Dị ứng tinh dịch phải làm sao?

Sức khỏe sinh sản - 04/29/2024

Hơn 12% phụ nữ trên toàn thế giới bị dị ứng tinh dịch là một con số mới được thông kê gần đây.

Nguyên nhân dị ứng tinh dịch

Dị ứng với tinh dịch xảy ra khi hệ miễn dịch của chị em phản ứng quá mức với các thành phần của tinh dịch. Nguyên nhân gây ra dị ứng là do tế bào bạch cầu có sự nhầm lần giữa protein trong tinh dịch với vi khuẩn, vi-rút gây bệnh và từ đó đáp trả bằng sự tấn công.

Các chuyên gia sau khi nghiên cứu đã phát hiện chị em dị ứng với thành phần của tinh dịch chứ không phải chỉ phản ứng với từng tinh trùng cụ thể nào. Nghiên cứu này cho thấy, dị ứng tinh dịch xuất phát từ thành phần glycoprotein có trong tuyến tiền liệt. Điều này giải thích vì sao một phụ nữ khi dị ứng tinh dịch với một nam giới thì cũng sẽ có phản ứng tương tự với tinh dịch của các chàng trai khác, do đó dù thay đổi đối tác cũng không phải là cách giải quyết.

Dị ứng tinh dịch phải làm sao?

Một phụ nữ khi dị ứng tinh dịch với một nam giới thì cũng sẽ có phản ứng tương tự với tinh dịch của các chàng trai khác (Ảnh minh họa: Internet)

Triệu chứng của dị ứng tinh dịch

Chị em sẽ phát hiện mình dị ứng với tinh dịch khi chàng xuất tinh và cơ thể bắt đầu tiếp xúc với tinh dịch. Các biểu hiện dị ứng sẽ kéo dài khoảng 20 - 30 phút hoặc nặng nề hơn sẽ đến vài ngày sau đó. Nếu cơ địa của chị em nào nhạy cảm, dễ dị ứng với thời tiết, dị ứng phấn hoa thì cũng có nguy cơ dị ứng với tinh dịch khá cao.

Các triệu chứng nhẹ ban đầu có thể biểu hiện: Vùng da ở cả bên ngoài và bên trong âm đạo bị mẩn đỏ, bỏng rát, ngứa, phồng rộp. Nặng hơn, chị em sẽ bị mẩn ngứa, nổi mề đay và khó thở, một số chị em có thể gặp cơn hen khó chịu.

Hậu quả dị ứng tinh dịch

Do các tế bào bạch cầu tấn công tinh trùng và ngăn không cho tinh trùng tiếp xúc với trứng nên có thể dẫn đến vô sinh tạm thời. Theo ước tính, ở các cặp vợ chồng có thể sinh sản bình thường, tỷ lệ dị ứng với tinh dịch nhỏ hơn 2%, nhưng tỷ lệ này là từ 5 - 25% với các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Dị ứng tinh dịch phải làm sao?

Phụ nữ bị dị ứng tinh dịch có thể tiến hành thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh ngoài cơ thể để sinh con (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, không phải hoàn toàn hết hi vọng với những chị em bị dị ứng tinh dịch. Nếu có thể tiến hành điều trị giảm mẫn cảm thành công, chị em vẫn có thể có con bình thường. Liệu pháp này được áp dụng bằng cách: Bác sĩ sẽ cho cơ thể bệnh nhân tiếp xúc với tinh dịch từ từ, ban đầu với một số lượng nhỏ và dần dần tăng lên để cơ thể phản ứng quen dần và về sau sẽ dung nạp được tinh dịch của chồng.

Trường hợp không may mắn nếu không thể giảm mẫn cảm vẫn còn hi vọng có thể tiến hành thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh ngoài cơ thể để sinh con. Cho đến nay vẫn chưa có liệu pháp điều trị hoàn toàn dị ứng tinh dịch, tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số biện pháp phòng tránh (cách hiệu quả và gần gũi là sử dụng bao cao su) để ngăn không cho cơ thể tiếp xúc với tinh dịch.

Một phương pháp khác, trước khi quan hệ, có thể sử dụng các thuốc chống dị ứng như diphenhydramine, loratadine, fexofenadine. Thuốc này sẽ hỗ trợ việc giảm các triệu chứng cấp tính ở cơ thể phụ nữ như nổi mề đay, phù nề… Nếu có bất kì biểu hiện sốc phản vệ, chị em cần sử dụng ngay adrenalin.

Vũ May

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!