Điều trị vô sinh có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Các phương pháp điều trị vô sinh được xem là cứu tinh đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn, nhưng cũng có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh ngoài ý muốn.

Các phương pháp điều trị vô sinh được xem là cứu tinh đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn. Tuy nhiên, liệu những phương pháp khoa học này có thật sự an toàn và không làm gia tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ? Hello Bacsi sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn này nhé.

Dị tật bẩm sinh là vấn đề xảy ra khi trẻ đang phát triển trong tử cung (dạ con). Các dị tật bẩm sinh có thể là nhỏ hoặc nghiêm trọng. Chúng có thể ảnh hưởng đến ngoại hình, chức năng của cơ quan và sự phát triển thể chất lẫn tinh thần. Hầu hết các dị tật bẩm sinh đều xuất hiện trong ba tháng đầu của thai kỳ, khi các cơ quan vẫn đang hình thành. Một số dị tật bẩm sinh là vô hại. Những loại dị tất khác lại cần điều trị y học lâu dài.

Mỗi liên hệ giữa các biện pháp điều trị vô sinh và các dị tật bẩm sinh

  • Công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): So với những trẻ được sinh ra từ những bà mẹ thụ thai không cần có sự hỗ trợ sinh sản, những trẻ được sinh ra theo các phương pháp như IVF có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hơn 25%. Các dị tật ở mắt, các khuyết tật tim và các khuyết tật của các cơ quan sinh sản và hệ tiết niệu đều phổ biến hơn trong số trẻ sơ sinh được điều trị bằng công nghệ cao.
  • Kỹ thuật Intracytoplasmic (ICSI): Một kỹ thuật khác trong đó tinh trùng được tiêm trực tiếp vào trứng cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, như việc sử dụng thuốc kích thích rụng trứng ở nhà.
  • Thuốc kích thích sản xuất trứng (Clomid): Sự gia tăng nguy cơ lớn nhất có liên quan đến việc sử dụng một loại thuốc gọi là clomiphene citrate để kích thích sản xuất trứng. Clomid ít tốn kém hơn so với IVF và ICSI, thường là phương pháp điều trị đầu tiên của những phụ nữ vô sinh. Tuy nhiên, khi thuốc được sử dụng mà không có sự giám sát y tế thích hợp thì sẽ tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn 300%. Đó là bởi nếu liều lượng Clomid không được tính đúng thời gian, trẻ đang phát triển có thể bị phơi nhiễm với nó và có thể gây ra những dị tật.

Làm sao giảm thiểu nguy cơ mắc dị tật cho trẻ khi điều trị vô sinh?

Các chuyên gia cho biết, những cặp vợ chồng muốn giảm thiểu nguy cơ dị tật bẩm sinh chỉ nên có một hoặc hai phôi được cấy vào cùng một thời điểm khi thực hiện thụ tinh nhân tạo IVF. Nguy cơ mắc các dị tật từ sinh đôi, ba và nhiều trường hợp đa sinh khác lớn hơn nhiều so với bất kỳ nguy cơ nào do bản thân các phương pháp điều trị vô sinh gây nên.

Nghiên cứu cũng cho thấy phôi đông lạnh được tạo ra qua IVF ít có khả năng dẫn đến những đứa trẻ có khuyết tật bẩm sinh so với những phôi được cấy ngay trước khi đông lạnh. Điều đó nghe có vẻ lạ nhưng nguyên nhân có lẽ nằm ở việc phôi sống sót qua quá trình đông lạnh có nhiều khả năng khỏe mạnh hơn.

Vô sinh không điều trị có thể là nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh

Chuyên gia cho biết mặc dù những trẻ em được sinh ra theo các phương pháp hỗ trợ sinh sản có nguy cơ gia tăng mắc dị tật bẩm sinh, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn liệu các biện pháp điều trị có thật sự là nguyên nhân của các dị tật bẩm sinh hay không. Chính bản thân vô sinh cũng có thể là là một yếu tố nguy cơ đối với dị tật bẩm sinh.

Vì thế, trước khi cân nhắc việc thực hiện bất kỳ biện pháp điều trị vô sinh nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được phương pháp điều trị hiệu quả nhất nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!