Điều trị suy tim: Dùng thuốc thôi vẫn chưa đủĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Bí quyết sống khỏe - 03/29/2024

Khi tìm cách điều trị suy tim, bạn cần phối hợp thuốc Tây với lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng mới có thể đẩy lùi bệnh. 

Thuốc là yếu tố then chốt không thể thiếu trong phương pháp điều trị suy tim theo Tây y. Tuy nhiên, bạn cũng cần phối hợp cả lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng mới có thể đẩy lùi bệnh. 

Mục tiêu trong điều trị suy tim không chỉ là làm giảm nhẹ triệu chứng, mà còn phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

  • Giảm tiến triển bệnh
  • Kiểm soát nguyên nhân gây bệnh
  • Cải thiện tinh thần cho người bệnh
  • Cải thiện chỉ số EF (đánh giá chức năng tim)
  • Giảm nhẹ bệnh giai đoạn cuối do biến chứng

Bệnh suy tim không hề dễ điều trị, bạn cần kiên trì phối hợp thực hiện các biện pháp kiểm soát bệnh khác bên cạnh việc sử dụng thuốc. Cách phối hợp đúng sẽ giúp bạn giảm nhẹ triệu chứng và tránh nhiều biến chứng nguy hiểm như rung nhĩ, tổn thương gan thận, suy nhược, phù phổi, đột quỵ…

Điều trị suy tim bằng lối sống lành mạnh

Lối sống từ lâu luôn được coi là phương pháp điều trị hiệu quả của nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh suy tim. Việc thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục phù hợp theo từng giai đoạn bệnh, kiểm soát yếu tố nguy cơ sẽ giúp người bệnh giảm nhẹ triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

1. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ làm tăng hormone cortisol gây co mạch cũng như gánh nặng cho tim. Bên cạnh đó, sự căng thẳng còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, yếu tố khiến bệnh tim mạch trầm trọng hơn.

Vì thế, người bệnh suy tim cần được động viên tinh thần khi suy tim ở giai đoạn nặng. Các biện pháp thư giãn cho tinh thần có thể đơn giản như nghe nhạc, làm việc yêu thích, tích cực tập luyện hoặc tập thiền, yoga…

Giấc ngủ luôn là yếu tố quan trọng bậc nhất đối với sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Để giúp bạn dễ ngủ hơn và ngủ ngon giấc hơn, bạn có thể thử 2 cách sau đây:

  • Kê cao gối ở đầu để dễ thở
  • Nằm tư thế đầu thấp và dùng gối kê cao chân

Để tránh mất ngủ vào ban đêm, bạn nên hạn chế ngủ quá nhiều vào ban ngày và không nên ăn muộn hoặc ăn no trước khi đi ngủ.

2. Kiểm soát yếu tố nguy cơ gây bệnh

Bệnh suy tim là tập hợp những triệu chứng giai đoạn cuối như hẹp, hở van tim, bệnh cơ tim, bệnh động mạch vành… Bệnh này cũng có những triệu chứng của các bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp cao, bệnh thuyên tắc phế quản phổi mạn tính (COPD)…. Nếu muốn điều trị suy tim hiệu quả, bạn cần kiểm soát tốt các bệnh tại tim và bệnh mạn tính toàn thân khác.

Tình trạng béo phì hoặc thừa cân cũng có thể gây hẹp mạch vành, thiếu máu đến tim… dẫn đến suy tim như một hậu quả tất yếu. Vì thế, bạn nên cố gắng điều chỉnh cân nặng bằng cách thực hiện chế độ ăn ít dầu mỡ, ít chất béo, năng lượng và chăm chỉ luyện tập thể dục.

Trong trường hợp suy tim giai đoạn nặng độ 3 hoặc 4, người bệnh cần theo dõi cân nặng thường xuyên hơn. Cân nặng tăng cao đột ngột là một trong những dấu hiệu cảnh báo suy tim tiến triển.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Biến chứng suy tim: Lưỡi dao vô hình dẫn đến cái chết thầm lặng 

3. Lên kế hoạch ăn uống khoa học

Khi điều trị suy tim, bạn cần chú ý các quy tắc trong ăn uống như:

  • Uống đủ nước mỗi ngày
  • Ăn ít muối, chất béo có hại
  • Ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá,…
  • Hạn chế rượu, bia và các chất kích thích như cà phê, trà đặc…
  • Tránh xa môi trường có khói thuốc lá vì sẽ làm tăng tiến triển bệnh suy tim

Người suy tim độ 4 hoặc độ 3 chỉ được dùng 0.5g muối/ngày. Nếu suy tim độ 1 hoặc 2, số lượng muối có thể tăng lên 1 – 2g/ngày.

