Điều cần biết về việc hiến tặng tinh trùng

Giới tính - 04/29/2024

Hiến tặng tinh trùng là một việc làm nhân đạo giúp những người hiếm muộn, vô sinh có cơ hội làm cha mẹ.

Hiến tặng tinh trùng cũng tương tự như việc hiến tạng, cơ quan của con người, là một việc làm nhân đạo giúp những người hiếm muộn, vô sinh có cơ hội làm cha mẹ. Vậy bản chất của hiến tặng tinh trùng là gì? Những ai có thể hiến tặng? Và quy trình như thế nào?... Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp bên dưới.

1. Hiến tặng tinh trùng là gì?

Hiến tinh trùng là việc một người đàn ông tặng tinh trùng của mình cho trung tâm hay ngân hàng tinh trùng để họ sử dụng cho thụ tinh trong ống nghiệm. Người hiến có thể được trả một khoản nhỏ để ‘bồi dưỡng’ sức khỏe như khi đi hiến máu. Việc hiến tặng phải hoàn toàn dựa trên trên tinh thần tự nguyện.

Điều cần biết về việc hiến tặng tinh trùng

Lọ đựng nitơ lỏng bảo quản tinh trùng

2. Điều kiện để có thể hiến tặng tinh trùng

Theo bác sĩ Lê Tấn Cảnh, Trưởng phòng Nam khoa, Khoa Hiếm muộn, bệnh viện Từ Dũ, ở bệnh viện Từ Dũ, điều kiện để một người đàn ông được hiến tinh trùng là tuổi đời từ 20-55, học vấn từ trung học trở lên, không phân biệt độc thân hay đã có gia đình, sức khoẻ bình thường, không mắc các bệnh về tâm thần hay di truyền và quan trọng nhất là không được biết ai là người nhận tinh trùng của mình. 

Trước khi hiến tặng, người hiến sẽ được xét nghiệm tổng thể để đảm bảo chất lượng tinh trùng trước khi đưa vào ngân hàng lưu trữ. Những thông tin như chiều cao, cân nặng, trình độ học vấn của người hiến sẽ được lưu hồ sơ, đặc biệt thông tin cá nhân như tên hay địa chỉ sẽ không được ghi vào để đảm bảo quyền riêng tư của người hiến tặng.

Điều cần biết về việc hiến tặng tinh trùng

Bác sĩ tỉ mỉ kiểm tra chất lượng tinh trùng

3. Hiến tinh trùng có ảnh hưởng đến khả năng sinh lí không?

Theo bác sĩ Lê Anh Tuấn, Trưởng khoa niệu - nam khoa, Bệnh viện quốc tế Thành Đô, vấn đề hiến tặng tinh trùng dưới sự kiểm soát và quản lý của các cơ quan có thẩm quyền và hành lang pháp lý bảo vệ.

Các ngân hàng tinh trùng tại bệnh viện phụ sản lớn ở TP.HCM như Từ Dũ, Hùng Vương là những nơi sẽ hướng dẫn quy trình chi tiết cũng như các điều kiện cho người hiến tặng tinh trùng để tránh trường hợp đáng tiếc về trùng huyết thống gia đình khi thụ tinh.

Khi lấy tinh trùng, người hiến thực hiện bình thường theo cách thủ dâm nên không ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay sinh lý.

4. Lợi ích của việc hiến tinh trùng?

- Về phía người nhận:đây là một việc làm nhân văn bởi bạn gián tiếp mang lại niềm vui được trở thành cha mẹ các cặp đôi hiếm muộn hay những người mẹ đơn thân. 

- Về phía người hiến: bên cạnh niềm vui khi mang đến hạnh phúc cho người khác thì nam giới khi đi hiến tinh trùng được thực hiện các xét nghiệm toàn thân miễn phí và có thể coi như đây là một lần khám tổng thể. Thêm vào đó, người hiến còn được hỗ trợ chi phí đi lại (nếu có). 

3 tháng sau khi hiến tặng, người cho sẽ được thử lại xét nghiệm HIV lần cuối để loại trừ trường hợp kết quả âm tính giả ở giai đoạn cửa sổ ở lần xét nghiệm trước.

5. Thủ tục có phức tạp?

Quy định hiện nay 1 người chỉ được cho tinh trùng 1 lần. Bên cạnh đó, một số yếu tố cũng cần biết đó là trước ngày hiến tinh trùng thì không được xuất tinh từ 3-5 ngày nhằm đảm bảo tính chính xác khi kiểm tra chất lượng tinh trùng.

Còn về thủ tục hành chính, chỉ cần bản photocopy CMND, bằng tốt nghiệp PTTH (không cần công chứng, chỉ đối chiếu bản gốc); điền vào tờ cam kết về việc cho tinh trùng.

Nội dung tờ cam kết là: cho phép cơ sở điều trị được quyền sử dụng nguồn tinh trùng đã hiến, không được tìm hiểu về nhân thân, tên tuổi, địa chỉ, hình ảnh... của người nhận tinh trùng, cũng như em bé sinh ra sau này.

Đồng thời, người hiến tặng không có nghĩa vụ, quyền lợi gì đối với gia đình đứa bé sinh ra từ tinh trùng của mình đã cho.

6. Những ngân hàng tinh trùng ở Việt Nam hiện nay?

Ở nước ta hiện nay có 3 ngân hàng tinh trùng bạn có thể đến làm thủ tục hiến tặng, đó là: bệnh viện Phụ sản TƯ, Trung tâm Công nghệ phôi (Học viện Quân Y) Hà Nội và bệnh viện Từ Dũ TP. HCM.

Lưu ý:

Gần đây có nhiều nam sinh rao bán tinh trùng trên mạng do thấy đây là một việc dễ kiếm tiền và khá nhàn nhã nhưng theo Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, hành vi mua bán tinh trùng vi phạm pháp luật. Vì, căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 07/2003/TT-BYT ngày 28/5/2003 của Bộ y tế hướng dẫn thi hành Nghị định 12/2003/NĐ-CP ngày 12/02/2003 của Chính phủ về sinh con bằng phương pháp khoa học, pháp luật nghiêm cấm hành vi kinh doanh tinh trùng, noãn, phôi.

Việc cho tinh trùng theo quy định của pháp luật được thực hiện bằng phương pháp khoa học. Tức là việc sinh con được thực hiện bằng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thủ thuật nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm…

Các cặp vợ chồng hiếm muộn nên đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn cụ thể về quy trình ‘xin’ tinh trùng từ ngân hàng, không nên tự ý tìm bên ngoài để tiền mất tật mang.

Ngọc Luyện (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!