Điểm cần lưu ý nhất khi chăm sóc trẻ 1 tháng tuổi

Nuôi dạy con - 04/28/2024

Nếu không để ý, giai đoạn này rốn của bé rất dễ viêm nhiễm nhất, gây đau nhức , mưng mủ và nhiều bệnh tật nặng nề khác.

Trẻ 1 tháng tuổi còn rất non nớt. Khi vệ sinh chăm sóc thân thể bé, bạn cần nhẹ nhàng và đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh cho con. Trong đó, vấn đề đáng ngại nhất đặt ra cho những trẻ mới 1-2 tháng tuổi chính là chăm sóc, vệ sinh rốn.

Khi sinh ra, trẻ sơ sinh cần mất 3-5 tuần để rụng rốn. Khi trẻ được 1 tháng tuổi, việc chăm sóc rốn của bé vẫn không thể lơ là được. Bởi lẽ, nếu không để ý, rốn của bé là nơi dễ viêm nhiễm nhất, gây đau nhức, mưng mủ và nhiều bệnh tật nặng nề khác.

1. Vệ sinh tay sạch sẽ

Trước khi muốn có vùng rốn nhạy cảm của trẻ 1 tháng tuổi sạch sẽ thì bạn cần phải có bàn tay sạch. Nếu bàn tay của bố mẹ không sạch, lại chạm vào rốn bé thì đó rất có thể là nguyên nhân khiến bé bị viêm rốn. Vi trùng từ tay mẹ sẽ truyền vào rốn con dễ dàng, nên mẹ đừng hỏi tại sao, mình vệ sinh rốn cho con theo khoa học mà con vẫn không tránh khỏi viêm rốn nhé!

2. Vệ sinh rốn ít nhất 1 lần/ngày

Điểm cần lưu ý nhất khi chăm sóc trẻ 1 tháng tuổi

Ảnh minh họa: Internet

Bạn cần phải làm sạch vùng bụng và vùng rốn của trẻ ít nhất 1 lần/ ngày. Để làm sạch nhẹ nhàng vùng rốn của trẻ, bạn nên sử dụng tăm bông được nhúng vào nước lạnh đun sôi và nhẹ nhàng vỗ nhẹ khu vực này. Điều này sẽ giúp rốn khô nhanh chóng và giảm bớt nguy cơ nhiễm trùng.

Mỗi ngày, bạn nên duy trì đều đặn thói quen vệ sinh vùng rốn của bé. Cuống rốn mới rụng của bé 1 tháng tuổi còn rất non nớt nên bạn đừng chủ quan. Tránh ngâm trẻ lâu trong nước để tắm rửa. Sau khi tắm xong, mẹ hãy lau khô người cho bé, lau nhẹ nhàng vùng rốn và xung quanh rốn bằng gạc. Kiêng kỵ dùng bông, vì sợi bông có thể bám vào rốn trẻ, gây nhiễm trùng, đau nhức.

3. Không sử dụng nước thơm cho trẻ 1 tháng tuổi.

Làn da của trẻ 1 tháng tuổi còn rất non nớt và đang trong quá trình tái tạo, sinh trưởng. Do đó, mẹ đừng lạm dụng những loại nước hoa, nước thơm, dầu gội … làm điệu cho bé quá vội vàng. Nếu chẳng may những loại nước thơm này tiếp xúc với rốn trẻ mới rụng, khả năng bé mắc các bệnh nhiễm trùng là rất cao.

4. Rốn bé luôn cần sự thông thoáng

Bố mẹ nên cho con mặc những đồ thật thoáng, mát, thấm mồ hôi như vải bông, sợi cotton. Tránh việc cho trẻ mặc đồ ôm sát người, nhất là vùng rốn. Điều này sẽ gây cảm giác đau nhức, khó chịu cho bé, đồng thời gây tổn thương cho rốn của bé.

Lưu ý: Tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa ngay khi có hiện tượng chảy máu, viêm nhiễm ở rốn trẻ để được xử lý kịp thời.

Nguyễn Hòa (tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!