Điều trị bệnh lậu khi mang thai

Sống khỏe mạnh - 05/12/2024

Nguyên nhân gây sinh non do bệnh lậu chiếm 8%, biểu hiện viêm màng ối, gây vỡ ối.

Phụ nữ mắc bệnh lậu trong quá trình sinh dễ lây nhiễm khuẩn lậu cho thai nhi khi sinh qua ngả âm đạo. Điều này khiến cho trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc mắt, vi khuẩn lậu từ những chất tiết ở đường sinh dục xâm nhập vào mắt của trẻ mà gây bệnh.

Viêm kết mạc mắt do lậu xảy ra vào ngày thứ 2 – 3 sau sinh, mắt của trẻ sung huyết, sưng mọng, kết mạc cương tụ, hai mắt sưng phù cả mi trên lẫn mi dưới có nhiều mủ màu vàng, hậu quả thường giảm thị lực và có thể dẫn đến mù.

Điều trị nhiễm khuẩn lậu trong khi mang thai

Thuốc chọn lọc trong điều trị nhiễm khuẩn lậu thuộc dòng kháng sinh nhóm cephalosporin thế hệ mới như ceftriaxon, cefixim. Không nên sử dụng nhóm thuốc kháng sinh nhóm tetracyclin, aminozit và nhóm quinolon vì chúng tác dụng xấu lên sự phát triển của thai nhi.

Có thể kết hợp thuốc đặt tại chỗ ở âm đạo như neotergynan, colposeptin đối với trường hợp viêm âm đạo và viêm cổ tử cung khi tuổi thai từ 15 tuần trở đi.

Điều trị bệnh lậu khi mang thai

Phụ nữ mắc bệnh lậu trong quá trình mang thai dễ lây nhiễm khuẩn lậu cho thai nhi (Ảnh minh họa: Internet)

Đối với trẻ sơ sinh có viêm kết mạc mắt, điều trị rửa mắt bằng nước muối sinh lý từ 6 - 8 lần trong ngày, dùng thuốc nhỏ mắt mỡ erythromycin 0,5% kết hợp dùng thuốc kháng sinh toàn thân như ceftriaxon tiêm bắp.

Dự phòng nhiễm khuẩn lậu

Khám thai đúng theo định kỳ, theo lời hẹn tái khám của bác sĩ sản khoa, điều trị kịp thời và tích cực đối với thai phụ bị nhiễm lậu, kết hợp điều trị người phối ngẫu bằng thuốc kháng sinh nhóm cephalosporin thế hệ mới. Tuyên truyền, giáo dục sự nguy hiểm khi bị bệnh lậu, đặc biệt ở người mang thai. Vệ sinh mắt cho trẻ ngay sau khi sinh bằng nhỏ nước muối sinh lý. Đối với những phụ nữ đã bị nhiễm khuẩn lậu, cần điều trị triệt để trước khi mang thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!