Để sống khỏe trong mùa đông theo Đông y

Bài thuốc dân gian - 05/02/2024

Thời tiết thay đổi ảnh hưởng đến sức khỏe con người, có thể dẫn đến cảm lạnh, cảm cúm, nhức mỏi và đau đầu.

Người Trung Quốc xưa tin rằng con người phải sống trong sự hài hòa với chu kỳ tự nhiên của môi trường. Một số điều chỉnh về chế độ ăn uống, chế độ ngủ và lối sống sẽ giúp chúng ta có sức khỏe tốt hơn để đối phó với sự thay đổi thời tiết, đặc biệt vào mùa đông.

Giữ ấm

Đảm bảo sức khỏe của thận bằng cách luôn luôn giữ ấm. Cố gắng không để bị cảm lạnh hoặc ra mồ hôi trong mùa đông vì có thể dẫn đến bệnh tật.

Ngủ nhiều hơn

Y học cổ truyền phương Đông khuyên nên ngủ nhiều hơn vào mùa thu và mùa đông. Thời gian ngủ tốt nhất là khoảng 10 giờ, khác với thời gian khuyến cáo 8 giờ cho mùa hè và mùa xuân.

Để sống khỏe trong mùa đông theo Đông y

Ngủ nhiều cũng là một cách giúp cơ thể khỏe mạnh (Ảnh minh họa: Internet)

Thực phẩm cho mùa đông

Theo y học phương Đông, môi trường và các thực phẩm chúng ta ăn có thể tạo ra sự mất cân bằng trong cơ thể. Vào mùa đông, cơ thể thường ít vận động hơn, vì vậy nên cắt giảm lượng thức ăn để tránh tình trạng lên cân nhanh. Sử dụng các loại thực phẩm làm ấm cơ thể trong bữa ăn để phòng tránh sự mất cân bằng do thời tiết lạnh. Các loại thảo dược và các loại thực phẩm làm ấm cơ thể bao gồm quế, gừng, tỏi, thức ăn cay, khoai lang, bí, thịt, súp dinh dưỡng đặc và các món hầm, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt rang.

 Rửa tay thường xuyên

Các nghiên cứu chỉ ra rằng một trong những nguyên nhân khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh và cảm cúm trong mùa đông là do chúng ta ở trong nhà nhiều hơn và thường tiếp xúc gần hơn với những người khác trong thời tiết lạnh. Bảo vệ chính mình bằng cách rửa tay thường xuyên và cố gắng không để tay chạm nhiều vào mặt.

Giảm căng thẳng

Tìm cách thư giãn và giải tỏa căng thẳng hằng ngày bằng cách tập yoga, thiền, các liệu pháp thư giãn đơn giản, hoặc bất cứ phương pháp nào để giải tỏa căng thẳng và áp lực của cuộc sống hiện đại. Khi cơ thể chúng ta chậm lại một cách tự nhiên, tâm sẽ tĩnh và hài hòa hơn thông qua những phương pháp giải tỏa căng thẳng.

Để sống khỏe trong mùa đông theo Đông y

Ngồi thiền là một cách giảm căng thẳng (Ảnh: Internet)

Châm cứu

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, châm cứu có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cảm cúm thông qua việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Châm cứu giúp tăng cường lưu thông máu và năng lượng, củng cố lớp bảo vệ bên ngoài của da và cơ bắp để vi trùng và vi-rút không thể xâm nhập vào cơ thể.

Trong châm cứu và Y học cổ truyền, nước có liên quan tới tạng thận. Trong Y học cổ truyền phương Đông, có 5 yếu tố, mỗi yếu tố có liên quan với một mùa, cơ quan trong cơ thể, hương vị, màu sắc, cảm xúc… (Mộc - Mùa xuân, Hỏa - Mùa hè, Kim - Mùa thu, Thủy - Mùa đông, Thổ - Hè muộn). Chúng ta nên sống trong sự hài hòa với các mùa và điều này được thực hiện bằng cách biết lựa chọn và chế biến thực phẩm theo mùa. Lựa chọn thực phẩm hợp lý theo mùa để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Có một bài thuốc Đông y 1.000 năm tuổi giúp tăng cường miễn dịch, chữa trị bệnh hệ tiêu hóa với 3 loại thảo mộc là hoàng kỳ, bạch truật, và cao phòng phong.

Bài thuốc này có thể được sử dụng dưới dạng viên thuốc, viên nang, hoặc dưới dạng dung dịch có thể sử dụng vài ngày mỗi tháng để ngăn ngừa cảm lạnh, cúm, căng thẳng hoặc mất ngủ.

Mai Hồ (acufinder)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!