Điều trị trật khớp khuỷu tay

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Trật khớp khuỷu tay là một loại chấn thương xương khớp có thể gặp bất cứ lúc nào trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu gặp tình trạng này cần được xử lý đúng cách tránh tình trạng biến chứng nguy hiểm về sau. Dưới đây Lily & WeCare xin giới thiệu cách xử trí và điều trị trật khớp khuỷu tay như sau.

Trật khớp khuỷu tay là một loại chấn thương xương khớp có thể gặp bất cứ lúc nào trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu gặp tình trạng này cần được xử lý đúng cách tránh tình trạng biến chứng nguy hiểm về sau. Dưới đây Lily & WeCarexin giới thiệu cách xử trí và điều trị trật khớp khuỷu taynhư sau.

Điều trị trật khớp khuỷu tay

Cách xử lý khi trật khớp khuỷu tay

Nếu như không may bị trật khớp khuỷu tay bạn cần thực hiện những thao tác sau đây:

Tránh các cử động

Khi bị trật khớp khuỷu tay, việc đầu tiên bạn không nên làm chính là di chuyển, cử động để tránh áp lực lên những khớp đang bị sai. Tuy nhiên trên thực tế trong nhiều trường hợp, nhiều người thiếu kiến thức cơ bản về việc sơ cứu khi bị trật khớp và cố tình xoay khớp, lắc, nắn bóp hoặc cử động nhẹ nhàng để đưa khớp trở lại vị trí ban đầu. Việc này có thể gây tổn thương khớp, dây chằng, cơ, dây thần kinh hoặc những mạch máu ở xung quanh vùng khớp tay đang bị tổn thương.

Nên cố định khớp khuỷu tay

Nếu như bị trật khớp khuỷu tay việc bạn ngồi im và hạn chế di chuyển vẫn chưa ổn. Vì thế bạn nên cố định khớp ở tư thế mà khớp đang bị tổn thương. Khi bịtrật khớp khuỷu tay bạn hãy dùng một miếng vải, áo buộc cố định cánh tay vào thân người để cố định khớp khuỷu tay đang bị đau.

Nên chườm lạnh khi bị trật khớp

Việc chườm lạnh là cách tốt nhất giúp bạn có thể giảm đau cũng như sưng phù do bị trật khớp gây ra. Bạn có thể sử dụng đá lạnh chườm trực tiếp lên vùng khớp bị sưng đau hoặc cho đá vào miếng vải để chườm.

Cần tới bệnh viện gần nhất

Sau khi đã thực hiện những thao tác sơ cứu trên, việc tiếp theo mà bạn nên thực hiện là tới bệnh viện gần nhất để gặp các bác sĩ điều trị kịp thời và đúng phương hướng.

Điều trị trật khớp khuỷu tay

Những cách điều trị trật khớp khuỷu tay

Tùy theo mức độ tổn thương mà có phương pháp điều trị khác nhau. Nếu ở mức độ nhẹ các bác sĩ có thể sử dụng một số phương pháp nhẹ nhàng để đưa xương trở lại đúng với vị trí ban đầu. tiếp đó khớp sẽ có thể được nẹp băng cố định trong vài tuần và bệnh nhân được dùng thuốc giảm đau hay thuốc giãn cơ.

Khi tháo bỏ băng hay nẹp, bệnh nhân sẽ được phục hồi chức năng để khôi phục tầm vận động cũng như sức mạnh của khớp. Bạn cần tránh các hoạt động mạnh ở bên khớp tổn thương cho tới khi khớp hồi phục hoàn toàn.

Nếu như bạn khi trật khớp khuỷu tay đơn giản và không kèm theo những tổn thương dây thần kinh hoặc phần mềm, khớp sẽ trở lại tình trạng bình thường hoặc gần như bình thường. Tuy nhiên nếu vận động khớp trở lại quá sớm hoặc quá mạnh có thể khiến các khớp bị thương hoặc bị trật trở lại.

Đối với trường hợp bị trật khớp khuỷu tay nặng, bệnh nhân có thể phải phẫu thuật nếu có tổn thương mạch máu , dây thần kinh hoặc nếu không thể nắn khớp về với vị trí bình thường. Ngoài ra, khớp hay dây chằng bị yếu và trật khớp tái diễn nhiều lần cũng cần phẫu thuật.

Điều trị trật khớp khuỷu tay

Cách phòng ngừa trật khớp khuỷu tay

Để có thể phòng ngừa tình trạng trật khớp khuỷu tay chúng ta cần:

  • Chọn các môn thể thao phù hợp với sức khỏe để tránh tình trạng quá sức. Nếu như bạn thích chơi những môn thể thao mạnh, có sự va chạm, nguy hiểm cho xương khớp bạn cần trang bị bảo vệ cho các khớp xương dễ gặp nạn.

  • Đi lại cẩn thận tránh các trường hợp tai nạn không mong muốn dẫn tới trật khớp.

  • Tránh mang vác quá nặng bởi như vậy sẽ dễ dẫn tới tình trạngtrật khớp khuỷu tay.

  • Đã bị trật khớp, bạn cần lưu ý bởi khớp sẽ dễ bị trật lại lần nữa.

Trên đây là cách xử trí cũng như điều trị trật khớp khuỷu tay bạn nên biết. Nếu không may bị trật khớp hay sơ cứu và tới bệnh viện để được điều trị, tránh các hoạt động mạnh, bê vác nặng dẫn tới tình trạng trật khớp trở lại.

Xem thêm:

  • Trật khớp khuỷu tay ở trẻ em
  • Cách chữa trật khớp khuỷu tay hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!