Diễn tiến và triệu chứng của ung thư buồng trứng

Cần biết - 04/19/2024

Muốn phát hiện sớm ung thư buồng trứng phải biết triệu chứng lâm sàng và cách lan tràn của tế bào ung thư buồng trứng.

Một số tình huống lâm sàng thường gặp

Tình huống 1

Một bé gái 13 tuổi bị mất kinh 2 tháng trước nhập viện, khi không thể giấu được nên thổ lộ cho mẹ nghe, sau khi nghe mẹ nổi cơn tam bành và chì chiết tra hỏi có quan hệ bậy bạ với ai không? Mặc dù, đứa con bảo không có và thề thốt nhưng mẹ vẫn không tin! Cuối cùng đến bệnh viện sản phụ khoa huyện khám siêu âm, phát hiện khối bướu buồng trứng nên chuyển vào BV Ung bướu, thử máu và hội chẩn mới tá hỏa bị ung thư buồng trứng giai đoạn 3.

Tình huống 2

Một bệnh nhân 62 tuổi, đến gặp bác sĩ vì bệnh nhân nhận thấy rằng bụng to dần.Bệnh nhân biết và cảm thấy bụng mình to ra, nhưng gần đây bụng có vẻ to nhanh hơn.

Tình huống 3

Một bệnh nhân 55 tuổi, đột ngột đau ở hố chậu trái.Cơn đau ngày càng trở nên dữ dội hơn. Cô ấy không chịu nổi và quyết định đi đến phòng cấp cứu vì không biết phải làm gì

Tình huống 4

Một bệnh nhân, 68 tuổi, than phiền vài tuần nay, cô nhận thấy ăn uống kém hơn trước, mỗi khi ăn đều cảm thấy chướng bụng và mất cảm giác ngon miệng.Bác sĩ đã cho thuốc về điều trị viêm dạ dày, nhưng không có hiệu quả.

Tình huống 5

Một bệnh nhân 58 tuổi, thường hay đau tức vùng bụng dưới, đi tiểu buốt gắt, đôi khi nước tiểu có màu đỏ.

Diễn tiến và triệu chứng của ung thư buồng trứng

Triệu chứng ung thư buồng trứng

Qua các tình huống trên, kết quả thăm khám cho thấy đây có thể là triệu chứng khởi phát của ung thư buồng trứng.Như vậy, nếu bạn có các triệu chứng trên nên đi khám càng sớm càng tốt.

Ung thư buồng trứng là loại ung thư phụ nữ thường phát hiện khá trễ vì là buồng trứng nằm trong ổ bụng và cũng không gây ra xuất huyết bất thường nào như các ung thư phụ khoa khác, đến khi nó gây ra triệu chứng rõ rệt, bệnh đã ở giai đoạn trễ.

Ung thư buồng trứng là loại ung thư phụ nữ thường phát hiện khá trễ

Nếu ung thư còn giới hạn ở buồng trứng, có thể có một số cách để phát hiện:

- Siêu âm phụ khoa khi phụ nữ đi kiểm tra định kì. Đôi khi sẽ phát hiện khối u nang ở buồng trứng và những phụ nữ này sẽ làm thêm các xét nghiệm máu để chẩn đoán ung thư buồng trứng

- Một số phụ nữ cảm thấy bụng mình to dần lên và thậm chí họ sờ thấy một khối u trên bụng khi chúng phát triển đến một một kích thước đáng kể, ít nhất là kích thước của một quả bóng tennis.

- Tuy nhiên, nếu người phụ nữ thừa cân hoặc béo phì khó phát hiện ung thư buồng trứng. Những khối u buồng trứng thậm chí có thể nặng vài kg.

Buồng trứng là một cấu trúc mà theo giải phẫu học là được treo bởi ống dẫn trứng và dây chằng treo buồng trứng gắn vào vách chậu. Nếu khối u có một kích thước trung bình hay lớn, buồng trứng có thể bị xoắn dẫn đến tình trạng thiếu oxy, buồng trứng sẽ bị tổn thương. Đây là tình trạng khiến bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu.

