Dinh dưỡng cho trẻ sinh non – nên cẩn thận lựa chọn

Bạn Cần Biết - 05/06/2024

Đa số các trẻ sinh non đều bị các vấn đề liên quan tới sức khỏe và hệ tiêu hóa. Do vậy trong trường hợp bé nhà bị sinh non, các mẹ nên lưu ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất và cung cấp sữa mẹ cho bé trong vòng ít nhất 6 tháng sau sinh.

Đa số các trẻ sinh non đều bị các vấn đề liên quan tới sức khỏe và hệ tiêu hóa. Do vậy trong trường hợp bé nhà bị sinh non, các mẹ nên lưu ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất và cung cấp sữa mẹ cho bé trong vòng ít nhất 6 tháng sau sinh.

Những rắc rối thường gặp ở trẻ sinh non

Táo bón là một trong những rắc rối thường gặp ở trẻ sinh non, tuy nhiên hiện tượng này cũng không phải là việc đặc biệt hoặc ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. Bố mẹ chỉ nên đưa trẻ đi khám trong trường hợp ngoài triệu chứng táo bón, trẻ con bị rối loạn khác ở hệ tiêu hóa hoặc ăn uống kém kéo dài và thường xuyên.

Bên cạnh đó, trào ngược dạ dày – thực quản cũng là một số triệu chứng xuất hiện thường xuyên ở trẻ. Nếu trẻ bị trào ngược kèm theo các dấu hiệu nặng như thở khò khè, suy hô hấp, trẻ tỏ ra đau đớn hoặc ngừng thở thì nên đưa bé đi chẩn đoán.

Dinh dưỡng cho trẻ sinh non – nên cẩn thận lựa chọn

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sinh non

Thông thường đối với trẻ sinh non, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ trẻ nên cho bé ăn mỗi lần với khoảng cách từ một tiếng rưỡi đến hai tiếng đồng hồ theo cân nặng như sau:

Trẻ sinh non dưới 2kg: cho bú mỗi lần cách 1 tiếng rưỡi đồng hồ.

Trẻ sinh non từ 2 kg đến dưới 3kg: cho bú cách mỗi 2 tiếng đồng hồ.

Trẻ sinh non từ 3 kg: cho bú cách mỗi 3 tiếng đồng hồ.

Đối với trẻ sinh non vẫn chưa có khả năng bú, nuốt và thở đều thì mẹ trẻ cần cho trẻ ăn thêm bằng ống tiêm nhỏ giọt hoặc muỗng (thìa).

Loại sữa nào phù hợp với trẻ sinh non?

Thông thường, trẻ sinh đủ tháng hoặc thiếu tháng đều được bác sĩ và những chuyên gia dinh dưỡng trẻ em khuyến khích được bú mẹ liên tục từ 6 tháng đến một năm. Tuy nhiên trong trường hợp biến chứng sản khoa bắt buộc trẻ phải sử dụng sữa ngoài thì các mẹ trẻ nên chú ý sử dụng các loại sữa đặc biệt dành cho trẻ thiếu tháng.

Hiện nay có những loại sữa đặc biệt dành riêng cho trẻ sinh non uy tín, chất lượng và được đánh giá cao như:

Abbott Similac Neosure IQ: Trẻ sinh non thường không có hệ tiêu hóa tốt bằng các trẻ đủ tháng, do vậy hệ miễn dịch cũng chưa hoàn thiện. Hãng sữa Abbott đã cung cấp hệ dưỡng chất Immutify Ingredient trong loại sữa bột đặt biệt dành cho trẻ nhẹ cân thiếu tháng của mình, Immutify Infredient là một hỗn hợp các dưỡng chất tương tự với những dưỡng chất tìm thấy trong sữa mẹ, giúp tăng cường phát triển hệ thống miễn dịch cho bé và gia tăng hàm lượng kháng thể.

Bên cạnh đó, Pre Modilac Expert cũng là một trong những dòng sữa có công thức được khuyên dùng cho trẻ sinh non. Trong công thức cùa loại sữa này có đầy đủ năng lượng và protein, ngoài ra còn có DHA và ARA giúp bé phát triển thị lực và hệ hô hấp khỏe mạnh.

Dinh dưỡng cho trẻ sinh non – nên cẩn thận lựa chọn

Dòng sữa Gallia cũng là một dòng sữa nội địa Pháp đang được nhiều mẹ trẻ tin dùng. Trong thành phần của sữa có nhiều dưỡng chất tốt cho các bé sinh non và bổ sung các dinh dưỡng cần thiết để phát triển hệ tiêu hóa cũng như thể chất cho trẻ. Loại sữa này thường được các mẹ trẻ đánh giá là sữa mát và có nhiều chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, Enfalac Premature cũng là một dòng sữa chứa công thức đạm whey được đặc chế để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt cho trẻ sinh non với các thành phần Calcium Phosphat, Sắt sulphat, Vitamin PP, Vitamin B1 và B2 cùng nhiều dưỡng chất khác...giúp bé mau lớn và hỗ trợ tốt nhất cho hệ miễn dịch của trẻ.

Trẻ sinh non là một trong những điều không mong muốn đối với bố mẹ, tuy nhiên các trẻ sinh non đều có thể phát triển bình thường và khỏe mạnh nếu được chăm sóc đầy đủ và theo dõi kĩ lưỡng. Do vậy, các bố mẹ cũng không cần lo lắng quá nhiều khi bé sinh non và nên tìm hiểu, tham khảo ý kiến bác sĩ để có được hướng điều trị, chăm sóc tốt nhất cho trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!