Điều trị ung thư trực tràng giai đoạn III

Cần biết - 05/15/2024

Ở giai đoạn này, ung thư đã di căn vào hạch bạch huyết lân cận nhưng chưa di căn tới những bộ phận khác của cơ thể.

Đa phần thì xạ trị được dùng cùng hóa trị liệu trước phẫu thuật (được gọi hóa-xạ trị). Liệu pháp này giúp thu nhỏ khối ung thư và giúp phẫu thuật những khối u lớn hiệu quả hơn. Nó cũng làm giảm nguy cơ ung thư tái phát ở vùng chậu.

Điều trị ung thư trực tràng giai đoạn III

Ở giai đoạn này, ung thư đã di căn vào hạch bạch huyết lân cận nhưng chưa di căn tới những bộ phận khác của cơ thể. (Ảnh minh họa: Internet)

Thực hiện xạ trị trước phẫu thuật cũng ít gặp phải vấn đề hơn là tiến hành sau phẫu thuật. Sau đó khối u trực tràng và hạch vùng được cắt bỏ, thường bằng phẫu thuật cắt trước thấp, cắt trực tràng và nối đại tràng-hậu môn hoặc cắt bụng-chậu, tùy thuộc vào vị trí khối u trên trực tràng.

Trong những trường hợp hiếm, khi ung thư di căn đến các cơ quan lân cận, có thể cần phẫu thuật khoét chậu hông. Liệu pháp xạ trị và hóa trị liệu thường là một phần trong quá trình điều trị. Như trong giai đoạn II, nhiều bác sĩ chọn liệu pháp xạ trị kết hợp với hóa trị liệu trước phẫu thuật để làm giảm nguy cơ ung thư tái phát ở vùng chậu và có ít biến chứng hơn xạ trị sau phẫu thuật. Phương pháp điều trị này cũng giúp phẫu thuật hiệu quả hơn trên những khối u lớn.

Sau phẫu thuật sẽ tiến hành hóa trị liệu, thông thường khoảng 6 tháng. Phác đồ thông dụng nhất bao gồm FOLFOX (oxaliplatin, 5-FU, và leucovorin), 5-FU và leucovorin, hoặc chỉ capecitabine đơn thuần. Bác sĩ có thể đề xuất một trong những phác đồ này tùy thuộc vào sức khỏe bệnh.

>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Hỏi đáp về bệnh ung thu trực tràng

Vũ May (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!