Điều cấm kỵ khi ăn rau ngót nhưng nhiều người vẫn không hay biết

Người bệnh ăn gì - 03/19/2024

Rau ngót không chỉ là một loại rau dùng để ăn mà còn được dùng làm thuốc chữa bệnh nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, khi ăn rau ngót, bạn cần chú ý những điều này để tránh rước họa vào thân.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, rau ngót có tính mát lạnh, vị ngọt, khi được nấu chín sẽ bớt đi tính lạnh. Lá rau ngót có tác dụng lợi tiểu, giảm độc, hoạt huyết…

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, lượng chất đạm trong rau ngót có thể so sánh với những loại đậu xưa nay nổi tiếng giàu đạm, là loại đạm thực vật quý, hiếm có, còn vitamin C trong rau ngót thậm chí được cho là có hàm lượng cao hơn cả trong cam hay ổi.

Điều cấm kỵ khi ăn rau ngót nhưng nhiều người vẫn không hay biết

Đối tượng không nên ăn rau ngót tùy tiện

Bà bầu

Theo lương y Bùi Hồng Minh, rau ngót giàu dưỡng chất, rất tốt cho sức khỏe phụ nữ nhưng phụ nữ có thai cần thận trọng dùng, tốt nhất là không nên ăn những món ăn có rau ngót vì có thể bị sẩy thai.

Trong đó những thai phụ có tiền sử sẩy thai liên tiếp, đẻ non, thụ tinh trong ống nghiệm… không nên ăn rau ngót, đặc biệt tuyệt đối không được uống nước rau ngót sống. Rau ngót có chứa Papaverin là một chất được tìm thấy trong cây thuốc phiện.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, Papaverin có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp. Nếu sử dụng một lượng rau ngót tươi hơn 30mg có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sẩy thai. Giới chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không được để phụ nữ mang thai uống sinh tố rau ngót là vì thế.

Điều cấm kỵ khi ăn rau ngót nhưng nhiều người vẫn không hay biết

Nếu sử dụng một lượng rau ngót tươi hơn 30mg có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sẩy thai.

Người cao tuổi, người hay bị mất ngủ, kém ăn

Rau ngót được nghiên cứu có tác dụng phụ như gây khó ngủ, ăn uống kém đi và khó thở. Theo nghiên cứu, quá trình đun sôi cũng có thể làm giảm những tác động của rau ngót. Người khó ngủ nên tránh ăn rau ngót bởi loại rau này có chứa chất gây mất ngủ, nếu muốn ăn phải ăn loại rau được nấu chín hoàn toàn, không được ăn sống, uống nước ép.

Người bị thiếu canxi, còi xương

Rau ngót gây cản trở quá trình hấp thụ canxi, phốt pho. Nguyên nhân là trong loại rau này có chứa glucocorticoid có thể gây cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho. Do đó, những đối tượng bị coi xương, thiếu canxi không nên ăn rau ngót nhiều. Tốt nhất mỗi tuần chỉ ăn một lần để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tránh tác dụng phụ đáng tiếc.

Điều cấm kỵ khi ăn rau ngót nhưng nhiều người vẫn không hay biết

Rau ngót gây cản trở quá trình hấp thụ canxi, phốt pho.

Cẩn trọng để tránh ăn phải rau ngót phun thuốc kích thích

Theo ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vy (Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng), để tránh mua phải rau ngót phun thuốc kích thích, trừ sâu… bạn cần mua rau ở những nơi có địa chỉ uy tín và nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy.

Chú ý nhất là khâu chọn mua rau ngót. Rau ngót an toàn có màu xanh lá mạ, lá mỏng nhưng cứng, lá rau không đều nhau, có thể có lá bị sâu đục, khi nấu canh có màu xanh nhạt và trong, không có màu sắc bất thường, khi chế biến, rau có mùi vị đặc trưng riêng không bị quá nồng xen lẫn mùi hắc…

Điều cấm kỵ khi ăn rau ngót nhưng nhiều người vẫn không hay biết

Rau ngót an toàn có màu xanh lá mạ, lá mỏng nhưng cứng, lá rau không đều nhau, có thể có lá bị sâu đục, khi nấu canh có màu xanh nhạt.

Ngay cả khi mua được rau ngót với những tiêu chí tương đối an toàn, khi chế biến, bạn cũng không được chủ quan. Sau khi tuốt lá xong nên loại bỏ lá rau héo, rửa sạch bằng nước sạch nhiều lần và nên rửa dưới vòi nước chảy. Có thể ngâm rau vào nước muối loãng khoảng 15-20 phút để loại bỏ chất độc hại rồi mới chế biến.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!