‘Điểm mặt’ các bệnh trẻ hay mắc phải dịp Tết

Nuôi dạy con - 09/29/2024

Thời điểm giao mùa với những thay đổi đột ngột về thời tiết và khí hậu khiến nhiều tác nhân gây bệnh bùng phát, đối tượng dễ mắc bệnh là trẻ em.

Các bệnh hay gặp là cảm cúm, viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phế quản, hen suyễn, rối loạn tiêu hóa. Vậy phòng bệnh cho trẻ thế nào trong dịp Tết?

‘Điểm mặt’ các bệnh trẻ hay mắc phải dịp Tết

Nguyên nhân trẻ dễ mắc bệnh dịp Tết

- Trẻ dưới 3 tuổi do sức đề kháng còn yếu, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện dễ bị tác nhân gây bệnh tấn công.

- Trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài lúc vui chơi, nô đùa nên nguy cơ nhiễm bệnh cao nhưng chưa ý thức được khả năng tự phòng bệnh.

- Độ ẩm trong không khí thấp và nhiệt độ môi trường không cao, đặc trưng là khí hậu lạnh ẩm tạo điều kiện cho rất nhiều loại vi khuẩn, virut đường hô hấp phát triển mạnh và gây bệnh.

- Việc ăn uống và bảo quản thức ăn ngày Tết không tuân thủ quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm làm phát sinh nhiều bệnh lý đường tiêu hóa.

Một số bệnh thường gặp thời khắc giao mùa và dịp Tết ở trẻ em

- Nhóm bệnh về đường hô hấp

Viêm đường hô hấp trên cấp tính như viêm họng, viêm mũi, viêm amidan, viêm VA, viêm tai giữa, viêm thanh quản cấp… ảnh hưởng sức khỏe và việc ăn uống. Bệnh có thể do tác nhân là virut hoặc vi khuẩn gây ra.

Viêm đường hô hấp dưới như viêm phổi, viêm phế quản cấp, viêm tiểu phế quản… Nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời có thể gây hiểm nguy cho sức khỏe của trẻ.

Bệnh cúm rất thường gặp trong mùa lạnh, khả năng trẻ bị nhiễm chiếm 1/3 số người bị mắc cúm hàng năm. Nếu không cẩn thận có thể gây nhiều biến chứng.

Bệnh hen suyễn rất thường gặp vào thời khắc giao mùa, trẻ có tiền sử căn bệnh dị ứng và hen suyễn sẽ rất dễ lên cơn hen khi thời tiết trở lạnh đột ngột.

- Nhóm bệnh về đường tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa:Ngày Tết trẻ được ăn bánh kẹo, uống nước ngọt, trái cây thỏa thích khiến hệ tiêu hóa chứa một lượng lớn đồ ngọt. Biểu hiện thường gặp ở trẻ là đầy bụng, khó tiêu, có trường hợp còn bị đau bụng dữ dội. Bên cạnh đó, trẻ còn có thể bị tăng đường huyết bất thường khiến trẻ phải đi tiểu nhiều, nếu không kịp bù nước sẽ bị mất nước.

Tiêu chảy cấp:Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi. Thường do trẻ ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn không đảm bảo vệ sinh, thức ăn dự trữ lâu ngày hoặc sữa pha sẵn để quá lâu… Tác nhân gây bệnh thường là siêu vi trùng, Rotavirus, E.coli, Shigella. Triệu chứng gồm: tiêu phân lỏng nhiều lần trong ngày, phân có màu vàng hoặc vàng xanh, có thể kèm nôn hoặc buồn nôn, đau bụng hoặc sốt. Nếu bị mất nước, nhiều trẻ có thể bị mệt lả, chân tay lạnh, mắt trũng, da khô, tiểu ít.

Ngộ độc thức ăn: Bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, bệnh rất hay gặp dịp Tết, nguyên nhân do trẻ sử dụng các loại thực phẩm tươi sống chưa được nấu chín, hoặc thực phẩm chế biến sẵn đã bị nhiễm khuẩn. Triệu chứng gồm: Trẻ bị đau quặn bụng, nôn ói nhiều lần, tiêu chảy, xuất hiện trong khoảng 1-6 giờ sau khi trẻ sử dụng các loại thức ăn bị nhiễm khuẩn này.

Phòng ngừa các bệnh ở trẻ em lúc giao mùa và dịp Tết

‘Điểm mặt’ các bệnh trẻ hay mắc phải dịp Tết

Cha mẹ luôn luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ những ngày Tết, giúp trẻ tăng sức đề kháng tốt để vui Tết.
Cần giữ vệ sinh môi trường trong lành, sạch sẽ, thoáng khí giúp trẻ phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp. Hạn chế đưa trẻ đến những nơi công cộng nhiều khói bụi, ô nhiễm môi trường, khói thuốc.

Thường xuyên nhắc nhở trẻ rửa tay đúng cách hàng ngày, nhằm loại bỏ tác nhân gây bệnh nguy hiểm lây lan qua tay, chân, miệng.

Giữ ấm cơ thể trẻ khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột, đặc biệt những trẻ có tiền sử mắc bệnh di ứng và hen suyễn. Khi cho trẻ đi chơi nên chú ý trang phục: mặc quần áo ấm, đi tất, đội mũ len giúp trẻ tránh mắc bệnh và có sức khỏe ngày Tết.

Chế biến thức ăn ngày Tết cho trẻ cần tuân thủ tuyệt đối quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khi phát hiện trẻ bị bệnh, nên sớm đưa trẻ đến bác sĩ khám để chữa trị kịp thời và có lời khuyên hữu ích giúp phụ huynh chăm sóc trẻ tốt hơn trong thời gian bị bệnh.

Tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc-xin cho trẻ theo lứa tuổi để có cách phòng ngừa bệnh chủ động nhất và hiệu quả nhất.

Ảnh minh họa: Internet

VHK (tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!