Điều trị ung thư trực tràng tái phát

Cần biết - 05/18/2024

Ung thư tái phát nghĩa là khối ung thư tái phát sau điều trị.

Chúng có thể tái phát tại chỗ (gần vị trí khối u trực tràng ban đầu) hay tại các cơ quan xa như phổi hoặc gan.  Nếu ung thư tái phát, thường từ 2-3 năm đầu sau phẫu thuật.

Nếu ung thư tái phát tại chỗ (tại vùng chậu), có thể tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ khối u. Phẫu thuật lần này thường mở rộng hơn phẫu thuật ban đầu. Trong vài trường hợp, xạ trị được sử dụng trong khi phẫu thuật hoặc sau phẫu thuật. Có thể dùng hóa trị liệu (cũng như xạ trị nếu trước đó chưa dùng).


Điều trị ung thư trực tràng tái phát

Ung thư tái phát nghĩa là khối ung thư tái phát sau điều trị. (Ảnh minh họa: Internet)

Nếu ung thư tái phát tại cơ quan xa, việc điều trị tùy thuộc vào việc phẫu thuật có thể cắt bỏ được khối u hay không?

Nếu khối ung thư có thể cắt bỏ được, sẽ tiến hành phẫu thuật . Có thể dùng hóa trị liệu trước phẫu thuật (xemcác phác đồ trong điều trị ung thư trực tràng giai đoạn IV). Sau phẫu thuật sẽ tiếp tục điều trị bằng hóa chất. Khi khối ung thư ở trong gan, hóa chất có thể được đưa vào động mạch gan dẫn đến gan.

Nếu phẫu thuật không thể cắt bỏ được khối ung thư, hóa trị liệu thường là chọn lựa đầu tiên. Phác đồ được dùng sẽ tùy thuộc vào phương pháp điều trị trước đó của bệnh nhân và sức khỏe của bệnh nhân. Phẫu thuật có thể là một lựa chọn nếu khối ung thư thu nhỏ vừa đủ, sau đó có thể dùng hóa trị liệu bổ sung. Nếu khối ung thư không thu nhỏ bằng hóa trị liệu, hãy thử các cách kết hợp thuốc khác. 

Giống như ung thư giai đoạn IV, phẫu thuật hoặc các cách khác có thể được sử dụng ở một vài thời điểm để giảm triệu chứng và tránh biến chứng dài hạn như chảy máu hoặc tắc ruột.

>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Hỏi đáp về bệnh ung thu trực tràng

Vũ May (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!