Diễn viên 'Những bà nội trợ kiểu Mỹ' tiết lộ bệnh ung thư hậu môn của cô và ung thư vòm họng của chồng do cùng chủng HPV gây ra

Cần biết - 03/29/2024

Mới đây, nữ diễn viên Marcia Cross nói rằng cô muốn phá bỏ sự kỳ thị xung quanh căn bệnh này và khuyến khích mọi người đi khám định kỳ để phòng ngừa ung thư hậu môn.

Marcia Cross là nữ diễn viên chính trong seri phim truyền hình đình đám 'Những bà nội trợ kiểu Mỹ' (Desperate Housewives). Mới đây, cô tiết lộ rằng chủng HPV gây ra bệnh ung thư hậu môn của cô có khả năng là cùng một loại gây ra bệnh ung thư vòm họng của chồng cô.

Nữ diễn viên bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư hậu môn vào tháng 11 năm 2017. Sau đó, các bác sĩ nói với cô rằng căn bệnh ung thư có khả năng liên quan đến virus papilloma ở người (HPV) và chính chủng này đã gây ra bệnh ung thư vòm họng cho chồng cô - Tom Mahoney vào năm 2009.

Diễn viên 'Những bà nội trợ kiểu Mỹ' tiết lộ bệnh ung thư hậu môn của cô và ung thư vòm họng của chồng do cùng chủng HPV gây ra

Diễn viên 'Những bà nội trợ kiểu Mỹ' tiết lộ bệnh ung thư hậu môn của cô và ung thư vòm họng của chồng do cùng chủng HPV gây ra

Diễn viên Marcia Cross (trái) và ảnh 2 vợ chồng cô chụp chung (phải)

Mới đây, trên chương trình CBS This Morning, Cross nói rằng cô muốn phá bỏ sự kỳ thị xung quanh căn bệnh này và khuyến khích mọi người đi khám định kỳ để phòng ngừa ung thư hậu môn.

'Tôi biết có những người thấy xấu xấu hổ. Bạn bị ung thư! Bạn phải cảm thấy xấu hổ? Bạn biết đấy, cứ như bạn đã làm điều gì đó xấu, bởi vì nó trú trong hậu môn của bạn? Ý tôi là, thôi nào, thật đấy. Chỗ đó đủ cái cần chứa rồi' cô nói với Tiến sĩ Jon LaPook trên chương trình.

Marcia Cross, 57 tuổi, tiết lộ trên CBS This Morning rằng các bác sĩ nói rằng bệnh ung thư hậu môn của cô có liên quan đến cùng một chủng HPV gây ra bệnh ung thư vòm họng của chồng Tom Mahoney.

Cross, 57 tuổi, nói trên CBS This Morning rằng cô tin là việc kiểm tra trực tràng định kỳ đã cứu mạng mình.

'Bạn có thể nói: 'Được rồi, điều này thật đáng xấu hổ, điều này thật khó chịu' và đến lúc bạn biết điều đó, nó đã quá muộn rồi. Trong cuộc sống có rất nhiều thứ chả vui vẻ gì. Nhưng bạn có thể chịu đựng được', cô nói.

Ung thư hậu môn xuất hiện khi các tế bào ung thư hình thành trong các mô của hậu môn.

Đó cũng là căn bệnh đã giết chết ngôi sao phim 'Thiên thần của Charlie', Farrah Fawcett vào năm 2015 khi 62 tuổi.

Các triệu chứng bao gồm chảy máu từ hậu môn hoặc trực tràng, chảy ra từ hậu môn, đau quanh hậu môn và thói quen đại tiện thay đổi.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ước tính khoảng 8.300 bị chẩn đoán mắc bệnh vào năm 2019 và gần 1.300 người sẽ chết do ung thư.

Nguy cơ mắc bệnh là khoảng 1/500 và nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn một chút so với ở nam.

Mặc dù gần một nửa các trường hợp ung thư hậu môn được phát hiện trong giai đoạn sớm nhất, nhưng tỷ lệ sống được trong vòng 5 năm là hơi thấp (ở mức 67% so với các bệnh ung thư khác).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!