Điều trị lộ tuyến tử cung

Kỹ năng sống - 05/20/2024

Hiện tượng viêm lộ tuyến có thể gây khó khăn cho việc thụ thai, đồng thời nếu viêm nhiễm nhiều lần có thể dẫn tới viêm tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt ở những người đã kết hôn. Đây là tổn thương lành tính nhưng có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh phụ khoa. Do vậy việc khám và điều trị kịp thời đóng vai trò quan trọng.

Theo ThS. Đinh Văn Tài , Bộ Y tế, lộ tuyến cổ tử cung xảy ra khi có sự xâm lấn của các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung ra bên ngoài cổ tử cung. Do các tuyến xuất hiện bên ngoài cổ tử cung vẫn tiết dịch như bình thường nên bệnh nhân thường bị tăng tiết dịch trong âm đạo. 

Vậy phương pháp điều trị hữu hiệu là gì? Những người chuẩn bị mang bầu điều trị bệnh ra sao? Những thắc mắc trên sẽ đc ThS Tài tư vấn.

Câu hỏi 1: Kính chào Bác sĩ! Em là nữ giới, năm nay 26 tuổi. Em đi khám phụ khoa khi có hiện tượng ngứa vùng kín. Sau khi làm xét nghiệm và soi cổ tử cung Bác sĩ kết luận e bị nấm âm đạo và lộ tuyến cổ tử cung nhẹ, Bác sĩ cho thuốc uống và đặt em thấy không bị ngứa nữa, nhưng một thời gian lại bị ngứa tái phát nhiều lần, em dùng nước chè rửa thì không còn ngứa. Bác sĩ cho em hỏi có phải do bị lộ tuyến nên em mới bị nấm tái phát không. Và em chưa có em bé nên điều trị lộ tuyến theo cách nào để hạn chế ảnh hưởng tới việc thụ thai? Kính mong nhận được hồi âm của Bác sĩ. Em xin chân thành cảm ơn!

Điều trị lộ tuyến tử cung

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn!

Bệnh lộ tuyến cổ tử cung khiến cho âm đạo và bản thân các tuyến dễ bị viêm nhiễm hơn. Các mầm bệnh gây viêm nhiễm âm đạo, viêm tuyến rất đa dạng như: vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, tạp trùng,… Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt ở những người đã kết hôn. 

Trường hợp của bạn, đã được khám chẩn đoán và điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung, nhưng bị tái phát nhiều lần. Do các tuyến bị lộ ra ngoài cổ tử cung liên tục tiết dịch nên nếu không điều trị khỏi hiện tượng lộ tuyến thì tình trạng viêm nhiễm âm đạo rất dễ tái phát, đặc biệt khi vệ sinh 'vùng kín' không đảm bảo và đúng cách.

Hiện tượng viêm lộ tuyến có thể gây khó khăn cho việc thụ thai, đồng thời nếu viêm nhiễm tái diễn nhiều lần có thể dẫn tới viêm tử cung, vòi trứng, buồng trứng,… và có thể dẫn đến vô sinh. Việc điều trị nội khoa (đặt thuốc, không can thiệp) hay điều trị can thiệp (áp lạnh, đốt điện, đốt laze,...) tuỳ theo mức độ lộ tuyến và tình trạng sức khoẻ cụ thể của người bệnh. Do vậy, bạn nên sớm đi khám lại tại cơ sở y tế chuyên khoa sản phụ để xác định chính xác mức độ tổn thương lộ tuyến, và có biện pháp điều trị thích hợp. 

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Câu hỏi 2: Xin chào Bác sĩ! Tôi năm nay 33 tuổi đi khám phụ khoa thì được biết tôi bị viêm lộ tuyến phải điều trị bằng phương pháp đốt. Vậy tôi muốn hỏi phương pháp này có hiệu quả không? Và có ảnh hưởng đến việc có thai không vì năm nay tôi dự định sinh em bé. Xin cảm ơn!

Điều trị lộ tuyến tử cung

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn!

Bản chất của lộ tuyến là các tổn thương ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Do các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ dẫn đến viêm nhiễm và khi đó gọi là viêm lộ tuyến. Vì bị lộ ra ngoài niêm mạc nên các tuyến dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng hay các tạp trùng. 

Do có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung nên tùy theo từng nguyên nhân mà có điều trị thích hợp như: đặt thuốc ở âm đạo, uống thuốc hoặc dùng các biện pháp diệt tuyến (đốt). Trường hợp của bạn đã đi khám, có chẩn đoán viêm lộ tuyến và có chỉ định đốt. Đây là biện pháp điều trị triệt để, có thể áp dụng đốt điện, đốt lạnh hoặc đốt laze. Mặc dù bất kỳ thủ thuật y khoa nào cũng có thể gây biến chứng, nhưng nhìn chung thủ thuật đốt điện là an toàn nên bạn không có gì lo ngại cả. Điều quan tâm là việc thực hiện các thủ thuật này cần được tiến hành tại cơ sở y tế chuyên khoa sản phụ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Chúc bạn vui khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!