Để phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung sớm phải làm gì?

Xét Nghiệm - 04/28/2024

Ở nước ta cứ khoảng 100.000 phụ nữ thì có đến 20 trường hợp bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 11 trường hợp đã tử vong. Tuy nhiên, sự phát triển của y khoa, bệnh này đã được chữa khỏi gần 100% nếu như bệnh được phát hiện sớm. Vậy phải làm gì để phát hiện ung thư tử cung sớm?

Ở nước ta cứ khoảng 100.000 phụ nữ thì có đến 20 trường hợp bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 11 trường hợp đã tử vong. Tuy nhiên, sự phát triển của y khoa, bệnh này đã được chữa khỏi gần 100% nếu như bệnh được phát hiện sớm. Vậy phải làm gì để phát hiện ung thư tử cung sớm?

1. Nguyên nhân

Human Papiloma Virus (vi rút HPV) chính là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. HPV có thể lamf cho loạn sản tế bào niêm mạc ở cổ tử cung khi chỉ mới ở giai đoạn sớm, nếu như không điều trị tích cực, những tế bào loạn sản sẽ chuyển dạng thành các tế bào ác tính. HPV cư trú ở da và niêm mạc, hay dịch nhầy của bộ phận sinh dục, để có thể lây lan từ người này sang người khác thông qua co đường quan hệ tình dục.

2. Đối tượng có nguy cơ cao

- Phụ nữ đã quan hệ tình dục với nhiều người đàn ông, những người này lại quan hệ với nhiều người khác.

- Đa số gái mại dâm đều bị nhiễm HPV, là nguồn gốc lan truyền vi rút rất nguy hiểm đôi với xã hội.

- Những phụ nữ có quan hệ tình dục sớm, tái hôn nhiều lần, tảo hôn, sinh đẻ nhiều lần và nạo hút thai nhiều lần.

- Những phụ nữ có quan hệ tình dục sớm khi cổ tử cung chưa thật sự được ổn định sau một đợt sinh đẻ, nạo hút thai, sảy thai, đặt vòng và tháo vòng.

Để phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung sớm phải làm gì?

3. Biểu hiện của bệnh ung thư cổ tử cung

Ở Giai đoạn sớm thường không có các triệu chứng cụ thể nào. Muộn hơn thì có xuất hiện một vài triệu chứng, nhưng không rõ rệt. Biểu hiện chủ yếu của bệnh là ra máu ở âm đạo bất thường như: chảy máu sau khi quan hệ tình dục, ra máu giữa chu kỳ kinh, ra máu sau một thời gian mãn kinh và chảy máu sau thụt rửa âm đạo. Ngoài ra còn có các biểu hiện khác như: đau bụng vùng tiểu khung và đau trong khi giao hợp, hoặc ra nhiều khí hư màu trắng và hôi.

4. Các giai đoạn của bệnh ung thư cổ tử cung

- Giai đoạn sớm: tân sinh ở trong biểu mô cổ tử cung hay ung thư tại chỗ. Chỉ tồn tại ở cổ tử cung.

- Giai đoạn 1B-2A : ung thư sẽ xâm lấn thân tử cung, âm đạo và vùng quanh cổ tử cung.

- Giai đoạn 2B-4A : ung thư sẽ di căn đến các cơ quan gần bàng quan của trực tràng.

- Giai đoạn 4B : di căn xa đến phổi, não và gan.

5. Để phát hiện ung thư cổ tử cung sớm phải làm gì?

Ở giai đoạn sớm việc điều trị ung thư cổ tử cung dễ dàng và ít tốn kém. Ung thư ở giai đoạn sớm nếu như được điều trị tỷ lệ sống sau 5 năm lên đến 95%. Ngược lại, nếu như ở giai đoạn muộn, lúc này ung thư đã di căn xa mới được phát hiện, thì tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ còn có 10%. Vì vậy, để phát hiện ung thư cổ tử cung sớm, biện pháp hiệu quả giúp chị em phụ nữ chính là phải khám phụ khoa định kỳ tại các cơ sở y tế và bệnh viện uy tín để tầm soát ung thư cổ tử cung bằng các phương pháp như:

