Đeo bao tay cho trẻ sơ sinh: Việc toàn hại chứ chẳng thấy lợi!

Bạn Cần Biết - 05/07/2024

Để chống gió, chống lạnh hay chống việc con cào tay có móng gây xước mặt, nhiều đã mẹ chọn cách đeo bao tay cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu mẹ không cẩn thận chú ý, việc làm này lại lợi bất cập hại, có thể khiến con bị sưng tay, hoại tử thậm chí tháo khớp tay như nhiều trường hợp đã xảy ra.

Để chống gió, chống lạnh hay chống việc con cào tay có móng gây xước mặt, nhiều đã mẹ chọn cách đeo bao tay cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu mẹ không cẩn thận chú ý, việc làm này lại lợi bất cập hại, có thể khiến con bị sưng tay, hoại tử thậm chí tháo khớp tay như nhiều trường hợp đã xảy ra.

1. Việc đeo bao cho trẻ sơ sinh có thực sự hữu ích?

Trên thực tế, không có nghiên cứu nào đưa ra nhận định về việc khi nào nên đi bao tay chân cho con hoặc khi nào ngừng đeo bao tay cho trẻ sơ sinh. Từ trước đến nay theo kinh nghiệm chăm sóc con của các bà mẹ truyền nhau, trẻ sơ sinh mọc móng tay rất nhanh. Và vì da tay bé còn non nớt, các mẹ kiêng kỵ việc cắt móng cho bé nên sử dụng bao tay, chân để đề phòng bé tự mình cào vào mặt gây xước xát.

Đeo bao tay chân cho trẻ nhưng mẹ không kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng sản phẩm, không cắt bỏ đường chỉ thừa trong bao tay khi đeo bao tay cho trẻ sơ sinh hay không chú ý kiểm tra, vệ sinh tay của trẻ... đó chính những lý do tiềm ẩn các hiểm họa vô cùng nguy hiểm đối với đôi bàn tay trẻ như trường hợp bé T.N.Y.

Bé T.N.Y 1,5 tháng tuổi bị cọng chỉ thừa trong bao tay xiết chặt khiến tay bé thâm tím và sưng tấy. May mắn thay, bé được mẹ phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời nên ngón tay không bị hoại tử và vẫn có thể hồng hào trở lại. Nguyên nhân là vì mẹ bé do mải kinh doanh buôn bán nên khi vệ sinh cho bé, mẹ không chú ý tới vệ sinh tay chân, gỡ bao tay cho bé mà chỉ chú ý vệ sinh các bộ phận khác của cơ thể khiến sợi chỉ thừa trong bao tay không được phát hiện, đã siết chặt tay bé trong lúc cử động. Nếu không được mẹ phát hiện kịp thời có thể khiến bé bị mất ngón tay mãi mãi.

Đeo bao tay cho trẻ sơ sinh: Việc toàn hại chứ chẳng thấy lợi!

Bé sẽ gặp nhiều nguy hại nếu việc đeo bao tay không được để ý cẩn thận.

Theo y tá Nguyễn Văn Thuyết, khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương, hầu hết các ca trẻ nhập viện nguyên nhân từ bao tay chân đều do cha mẹ lơ là việc vệ sinh tay cho trẻ và chủ quan do nghĩ rằng đeo bao tuyệt đối là an toàn. Đa phần bố mẹ đeo bao tay cho trẻ sơ sinh trong 3 - 4 ngày không thay, và các trường hợp này khi đến bệnh viện có đến 70% là bị tật nhẹ trên vùng da tổn thương.

Việc đeo bao tay cho trẻ sơ sinh gây nhiều tác hại cho trẻ, ngoài việc gây thương tật cho ngón tay, nó còn làm giảm đi khả năng phát triển xúc giác của trẻ. Theo các mẹ giàu kinh nghiệm, bắt đầu từ tháng thứ 2 trở đi, bé đã dần học cách cầm nắm, vì vậy mẹ bỏ bao tay sẽ tạo điều kiện để bé có cơ hội tập làm quen, tiếp xúc với các đồ vật. Các chuyên gia nhi khoa cũng chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh được bỏ bao tay sớm thường có phản xạ nắm giữ tốt hơn trẻ được đeo bao dài ngày hơn.Trẻ sơ sinh khi sinh ra cần được tiếp xúc với mẹ, được sờ nắn mọi vật để xúc giác phát triển, việc đeo bao tay chân vô tình khiến con mất đi khả năng này.

2. Cách đeo bao tay cho trẻ sơ sinh an toàn

Để giảm những nguy cơ tiềm ẩn từ việc đeo bao tay cho trẻ sơ sinh, mẹ cần lưu ý:

- Lựa chọn bao tay cho con có chất liệu cotton mềm, và đặc biệt cắt tất cả chỉ thừa trong bao tay.

- Khi mẹ đeo bao tay cho trẻ sơ sinh nên lộn mặt trong ra ngoài để tránh xước da tay trẻ.

- Phải thường xuyên vệ sinh tay, chân trẻ sạch sẽ, thay bao tay thường xuyên sau mỗi lần vệ sinh.

Đeo bao tay cho trẻ sơ sinh: Việc toàn hại chứ chẳng thấy lợi!

Vệ sinh chân tay bé sạch sẽ sau mỗi lần đeo bao tay.

- Chỉ nên đeo bao tay cho trẻ sơ sinh khi trời trở lạnh để giữ ấm bàn tay cho trẻ. Nếu trời nóng, mẹ nên tháo bao tay chân để da tay, chân con thoáng mát, tránh gây mùi khó chịu do đổ nhiều mồ hôi, đồng thời giúp xúc giác con phát triển một cách tốt nhất.

- Mẹ chỉ nên đeo bao tay khi bé sinh trong tháng đầu, khi ra tháng mẹ nên để da tay bé được tiếp xúc tự nhiên với mọi vật xung quanh.

Việc đeo bao tay cho trẻ sơ sinh sẽ chỉ tốt nếu mẹ đeo đúng cách cho trẻ. Mẹ đừng quên thường xuyên thay bao tay, vệ sinh tay cho con để tránh con gặp phải những trường hợp xấu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!