Điều kỳ diệu với mẹ con sản phụ ung thư di căn não

Thời sự - 04/26/2024

 Các bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Trung ương vừa mổ cứu thành công bé gái nặng 2kg từ người mẹ bị ung thư vú di căn não. Điều may mắn và thành công nữa, là sức khỏe của sản phụ sau khi rơi vào hôn mê, hiện tại đã ổn định và đáp ứng điều trị rất tốt.

Điều kỳ diệu với mẹ con sản phụ ung thư di căn não

Các bác sĩ trao đổi về phác đồ điều trị tiếp theo cho bệnh nhân H. Ảnh: VGP/Trần Hà

Theo TS.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện K, bệnh nhân Nguyễn Thị H. 36 tuổi, ở xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, là trường hợp đặc biệt. Sau sinh được 3 ngày, sản phụ phải chuyển khẩn cấp sang bệnh viện K do ung thư vú di căn não. Khi vào viện khối u đã di căn não 3 ổ, đặc biệt di căn vào hố sau gây chèn ép, dẫn đến tình trạng hôn mê. Nếu xạ phẫu 1 lần duy nhất thì trong tình trạng hôn mê, sức khoẻ bệnh nhân sẽ không đảm bảo, do đó các bác sĩ quyết định xây dựng kế hoạch điều trị chia làm 3 phân liều cách nhau 2 tuần và điều trị bằng dao Gamma.

Cách đây 6 tuần, bệnh nhân được điều trị liều đầu tiên, sau đó chuyển ngay phối hợp điều trị miễn dịch với bác sĩ nội khoa ung thư để điều trị hóa chất phối hợp, tiếp đó 2 tuần sau, bệnh nhân chuyển sang khoa Ngoại thần kinh để điều trị dao Gamma đợt 2. Sau 2 tuần, ngày 3/12 vừa qua bệnh nhân đã điều trị đợt cuối.

Hiện tại, bệnh nhân H đáp ứng thuốc rất tốt, khối u đã giảm 40% thể tích, và được kiểm soát tốt, bên cạnh đó việc phối hợp với điều trị hóa trị đã giúp kiểm soát bệnh rất tốt. Chính vì có điều trị hóa chất nên hiệu quả kiểm soát khối u càng cao hơn, tránh được các đợt di căn khác lên não, TS.BS Nguyễn Đức Liên.

Cũng theo TS.BS Nguyễn Đức Liên, với trường hợp của bệnh nhân H, khối u nằm cạnh hệ thống não thất, có thể dẫn đến tình trạng ứ nước trong não, do vậy các bác sĩ phải chuẩn bị cả phương án mổ phối hợp để dẫn lưu dịch não tủy nếu cần. Tuy nhiên, mặc dù đã cân nhắc kỹ lưỡng nhưng các bác sĩ cũng có nhiều thách thức khi điều trị cho bệnh nhân H.

Điều kỳ diệu với mẹ con sản phụ ung thư di căn não

Hình ảnh phim chụp u di căn não của bệnh nhân H. Ảnh: VGP/Trần Hà

Khó khăn lớn nhất là phải cân nhắc giữa phẫu thuật mở thông thường và xạ phẫu Gamma Knife, do khối u khá lớn, vị trí 2 khối ở tiểu não, 1 khối ở bán cầu đại não, cả 3 khối cộng vào gây triệu chứng cộng hưởng. Các bác sĩ phải hội chẩn với nhiều chuyên khoa như ung bướu thần kinh và u vú để đưa ra phác đồ điều trị phối hợp giúp bệnh nhân hồi phục. Vì nếu chỉ tập trung vào điều trị u não thì có thể di căn bộ phận khác, nếu chỉ điều trị bệnh toàn thân thì có thể hôn mê, cơ thể không thể chịu được.

Phương án điều trị bằng dao Gamma cũng được đưa ra nhằm tập trung liều điều trị vào khối u và ít ảnh hưởng cấu trúc não xung quanh, đồng thời cũng có thể giải quyết cùng một lúc cả 3 ổ, khối u được khống chế, giảm được thời gian hồi phục 2-3 tuần so với mổ mở thông thường. Tất cả các phương án đều được các bác sĩ cân nhắc.

Ngày 29/10, khi thai được 34 tuần, trí nhớ của bệnh nhân suy giảm hoàn toàn, bệnh nhân bắt đầu hôn mê, thai có biểu hiện suy tim, ngay lập tức các bác sĩ quyết định mổ cứu hai mẹ con. Bé gái Hương Giang nặng 2.000gram chào đời tại bệnh viện Phụ sản TW, còn mẹ bé được chuyển sang bệnh viện K để điều trị với phác đồ bằng dao Gamma theo chỉ định của các bác sĩ và sự đồng ý của gia đình bệnh nhân.

Điều kỳ diệu đã đến với bệnh nhân H sau bao nỗ lực của các bác sĩ và nghị lực của bệnh nhân. Sau điều trị với phác đồ bằng dao Gamma 2 ngày, bệnh nhân đã dần phục hồi trí nhớ, tỉnh táo trở lại. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị phối hợp nội khoa ung thư, điều trị hóa chất và rất may mắn sức khoẻ bệnh nhân ổn định, đáp ứng điều trị rất tốt.

Trước đó, bệnh nhân phát hiện ung thư vú tháng 4/2013. Mặc dù đã nghe các bác sĩ tư vấn nhưng bệnh nhân vẫn khát khao được làm mẹ, nên sau gần 5 năm điều trị ổn định, bệnh nhân đã quyết định sinh con.

Sau trường hợp bệnh nhân H, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần đi khám định kỳ để phát hiện sớm ung thư. Hiện tại, với các kỹ thuật hiện đại, tiến tiến, bệnh nhân ung thư giai đoạn sớm hoàn toàn có thể chữa khỏi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!