4. Tập thể dục nhẹ nhàng vừa sức

Điều trị suy tim: Dùng thuốc thôi vẫn chưa đủĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Bạn nên đi bộ thường xuyên giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và cải thiện suy tim.

Có một quan niệm sai lầm mà nhiều người gặp phải là khi mắc bệnh suy tim tuyệt đối không nên tập luyện thể dục. Thực tế, các bài tập thể dục nhẹ nhàng vừa sức sẽ làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Các hoạt động thể chất còn có tác dụng giúp tăng phát triển hệ mạch máu mới, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Bạn có thể dễ dàng thực hiện các bài tập đơn giản như đi bộ, bơi lội, đạp xe… Bạn nên luyện tập tối thiểu 5 buổi/ tuần và không nghỉ quá 2 buổi liên tiếp. Bạn cũng cần tăng cường độ bài tập từ từ và tránh tập luyện quá sức.

Bên cạnh lối sống lành mạnh, bạn cần thực hiện giải pháp điều trị suy tim theo Tây y và Đông y nhằm kiểm soát bệnh một cách đồng bộ và toàn diện hơn. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm: [Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh suy tim có chữa được không? 

Điều trị suy tim theo Tây y và Đông y

Điều trị suy tim: Dùng thuốc thôi vẫn chưa đủĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Bạn không nên dùng liều gấp đôi khi quên thuốc mà hãy bổ sung vào thời điểm tiếp theo.

Y học hiện đại đã cho thấy những bước tiến rõ rệt với nhiều bằng chứng kiểm soát bệnh suy tim hiệu quả. Người bệnh có thể cải thiện triệu chứng khi điều trị suy tim kết hợp giữa nền y học Tây y hiện đại và Đông y cổ truyền.

1. Lưu ý khi dùng thuốc Tây điều trị suy tim

Hiện nay có nhiều loại thuốc giúp điều trị suy tim hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng tùy trường hợp như. Sau đây là các loại thuốc thường dùng khi điều trị suy tim:

  • Thuốc lợi tiểu
  • Thuốc chẹn beta
  • Thuốc giãn mạch
  • Thuốc ức chế men chuyển
  • Thuốc tăng co bóp cơ tim;…

Bạn cần chú ý uống thuốc đúng giờ mỗi ngày khi điều trị suy tim. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị để được tư vấn cách xử lý an toàn.

2. Can thiệp hoặc phẫu thuật tim mạch

Khi xác định chính xác nguyên nhân gây suy tim, bác sĩ có thể khuyên người bệnh chọn phương pháp điều trị can thiệp hoặc phẫu thuật.

Nếu suy tim do động mạch vành, bạn có thể đặt stent hoặc phẫu thuật bắc cầu động mạch. Nếu nguyên nhân gây suy tim là do rung nhĩ, bạn có thể đặt máy khử rung tim. Trường hợp khi tất cả các biện pháp đã không còn hiệu quả, phương án cuối cùng sẽ là cấy ghép tim.

3. Sử dụng phối hợp thảo dược Đông y

Nhiều nghiên cứu đã đề cao ứng dụng những giải pháp sử dụng hoạt chất sinh học từ thảo dược thiên nhiên có khả năng cải thiện triệu chứng và làm chậm tiến triển suy tim.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang (*) là sản phẩm có hiệu quả với người suy tim. Sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng và kết quả đã được công bố trên Tạp chí Khoa học Toàn cầu Canada.

Kết quả nghiên cứu cho thấy có tác dụng hỗ trợ giảm triệu chứng của suy tim như khó thở, phù, mệt mỏi… Người bệnh cũng giảm tần suất nhập viện vì suy tim tiến triển và giảm cholesterol máu, trong đó nhiều trường hợp đã giảm được suy tim từ độ 3 xuống còn độ 2.

Bà Huệ là một trong số rất nhiều người bệnh tim mạch đã giảm được mức độ suy tim sau khi dùng thêm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang. Giờ đây, tình trạng khó thở, mệt mỏi, đau ngực đã không còn, bà thấy người khỏe hẳn lên và đã có thể thực hiện được điều ước về thăm quê Hải Phòng…

Quá trình điều trị suy tim là một cuộc hành trình dài nhưng rất nhiều người đã đẩy lùi căn bệnh bằng lòng kiên trì và ý chí quyết tâm. Bạn không hề đơn độc trong cuộc chiến với bệnh suy tim vì còn có bạn bè, người thân và các bác sĩ. Nếu bạn luôn bền bỉ tìm cách điều trị suy tim hiệu quả, sức khỏe sẽ ngày càng được cải thiện hơn!

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thuốc nam chữa bệnh suy tim: Vàng thau lẫn lộn, làm sao chọn đúng?
  • 5 cách chăm sóc bệnh nhân suy tim nhanh hồi phục
  • [Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh suy tim có chữa được không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!