Điểm danh những loại thuốc có thể sử dụng để điều trị COVID-19

Thời sự - 05/05/2024

Các công ty dược phẩm và các cơ sở nghiên cứu đang xem xét sử dụng nhiều loại thuốc sẵn có, từ thuốc viêm khớp, thuốc HIV đến thuốc sốt rét, trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Điểm danh những loại thuốc có thể sử dụng để điều trị COVID-19

Những lọ thuốc Remdesivir trong bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 12/2/2020. Ảnh: AP

Các công ty dược phẩm và cơ sở nghiên cứu đang tích cực nghiên cứu, tìm ra các phương pháp điều trị mới cho những người nhiễm virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 (SARS-CoV-2). Nhưng quá trình thử nghiệm lâm sàng và thủ tục chấp thuận của các cơ quan quản lý có thể mất thời gian, vì vậy trong khi các loại thuốc mới đang được phát triển, nhiều công ty bắt đầu xem xét liệu các loại thuốc sẵn có của họ có thể được sử dụng thay thế hay không.

Theo kênh NBC News (Mỹ), dưới đây là danh sách các lựa chọn đang được xem xét và lý do tại sao chúng có thể hữu ích trong việc khống chế sức mạnh của SARS-CoV-2.

Actemra và các thuốc viêm khớp dạng thấp khác

Các bác sĩ ở Trung Quốc đã sử dụng một loại thuốc chống viêm để hạn chế ảnh hưởng của virus Corona với những bệnh nhân nguy kịch. Trong khi đó, nhà sản xuất thuốc nói rằng họ đang trao đổi với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) về các thử nghiệm lâm sàng.

Thuốc Tocilizumab, do công ty dược phẩm Roche (Thụy Sĩ) sản xuất, được bán dưới tên Actemra, là một loại thuốc kê đơn, dùng để điều trị cho người lớn bị viêm khớp dạng thấp thể vừa đến nặng, cũng như một số loại viêm khớp nhất định ở người vị thành niên.

Điểm danh những loại thuốc có thể sử dụng để điều trị COVID-19

Actemra (hoạt chất Tocilizumab) đã được phê duyệt để sử dụng điều trị COVID-19 ở Trung Quốc, nhưng chưa được cấp phép tại Mỹ.

Các bác sĩ Trung Quốc đã sử dụng Tocilizumab để ngăn chặn phản ứng thái quá của hệ thống miễn dịch dẫn đến suy nội tạng và tử vong ở bệnh nhân COVID. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, một thử nghiệm lâm sàng ban đầu ở nước này đã sử dụng Actemra trong 20 ca COVID-19 nặng. 19 người trong số các bệnh nhân này được xuất viện trong vòng 2 tuần và một người đã khỏe lên. Thuốc hiện đã được phê duyệt để sử dụng ở Trung Quốc, nhưng chưa được phê duyệt tại Mỹ.

Karsten Kleine, người phát ngôn của Roche, nói với NBC News rằng công ty đang thảo luận tích cực với FDA cũng như với các cơ quan chính phủ và tổ chức trên thế giới, để bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng đánh giá sự an toàn và hiệu quả của Actemra (tocilizumab) trong điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng.

Roche không phải là công ty duy nhất xem xét các loại thuốc viêm khớp dạng thấp như một phương pháp điều trị tiềm năng. Hai tập đoàn dược Sanofi và Regeneron cũng đang triển khai một thử nghiệm lâm sàng tại New York (Mỹ) để xem thuốc trị viêm khớp dạng thấp Kevzara của họ có hiệu quả trong điều trị COVID-19 hay không.

Các loại thuốc HIV

AbbVie, nhà sản xuất thuốc HIV Kaletra/Aluvia, đã hợp tác với các cơ quan y tế để xác định hiệu quả của việc sử dụng thuốc HIV trong điều trị COVID-19. AbbVie đang làm việc với FDA, CDC (Cơ quan Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ) và các cơ quan châu Âu để thiết lập các thử nghiệm lâm sàng với thuốc Kaletr /Aluvia.

Điểm danh những loại thuốc có thể sử dụng để điều trị COVID-19

Trung Quốc đã thử nghiệm thuốc HIV để điều trị triệu chứng do virus SARS-CoV-2, theo nhà sản xuất AbbVie. Ảnh: Reuters

Hiện tại, AbbVie cho biết công ty không thể xác nhận các báo cáo được đăng tải trên truyền thông Trung Quốc rằng loại thuốc này đã thành công trong điều trị COVID-19 vì họ không có quyền truy cập vào thông tin lâm sàng của Trung Quốc. Công ty đang theo dõi nguồn cung hiện tại để đảm bảo các bệnh nhân HIV đang được điều trị bằng Kaletra / Aluvia sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng nhu cầu từ bệnh nhân COVID-19.

Thuốc chống sốt rét

Tập đoàn dược đa quốc gia Sanofi đang đánh giá những rủi ro và lợi ích của thuốc sốt rét hydroxychloroquine trong kiểm soát virus Corona chủng mới. Theo công ty, một số cơ quan y tế đang cho phép sử dụng tạm thời chloroquine để điều trị COVID-19, nhưng không đủ dữ liệu để họ đưa ra bất kỳ kết luận nào về hiệu quả của thuốc. Sanofi cho rằng bất kỳ việc sử dụng thuốc hydroxychloroquine nào ctrong bối cảnh này đều được coi là sử dụng 'ngoài nhãn hiệu'.

Dựa trên những phát hiện ban đầu đáng khích lệ từ một nghiên cứu ở Pháp, Sanofi đang tìm cách hợp tác và hợp tác với các cơ quan y tế xem xét việc sử dụng hydroxychloroquine trong kiểm soát virus Corona.

Điểm danh những loại thuốc có thể sử dụng để điều trị COVID-19

Thế giới hiện chưa có thuốc đặc trị đối với virus Corona chủng mới hay vaccine phòng bệnh.

Remdesivir

Remdesivir là một loại thuốc kháng virus phổ rộng được công ty Gilead Science (Mỹ) phát triển như một phương pháp điều trị bệnh Ebola và cũng từng cho thấy thành công trong điều trị những con khỉ bị nhiễm MERS, một chủng virus Corona khác. Thuốc hiện đang được thử nghiệm như là một phương pháp điều trị COVID-19 tiềm năng.

Các thử nghiệm lâm sàng với Remdesivir đang được tiến hành ở Trung Quốc và Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, Mỹ. Có 20 địa điểm tham gia thử nghiệm và 7 địa điểm đang tuyển chọn người tham gia, bao gồm Trung tâm vắc-xin Emory ở Atlanta và Phòng nghiên cứu Virus học thuộc Đại học Washington. Tất cả những người tham gia phải được xác nhận bị nhiễm SARS-CoV-2 với các triệu chứng liên quan đến phổi, như thở rít, cần ô xy bổ sung hoặc hình ảnh chụp X-quang phổi bất thường.

Những người được xác nhận nhiễm COVID-19 nhưng có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng rõ ràng nào không thể tham gia nghiên cứu nói trên.

Người tham gia thử nghiệm đầu tiên là một công dân Mỹ từng ở trên du thuyền Diamond Princess bị phong tỏa vì dịch COVID tại cảng Yokohama, Nhật Bản.

Xem video chuyên gia Trung Quốc tới Italy chia sẻ kinh nghiệm chống dịch COVID-19 (Nguồn: CGTN)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!