Diễn tiến ung thư buồng trứng

Nếu khối u phát triển nhiều về phía trước, nó có thể xâm lấn vào bàng quang và khi vào lòng bàng quang sẽ dẫn đến tiển máu.Điều này chỉ xảy ra khi các khối u tiến triển.Trước khi xâm lấn vào bàng quang, ung thư buồng trứng có thể xâm lấn vào niệu quản, vì vậy nước tiểu có thể không xuống được bàng quang.Áp lực trong thận sẽ tăng lên và gây nên tình trạng ứ nước.Nếu chúng ta không nhận ra, thận sẽ dần mất hết chức năng.

Nếu khối u phát triển về phía sau, nó có thể xâm lấn, chèn ép vào trực tràng và đại tràng sigma.Khi khối u chèn ép hoàn toàn sẽ dẫn đến tình trạng tắc ruột.

Vì vậy, khi đi khám bạn cần cho bác sĩ của bạn biết về các triệu chứng, để họ có thể đưa ra cách điều trị tốt nhất cho bạn

Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra khi khối u “thoát ra” khỏi buồng trứng, một cách trực tiếp nó sẽ gieo rắc vào phúc mạc dẫn đến tình trạng lan tràn khắp ổ bụng, ngoài ra cũng có thể thông qua hệ bạch huyết hay xâm nhập qua đường máu.

- Ung thư buồng trứng có thể lan vào khoang phúc mạc, đó là một khoang lót bởi phúc mạc cho phép chuyển động không ma sát giữa thành bụng và nội tạng. Nếu các tế bào ung thư buồng trứng vào khoang phúc mạc, những tế bào này bắt đầu “bơi” và có thể đến bất cứ nơi nào ở trong ổ bụng.

Nhóm tế bào này sẽ phát triển và thậm chí sẽ gây ra các triệu chứng của viêm phúc mạc hay gieo rắc lên các tạng trong ổ bụng, có thể xâm lấn gan từ bên ngoài, kích thích bao gan và gây ra một cơn đau cục bộ ở hạ sườn phải. Ngoài ra chúng có thể xâm lấn lên thành ruột gây nên tình trạng tắc ruột

- Ung thư buồng trứng có thể rời khỏi vùng chậu qua việc đi theo hệ thống bạch huyết. Thông thường di căn hạch sẽ không gây triệu chứng, tuy nhiên nếu hạch phát triển to có thể gây triệu chứng chèn ép cấu trúc xung quanh, ví dụ hạch chậu lớn có thễ chèn ép bó mạch chậu, dẫn đến tình trạng phù mạch bạch huyết ở chân.

Diễn tiến và triệu chứng của ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng thường được chẩn đoán dưới siêu âm

Khi tế bào ung thư đi vào máu, nó có thể đi khắp cơ thể:

- Gan có thể gây tình trạng suy gan.

- Đường mật gây tình trạng vàng da tắc mật, tăng bilirubin trong máu.

- Khi các tế bào u di căn phổi, thường là đa nốt, gây tình trạng khó thở, có thể có ho khan nếu khối u nằm gần phế quản hay ho ra máu nếu u gần mạch máu.

- Di căn xương có thể gây ra gãy xương, đặc biệt là xương ở cột sống, ngoài ra chúng có thể gây ra tình trạng chèp ép mạch máu thần kinh, gọi là hội chứng chèn ép tủy.

Tóm lại, ung thư buồng trứng thường được chẩn đoán dưới siêu âm và được thực hiện bởi bác sĩ phụ khoa.Ngoài ra, bệnh nhân thường thấy bụng to dần, thậm chí họ có thể sờ thấy một khối u trên thành bụng.Ít gặp hơn, ung thư buồng trứng có thể gây ra cơn đau bụng dữ dội khi khối u buồng trứng xoắn. Ngoài ra, nó có thể gây ra các triệu chứng khác: tiểu máu, thận ứ nước, tắc ruột, phù chân, đau bụng, khó thở, đau và gãy xương, suy gan…

Điều rất quan trọng là phải biết các triệu chứng của ung thư buồng trứng để khám phát hiện sớm và cũng đừng quên việc khám phụ khoa định kì để có thể chẩn đoán sớm bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!