Để tránh độc thân do quá kén chọn

Giới tính - 05/09/2024

Những tiêu chuẩn quá khắt khe chính là vật cản đường bạn tìm được một nửa đích thực.

Ai cũng có một danh sách tiêu chuẩn lựa chọn một nửa của mình như là tính cách, ngoại hình hấp dẫn, thông minh hay có địa vị xã hội. Tuy nhiên, việc đặt ra tiêu chuẩn cao và những mong muốn viển vông, xa rời thực tế là hai điều khác biệt rõ rệt.

‘Việc kén chọn đối tượng hẹn hò là điều bình thường, nhưng kén cá chọn canh lại trở thành việc vô lý’, tác giả Alison Blackman Dunham của cuốn The Everything Dating Book cho biết. Sự kỳ vọng không thực tế này xảy ra khi bạn quá chú trọng đến danh sách dài tiêu chuẩn đối phương phải đáp ứng và không chấp nhận nhượng bộ. Và điều gì sẽ xảy ra? Những phụ nữ thường đề ra tiêu chuẩn quá cao sẽ đánh mất cơ hội gặp gỡ một ai đó đặc biệt, bởi họ luôn nghĩ còn có người nào tốt hơn.

Để tránh độc thân do quá kén chọn

Ảnh minh họa

Nhà tâm lý Rhonda Findling cho biết, những phụ nữ hạnh phúc với lựa chọn của mình thường có chung đặc điểm như: không chú trọng đến bề ngoài mà quan tâm hơn đến tính cách nội tâm của người ấy như sự tin cậy, tình cảm, sự kiên định và hỗ trợ người khác. Họ cũng mong muốn sẽ gặp gỡ và tạo sự kết nối với một nửa còn lại.

Nhưng quan trọng nhất là họ sẵn sàng thỏa hiệp hay nhượng bộ. ‘Chẳng hạn cô ấy sẵn sàng chấp nhận người đàn ông của mình kiếm được ít tiền hơn, hoặc không đẹp trai như mình mong muốn’, Findling cho biết.

Để tránh tình trạng mãi ‘phòng không’ vì kén cá chọn canh, bạn cần thực hiện tiêu chí ‘thỏa hiệp nhưng không hạ thấp tiêu chuẩn’. Nhiều người cho rằng việc thỏa hiệp chẳng khác nào an phận, nhưng nó không có nghĩa là chấp nhận một người không ra gì. Thực ra, bạn chỉ thành thật với chính mình về điều thực sự quan trọng với bạn và nghĩ thoáng hơn về những tiêu chuẩn kém quan trọng khác. Bạn sẽ mở ra cho mình nhiều lựa chọn hơn mà không hạ thấp tiêu chuẩn của mình.

Đầu tiên, hãy xác định điều gì là quan trọng với bạn và điều gì có thể linh hoạt thay đổi. Bắt đầu với việc viết ra một danh sách đặc điểm tính cách bạn cho rằng quan trọng cần có ở nửa kia và những điều bạn không thể chấp nhận được. Bạn nên thành thật với chính mình và càng liệt kê cụ thể càng tốt. Nếu với bạn, học vị cao là điều kiện cơ bản thì hãy bao gồm nó trong danh sách này, hoặc các tiêu chuẩn khác như cùng thuộc tôn giáo với bạn, hay muốn có nhiều con…

Sau đó, hãy cân nhắc xem tiêu chí nào quan trọng bậc nhất với bạn. Chọn lấy 6 tiêu chí mà bạn muốn nửa kia phải có và 6 điều tối kỵ bạn ghét ở nửa kia. Đó là cách giúp bạn trở nên thực tế hơn về tiêu chuẩn lựa chọn một nửa của mình mà không quá xa rời thực tế.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!