Đi cầu nhiều lần trong ngày báo hiệu bệnh gì?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/28/2024

Nếu bạn đi cầu nhiều hơn bình thường kèm theo các triệu chứng như phân có máu, bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để phát hiện bệnh nhé.

Đi cầu là một việc rất bình thường và dĩ nhiên với mục đích thải các chất dư thừa trong cơ thể ra bên ngoài. Nhiều người đi cầu sau khi thức dậy hoặc thậm chí là hai ngày mới “thăm” nhà vệ sinh một lần. Việc đi tiêu sẽ là chuyện bình thường nếu điều này diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, khi tần suất đi cầu của bạn bỗng nhiên nhiều hơn thường ngày thì bạn phải đặc biệt chú ý.

Nguyên nhân khiến bạn đi cầu nhiều hơn một lần một ngày

Nếu bạn đại tiện nhiều hơn bình thường thì có thể chỉ là do bạn cần tiêu hóa nhiều hơn một chút. Ngoài ra, nguyên nhân khiến bạn đi cầu nhiều hơn có thể là do bạn đã ăn phải thức ăn bị hư hỏng hay chỉ là do bạn đang có một chế độ ăn kiêng quá khắt khe. Khi đó hệ tiêu hóa của bạn sẽ phản ứng bằng cách thải chất cặn bã nhiều hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn đi cầu nhiều hơn một lần một ngày thì rất có thể cuộc sống của bạn đang có một số thay đổi như:

  • Bạn bắt đầu ăn uống lành mạnh hơn. Chế độ ăn uống của bạn trở nên lành mạnh hơn hơn. Ví dụ như bạn có thể đã ăn nhiều rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này cung cấp rất nhiều chất xơ làm thúc đẩy việc tiêu hóa của bạn;
  • Bạn tập thể dục thường xuyên hơn hoặc tăng cường độ tập luyện của mình. Đẩy mạnh thói quen tập thể dục của bạn có thể làm cho bạn đi tiêu nhiều hơn bình thường. Tập thể dục làm tăng co cơ trong ruột của bạn, giúp kích thích đẩy chất thải nhanh hơn gấp đôi so với bình thường. Đó là lý do tại sao các bác sĩ có thể khuyến khích bạn tập thể dục nhiều hơn nếu bạn đang bị táo bón;
  • Bạn đang gặp tình trạng viêm nhiễm. Tình trạng nhiễm virus hay vi khuẩn có thể làm bạn đi cầu nhiều quá mức và thậm chí là tiêu chảy. Nếu bạn phát hiện phân của mình có lẫn máu hoặc bị sốt, hãy đến bác sĩ để kiểm tra và điều trị bệnh kịp thời.
  • Bạn đang gặp căng thẳng.Những người đang phải đối đầu với những căng thẳng thường đi cầu nhiều và phân sẽ lỏng hơn bình thường.
  • Bạn đang bị hội chứng ruột bị kích thích (IBS). Căn bệnh này khá phổ biến ở phụ nữ trẻ tuổi và bạn hoàn toàn không nên xem thường. IBS làm rối loạn đường ruột gây đau bụng, xì hơi, chuột rút và làm bạn đi cầu nhiều hơn.
  • Chu kì kinh nguyệt ở phụ nữ cũng ảnh hưởng tần suất đi tiêu.Phụ nữ trước và trong giai đoạn hành kinh sẽ đi cầu nhiều và phân lỏng hơn bình thường. Đó có thể chỉ là sự thay đổi hormone diễn tra trong những ngày đèn đỏ và điều này hoàn toàn bình thường.

Khi nào thì bạn cần đi bác sĩ?

Việc đi cầu nhiều hơn bình thường có thể là do những nguyên nhân không đáng lo ngại như bạn ăn quá nhiều chất xơ hay bạn tăng cường mức độ tập luyện lên. Tuy nhiên, đi tiêu thường xuyên trong ngày sẽ trở nên nguy hiểm nếu bạn có những triệu chứng như bạn liên tục đi cầu, phân dẹp, hẹp hoặc phân lỏng, chảy nước, đau bụng, phân có máu, chất nhầy và hoặc mủ.

Những căn bệnh có thể gây ra những triệu chứng nêu trên là bệnh celiac, bệnh crohn (một loại bệnh viêm ruột), cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức), duodenitis (viêm phần đầu của ruột non), viêm loét đại tràng hoặc do tác dụng phụ của thuốc điều trị bạn đang sử dụng.

Ai cũng phải đại tiện để thải những chất cặn bã ra bên ngoài. Tuy nhiên, đôi khi tần suất đi cầu của bạn có thể thay đổi do chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ, do viêm nhiễm hay căng thẳng trong cuộc sống. Nếu số lần đi tiêu trong ngày của bạn thay đổi kèm theo việc phân lẫn máu, chất nhầy hay bạn bị đau bụng dữ dội, bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để phát hiện bệnh nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!