Điều trị vảy nến sai có thể gây ung thư da không?

Cần biết - 03/29/2024

Việc sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm gây nên tình trạng ngộ độc da cho người bệnh.

Điều trị vảy nến sai có thể gây ung thư da không?

Sai lầm điều trị vảy nến có thể gây ung thư da không?

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 35 tuổi, tiền sử vảy nến 10 năm, đến khám với biểu hiện các sẩn nâu dày sừng rải rác thân mình và lòng bàn chân, 1 sẩn lớn kích thước 1x1cm ở vùng thành bụng, có màu nâu, bong vảy khô, ranh giới rõ.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bên cạnh những tổn thương điển hình của bệnh vảy nến, bệnh nhân có các tổn thương sẩn dày sừng đặc trưng của ngộ độc arsen mạn tính, và tổn thương thành bụng nghi ngờ ung thư da. Kết quả giải phẫu bệnh khẳng định bệnh nhân mắc ung thư biểu mô vảy biệt hóa tốt.

Bệnh nhân có tiền sử tự điều trị bằng thuốc đông y không rõ nguồn gốc, dạng viên hoàn nhiều năm nay. Ngoài ra gia đình bệnh nhân sử dụng nước máy, không có yếu tố nghề nghiệp tiếp xúc với arsen.

Theo BSCKII Đào Hữu Ghi – Trưởng khoa Điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương có thể bệnh nhân bị ngộ độc arsen mạn tính do sử dụng thuốc đông y để điều trị bệnh vảy nến. Arsen là 1 kim loại nặng đã được sử dụng trong điều trị vảy nến từ rất lâu nhưng vì các nghiên cứu cho thấy tính độc hại của nó, nên hiện không được sử dụng. Tuy nhiên, một số loại thuốc đông y không rõ nguồn gốc hiện vẫn có sử dụng arsen trong thành phần, do đó có thể gây độc cho bệnh nhân.

Bệnh vảy nến là một bệnh mạn tính, có thể ổn định nếu bệnh nhân thăm khám thường xuyên và tuân thủ điều trị của bác sĩ và có chế độ sinh hoạt lành mạnh. Một số bệnh nhân với tâm lí có bệnh thì vái tứ phương, đã sử dụng rất nhiều loại thuốc không rõ thành phần, nguồn gốc khiến bệnh không những không khỏi mà còn chịu nhiều tác dụng phụ nguy hiểm khác.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!