Diosmectite (Smecta) là thuốc gì?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/28/2024

Thuốc Diosmectite (thuốc Smecta) đã được chứng minh hiệu quả trong việc điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em.

Diosmectite – một loại đất sét aluminosilicate tự nhiên hoạt tính bao gồm nhôm kép và magiê silicat – là một chất hấp thụ được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh tiêu chảy cấp tính ở trẻ em. Hello Bacsi sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về loại thuốc này nhé.

Thông tin về Diosmectite (hay còn gọi là smecta)

Thuốc Diosmectite đã được chứng minh hiệu quả trong việc điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em. Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc đối với người lớn vẫn chưa được xác thực.

Cũng giống như các chất hấp thụ khác, Diosmectite không được hấp thụ ở trong ruột. Nó có thể hút được lượng nước gấp 8 lần so với trọng lượng của nó, do đó có khả năng làm giảm hàm lượng nước chứa trong phân. Diosmectite cũng có thể hút các chất độc, vi khuẩn và virus đường ruột rotavirus giúp ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám trên màng ruột. Diosmectite giúp tăng cường lớp bảo vệ niêm mạc và trong trường hợp không có chất nhầy, nó sẽ giúp ngăn ngừa sự gián đoạn. Do đó, trái với một số tác nhân chống tiêu chảy, thuốc có thể làm giảm thời gian các tác nhân gây nhiễm trùng tồn tại trong ruột. Tuy nhiên, các đặc tính hấp thụ của Diosmectite có thể gây rối loạn tỷ lệ hấp thụ của các chất khác. Do đó, bác sĩ khuyến cáo bạn không nên sử dụng đồng thời các sản phẩm y dược khác.

Tiêu chảy cấp là một trong những nguyên nhân gây bệnh hàng đầu trên toàn thế giới. Các giai đoạn bệnh thường khá ngắn, không gây nguy hiểm và tự biến mất sau vài ngày, nhưng các triệu chứng bệnh có thể gây phiền nhiễu và mất khả năng làm việc, sinh hoạt hằng ngày.

Để điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở người lớn, bạn phải duy trì việc uống nước liên tục, tốt hơn là các thức uống có chứa glucose hoặc giàu các chất điện giải. Giải pháp bù nước luôn cần thiết đối những người bị suy nhược. Đồng thời mỗi khi thấy đói bụng và thèm ăn, bạn nên ăn các bữa ăn nhẹ để từ đó hấp thụ một lượng thức ăn rắn. Có vài cách điều trị tiêu chảy dễ thực hiện như uống thuốc chống tiêu chảy, thuốc chống tiết choline, thuốc chống vi khuẩn.

Đối với đối tượng mắc bệnh là trẻ em, nghiên cứu đã chỉ ra rằng Diosmectite có hiệu quả làm giảm đáng kể thời gian tiêu chảy xuống một ngày và làm tăng khả năng phục hồi ngay từ ngày thứ 3 dùng thuốc. Hai thử nghiệm gần đây cũng đã chỉ ra rằng thuốc này làm giảm phân cơ thể thải ra ở trẻ em bị tiêu chảy nước cấp tính.

Chỉ định dùng thuốc

Diosmectite (Smecta) được dùng để điều trị các bệnh sau:

  • Điều trị tiêu chảy cấp và mãn tính, đặc biệt ở trẻ em;
  • Điều trị tiêu chảy cấp và mãn tính ở người lớn;
  • Điều trị các cơn đau do các triệu chứng liên quan đến các bệnh về thực quản, dạ dày – ruột và ruột kết.

Liều lượng

Đối với dung dịch uống:

– Ở trẻ em:

  • Dưới 1 tuổi: 3 muỗng cà phê (3 x 5 ml) mỗi ngày.
  • Từ 1−2 tuổi: 3−6 muỗng cà phê (3−6 x 5 ml) mỗi ngày.
  • Từ 2 tuổi trở lên: 2−3 muỗng canh (2−3 x 15ml) mỗi ngày.

– Ở người trưởng thành: Trung bình 3 muỗng canh (3 x 15 ml) mỗi ngày.

Thuốc bột dạng uống

– Ở trẻ em:

  • Dưới 1 tuổi: 1 gói mỗi ngày;
  • Từ 1 đến 2 tuổi: 1 đến 2 gói mỗi ngày;
  • Từ 2 tuổi trở lên: 2−3 gói mỗi ngày.

Toàn bộ lượng thuốc chứa trong một gói phải được hòa tan với 50 ml nước dùng trong ngày hoặc trộn đều với thực phẩm lỏng như nước canh, trái cây hầm, rau củ nghiền và thức ăn cho trẻ.

–  Ở người trưởng thành: Trung bình 3 gói mỗi ngày.

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Trên thực tế, đối với bệnh nhân mắc bệnh tiêu chảy cấp, liều dùng hàng ngày có thể tăng lên gấp đôi vào giai đoạn ngay khi bắt đầu điều trị.

Đối với dung dịch uống Diosmectite: lắc đều bình thuốc trước khi sử dụng;

Thuốc nên được dùng ở những khoảng thời gian khác nhau đối với các bệnh khác nhau:

  • Dùng thuốc sau bữa ăn đối với người bệnh viêm thực quản.
  • Dùng thuốc giữa các bữa ăn theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn có thể dùng thuốc Diosmectite để điều trị bệnh tiêu chảy cho con bạn, tuy nhiên, để chắc chắn hãy đưa con bạn tới bác sĩ kiểm tra để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tiêu chảy ở trẻ em: nguyên nhân và cách điều trị
  • Cách chăm sóc tại nhà khi bé bị tiêu chảy
  • 8 cách chữa đau dạ dày cấp tốc không cần thuốc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!