Dễ mang thai nhờ ăn uống

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Trong bài viết này, Hello Bacsi sẽ đưa ra lời khuyên và giải đáp những thắc mắc của bạn về chế độ dinh dưỡng tốt nhất để dễ mang thai.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn dễ mang thai hơn. Trong bài viết này, Hello Bacsi sẽ đưa ra lời khuyên và giải đáp những thắc mắc của bạn về chế độ dinh dưỡng tốt nhất để mang thai.

Như thế nào là chế độ ăn uống lành mạnh để dễ mang thai?

Thực phẩm và khả năng sinh sản có quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu bạn và bạn đời có thể thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, điều này hoàn toàn có thể thúc đẩy khả năng thụ thai.

Trong một ngày, bạn nên ăn ít nhất năm phần trái cây và rau quả tươi, đông lạnh, đóng hộp hoặc sấy khô đều được. Ví dụ như hai bông cải xanh và một ly nước cam cỡ vừa được tính là một phần ăn.

Đối với thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, mì Ý, ngũ cốc và cơm, bạn nên dùng một món trong mỗi bữa ăn. Nếu có thể, hãy chọn ngũ cốc nguyên hạt vì trong đó chứa nhiều chất xơ.

Bạn có thể cung cấp protein cho cơ thể từ thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng và các loại đậu (đậu hạt và đậu lăng). Bạn nên dùng hai phần một ngày hoặc ba phần protein thực vật nếu bạn đang ăn chay.

Bạn nên ăn cá hai lần một tuần, trong đó một bữa nên là loại cá có dầu như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích hoặc cá mòi.

Đối với những sản phẩm từ sữa ít béo có chứa canxi, bạn nên dùng 3 phần/ngày, một phần bao gồm một hũ sữa chua hoặc một ly sữa tách kem.

Những loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt, đậu, trái cây sấy khô, bánh mì, rau xanh và ngũ cốc sẽ giúp bạn xây dựng nguồn chất sắt để chuẩn bị cho việc mang thai.

Hãy thử những loại thực phẩm có chứa vitamin C, chẳng hạn như dùng một ly nước ép trái cây với những bữa ăn giàu chất sắt. Điều này có thể giúp bạn hấp thụ chất sắt từ các nguồn thực phầm không phải thịt.

Bạn chỉ nên thỉnh thoảng ăn các loại bánh kem, bánh ngọt, thức uống có ga, thức ăn nhanh hay đồ ăn mang đi. Những loại thực phầm này chứa nhiều chất béo, đường và muối khiến bạn dễ no nhưng lại không bổ dưỡng.

Bạn nên bắt đầu cải thiện chế độ ăn uống của mình ngay từ bây giờ vì một chế độ ăn uống lành mạnh là vô cùng quan trọng kể cả trước và trong khi mang thai.

Cân nặng khi mang thai

Hãy cố đạt được chỉ số khối cơ thể (BMI) lý tưởng trong khoảng 18,5-23.

Thừa cân hoặc thiếu cân có thể làm giảm cơ hội thụ thai vì bạn có thể rụng trứng ít thường xuyên hơn.

Việc bị thiếu cân trước khi mang thai có thể khiến em bé của bạn tăng nguy cơ bị nhẹ cân. Bác sĩ có thể giới thiệu bạn gặp chuyên gia dinh dưỡng để nghe tư vấn về những cách tốt nhất nhằm đạt được trọng lượng lý tưởng.

Ngoài ra, bạn nên tập thể dục hằng ngày, đơn giản như đi bộ đến chỗ làm nếu công ty gần nhà, xuống xe buýt trước một trạm hoặc đi cầu thang bộ.

Nếu đang bị thừa cân, bạn nên ăn sáng mỗi ngày để hạn chế việc ăn vặt. Bên cạnh đó, hãy trữ sẵn các món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây tươi hoặc khô để không phải lựa chọn những món có đường và chất béo cao khi ra ngoài hoặc ở nơi làm việc.

Chất caffeine có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?

Vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy cafein gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản nếu bạn đang cố gắng mang thai tự nhiên, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai thành công nếu bạn đang sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Các chuyên gia khuyên phụ nữ mang thai nên hạn chế nạp caffeine vào cơ thể. Nếu bạn có thói quen uống cà phê, bạn nên bắt đầu giảm ngay từ bây giờ. Một số thuốc chữa cảm cúm cũng có chứa caffeine. Vì vậy, hãy luôn kiểm tra nhãn và hỏi dược sĩ nếu bạn không chắc chắn.

Những cẩn thận khi ăn uống

Bạn không nên ăn các loại thực phẩm có nhiều chất dạng retinol của vitamin A như gan và sản phẩm từ gan, bao gồm cả pate. Tuy nhiên, bạn có thể hấp thu các dạng thực vật của vitamin A như beta-carotene. Quá nhiều retinol trong cơ thể có thể gây tổn hại cho thai nhi.

Bạn không nên ăn cá mập, cá kiếm hay cá cờ vì các loại cá này có chứa thủy ngân. Ngoài ra, bạn chỉ nên ăn các loại cá có dầu như cá thu, cá mòi, cá hồi, cá ngừ tươi, cá mòi cơm và cá trích không quá hai lần một tuần vì chúng có thể chứa các chất gây ô nhiễm như dioxin và PCB. Những chất này sẽ tích tụ dần trong cơ thể của bạn qua thời gian dài.

Với những chia sẻ trên, Hello Bacsi mong rằng bạn sẽ có thể chuẩn bị thể trạng tốt nhất và sớm có tin vui.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!