Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Y học cổ truyền

Cần biết - 05/07/2024

Theo thống kê của ngành Xương khớp Việt Nam, hiện nay tỷ lệ người mắc các chứng bệnh về xương khớp chiếm 35% dân số, trong đó lứa tuổi từ 50 - 70 chiếm 70%.

Lứa tuổi 25 đến 45 tuổi cứ 100 người thì có 27 người bị đau lưng, 20 người bị đau vai, 8 người bị đau khớp và 3 người bị viêm khớp. Điều này cho thấy, bệnh lý xương khớp đang ngày càng gia tăng nhanh, không chỉ ở người cao tuổi mà còn đang dần trẻ hóa

Theo Ths. BS Nguyễn Vĩnh Huy Chính, Trưởng hoa Phục hồi chức năng BV Tuệ Tĩnh, thuộc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam: 'Đau vai gáy có rất nhiều nguyên nhân, chủ yếu là quá trình lão hóa của cột sống cổ... hiện tại bây giờ cán bộ văn phòng chiếm tỷ lệ lớn do ít vận động và tư thế ngồi lâu sẽ ảnh hưởng đến vùng cột sống cổ và ảnh hưởng đến

Còn về nguyên nhân chính dẫn đến viêm quanh khớp vai, theo Ths Nguyễn Tiến Chung, Phó Trưởng khoa Cơ Xương Khớp BV Tuệ Tĩnh, 'Nguyên nhân chính dẫn đến viêm quanh khớp vai đến thời điểm này, có thể kể đến là bệnh nhân vì chấn thương do đó bị lắng đọng các tinh thể chuyển hóa... một số trường hợp bệnh nhân bị chấn thương cấp tính... bệnh nhân đến với biểu hiện hạn chế vận động và đau rất nhiều.

Cũng theo bs. Tiến Chung, bệnh nhân nhân bị bệnh viêm quanh điều trị bằng Y học cổ truyền thì sẽ được thực hiện hai phương pháp đông tây y kết hợp.

Với phương pháp y học hiện đại sẽ uống thuốc chống viêm giảm đau giúp bệnh nhận lấy lại sự thoải mái. Còn khi áp dụng y học cổ truyền, các bác sỹ sử dụng phương pháp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt và thủy châm, chiếu đèn hồng ngoại, giúp làm mềm cơ, mềm dây chằng và cải thiện chức năng vận động của bệnh nhân được sớm nhất.

Cơ chế viêm quanh khớp vai là gân, cơ, dây chằng xung quanh bị viêm dẫn đến xơ hóa. Nếu không điều trị qúa trình sơ hóa diễn ra nhanh và bệnh nhân bị giảm hoạt động khớp vai dẫn đến tình trạng teo cơ ở tay có thể xảy ra.

Dù ít có khả.năng gây tử vong, nhưng bệnh cơ xương khớp nếu không được điều trị sẽ để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh. Nó làm giảm hoặc mất đi khả năng vận động, lao động bình thường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, giảm chất lượng sống của người bệnh.

Bên cạnh đó, tập thể dục, thể thao là một biện pháp hữu hiệu giúp hệ cơ xương khớp khỏe mạnh, đây cũng là phương pháp phòng bệnh rất hiệu quả nên mọi nguowì nên dành thời gian cho việc tập thể duc thường xuyên, bs, Chung khuyến cáo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!