gì phải đáng lo ngại. Điều quan trọng là bé vẫn được cung cấp dinh dưỡng đều đặn và bé vẫn phát triển bình thường. Và theo Bác sĩ Lê Huy Tuấn- Trung tâm chăm sóc sức khỏe Sinh sản Hà Nội có chia sẻ trên mục Hỏi bác sĩ Lily & WeCare.vn rằng: Khi thai nhi bị quấn dây rốn 1 vòng quanh cổ, để tiên lượng cho việc sinh đẻ cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó là sức khỏe của mẹ bầu, khung chậu, ngôi thai ra sao, dây rốn có bị ngắn hay không? Vì vậy để đánh giá cuộc vượt cạn của mình như thế nào, cần hiểu rõ về sức khỏe của mẹ và đặc biệt là nhiều yếu tố về thai nhi như đường kính lưỡng đỉnh thai nhi, nhịp tim của thai, trọng lượng thai, chỉ số nước ối, vị trí bánh rau...

Thay vì lo lắng, mẹ bầu cần theo dõi chặt chẽ sự phát triển của thai nhi nhiều hơn. Lưu ý là trước khi vào viện sinh, mẹ bầu nên thông báo với bác sĩ phụ trách đầy đủ và khi vào viện chuẩn bị sinh phải thông báo với đội ngũ phụ trách ca sinh nở của mẹ. Trường hợp dây rốn quấn cổ thai nhi 1 vòng, các bác sĩ sẽ theo dõi tim thai và sức khỏe của mẹ một cách chặt chẽ. Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, một số trường hợp phải nhờ đến sinh mổ.

Dây rốn quấn cổ thai nhi 1 vòng có sao không?

Mẹ cần làm gì khi dây rốn quấn cổ thai nhi 1 vòng?

Hiện tượng dây rốn quấn cổ thai nhi 1 vòng không ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Thay vì lo lắng, mẹ bầu nên cố gắng đảm bảo một số yêu cầu sau:

+ Thai phụ phải giữ tâm lý ổn định, vui vẻ, thoải mái. Bồi bổ sức khỏe bằng cách ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, rèn luyện sức khỏe thật tốt. Tâm lý mẹ bầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

+ Mẹ có thể áp dụng phương pháp dân gian để tự tháo dây rốn quấn cổ thai nhi 1 vòng như mẹ bầu bò quanh giường ngược chiều kim đồng hồ, tuy nhiên phương pháp này hiện nay chưa được bất cứ một khoa học nào chứng minh mang lại tác dụng.

Lưu ý là sản phụ không được tự ý thực hiện những động tác tham khảo trên mạng internet, hay bắt chước theo hướng dẫn của một số người khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Trường hợp mẹ áp dụng sai phương pháp sẽ phản khoa học, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Thông thường khi dây rốn quấn cổ 1 vòng, bác sĩ sẽ chỉ định cho mẹ sinh mổ để đảm bảo an toàn cho bé. Tuy nhiên, ở một số trường hợp khác, mẹ vẫn có thể sinh thường nếu như sức khỏe đảm bảo. Theo các bác sĩ sản khoa, nhiều khả năng thai nhi có thể gỡ dây rốn quấn cổ 1 vòng bằng tự thân mình mà không cần phải nhờ đến sự trợ giúp của mẹ bầu.

>>> Xem thêm:Tư thế nằm của mẹ bầu ảnh hưởng lớn đến thai nhi

>>> Xem thêm:Theo dõi cử động thai nhi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!