Test PAP

Đây là một xét nghiệm đơn giản, chỉ lấy tế bào bong niêm mạc ở cổ tử cung để tiến hành nhuộm rồi soi bằng kính hiển vi nhằm tìm các tế bào bị tổn thương ở những mức độ khác nhau như bình thường, loạn sản, tiền ung thư và ung thư. Khi Test PAP mà bình thường thì chưa mắc ung thư cổ tử cung. Nếu như bất thường, có thể đã bị viêm hoặc ung thư, lúc này cần phải soi và sinh thiết cổ tử cung để có thể chẩn đoán mô bệnh học. Thông thường diễn biến từ loạn sản cổ tử cung đến ung thư chỉ cần 10-15 năm và Test PAP có thể cho kết quả âm tính giả. Vì vậy, những phụ nữ đã có quan hệ tình dục cần phải làm Test PAP ở thời gian đầu 6 tháng đến 1 năm một lần. Sau 3 năm nếu như kết quả đều là âm tính thì làm Test 2 năm 1 lần cho tới 60 tuổi.

Để phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung sớm phải làm gì?

Soi cổ tử cung

Soi cổ tử cung là một biện pháp được sử dụng để phát hiện ung thư cổ tử cung sớm, được tiến hành khi thấy cổ tử cung có những tổn thương bất thường hay đối với những phụ nữ trên 40 tuổi. Khi soi bác sỹ sẽ sử dụng bằng máy soi có mức độ phóng đại từ 10-30 lần, để có thể nối với tivi để xem và nối với máy vi tính để lưu hình ảnh, in ra thành bức ảnh làm bằng chứng cho các bệnh nhân thấy hoặc được lưu lại để theo dõi tiến trình của bệnh sau này.

Sinh thiết cổ tử cung

Đây là phương tiện sau cùng và đem lại kết quả chính xác hơn, được tiến hành bằng cách lấy mô ở nơi soi cổ tử cung có những tổn thương nghi ngờ, sau đó soi qua kính hiển vi để tìm ra các tế bào ác tính.

Phòng ngừa và tầm soát ung thư rất cần thiết để phát hiện ung thư tử cung sớm, để điều trị và tăng tỷ lệ điều trọ khỏi bệnh. Vì vậy bạn nên thăm khám sức khỏe định kì để phát hiện và tránh các trường không may xảy ra.

Sàng lọc ung thư cổ tử cung ở đâu nhanh chóng và tiện lợi?

Thực hiện xét nghiệm ung thư cổ tử cung tại các bệnh viện uy tín là điều rất cần thiết, song với tình trạng luôn quá tải như hiện nay thì để có được một kết quả xét nghiệm là không hề đơn giản. Không chỉ đông đúc và luôn phải xếp hàng chờ đợi ảnh hưởng đến công việc cùng với các thủ tục phức tạp rườm rà. Nếu sức đề kháng kém có nguy cơ lây nhiễm bệnh ngoài ý muốn tại khu vực công cộng.

Do vậy, lựa chọn xét nghiệm tại nhà sẽ là một quyết định sáng suốt và thông minh để việc phát hiện ung thư cổ tử cung của bạn được thực hiện dễ dàng. Chỉ cần ngồi tại nhà và lựa chọn dịch vụ, bạn sẽ có được ekip lấy mẫu máu chuyên nghiệp, được bác sĩ có chuyên môn tư vấn và có phác đồ điều trị kịp thời.

Xét nghiệm tại nhà Xander

Với hầu hết các loại ung thư, việc phát hiện sớm bệnh là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến quá trình điều trị và tiên lượng sống. Tuy nhiên, phần lớn chị em đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp chị em đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc ung thư cổ tử cungbao gồm 3 xét nghiệm nhỏ: CA 125, CEA, SCC.

Để phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung sớm phải làm gì?

Đến với Xander, khách hàng sẽ được hưởng nhiều lợi ích như

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư cổ tử cung của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 637,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline phía dưới để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • 10 dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung chị em hay bỏ qua
  • Quy trình tầm soát ung thư cổ tử cung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!