Đồ ăn vặt nào tốt cho sức khỏe dân văn phòng?

Thiết Yếu - 05/06/2024

Chắc chắn một điều là bạn chẳng bao giờ có đủ thời gian cho việc nấu nướng với một lịch trình làm việc dày đặc trong ngày cả. Và một trong những cách mà đa số chúng ta dùng để tiết kiệm thời gian là mua đồ ăn vặt và dùng ngay tại bàn làm việc. Những món ăn vặt mà Lily & WeCare đưa ra sau đây sẽ giúp bạn nạp năng lượng để tiếp tục làm việc, bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể mà không lo bị tăng cân.

Chắc chắn một điều là bạn chẳng bao giờ có đủ thời gian cho việc nấu nướng với một lịch trình làm việc dày đặc trong ngày cả. Và một trong những cách mà đa số chúng ta dùng để tiết kiệm thời gian là mua đồ ăn vặt và dùng ngay tại bàn làm việc. Những món ăn vặt màLily & WeCaređưa ra sau đây sẽ giúp bạn nạp năng lượng để tiếp tục làm việc, bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể mà không lo bị tăng cân.

Tác hại của việc ăn vặt không lành mạnh

Nhiều người thậm chí còn không có thời gian đi xuống quán ăn bên đường để mua đồ ăn vặt. Khi có thời gian để ăn, họ lại tận dụng nó để kiểm tra email, xem lại giấy tờ hay nói chuyện điện thoại. Theo các chuyên gia nghiên cứu, trí óc, cơ thể và tinh thần bạn cần có những khoảng thời gian nghỉ trong ngày làm việc, vì vậy thói quen ngồi quá lâu và dán mắt vào màn hình máy tính sẽ tạo ra các hiệu ứng xấu cho sức khỏe. Tại sao?

- Khi vừa ăn vừa làm việc, chúng ta có thường xu hướng ăn nhanh và ăn háu để tiết kiệm thời gian. Và nếu đã ăn nhanh thì bạn thường sẽ ăn nhiều hơn mức cần thiết (vì dạ dày chưa kịp phản ứng cho thấy bạn đã no hay chưa).

- Khi ăn vặt trong lúc làm việc, bạn sẽ có xu hướng “ăn một cách vô thức”. Các cơ quan vẫn vận động, nhưng não bộ lại không hoàn toàn phản ứng với việc bạn đang ăn. Khi đó bạn có thể lại nạp một lượng calo quá mức cần thiết.

- Một số nghiên cứu chứng minh rằng khi chúng ta ăn vặt để giảm stress hoặc ăn cho vui mồm (không phải vì đói), lượng calo nạp vào thường sẽ được cơ thể xem như “chất thừa thãi”. Hoặc có thể nói, cơ thể bạn sẽ không báo hiệu việc cần ăn ít đi hoặc phải chờ lâu hơn nữa để dùng bữa kế tiếp. Ví dụ, một vài nghiên cứu gần đây của Pháp chứng minh rằng nếu cho nam giới ăn vặt một lượng lớn protein hoặc carbohydrate khoảng 215 phút trước bữa ăn tối, họ vẫn nạp vào cơ thể cùng một lượng calo vào buổi tối so với những ngày họ không ăn vặt trước bữa ăn tối.

Đồ ăn vặt nào tốt cho sức khỏe dân văn phòng?

Việc ăn uống vô tội vạ trong khi làm việc gây ảnh hưởng xâu đến sức khỏe của bạn.

Một số đồ ăn vặt tiện dụng mà tốt cho sức khỏe

1. Hạnh nhân

Là loại hạt được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá mang nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất. Trong hạnh nhân chứa hàm lượng cao các chất như: protein, vitamin E, chất xơ và chất béo lành mạnh tốt cho cơ thể. Đặc biệt, hạnh nhân là “vũ khí tối tân” cho chiến dịch giảm cân và đem lại cho bạn vòng eo thon gọn khi kết hợp với chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn. Trong các bữa phụ, bạn có thể ăn khoảng 10 hạt hạnh nhân để “chống lại” cơn đói và bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Đồ ăn vặt nào tốt cho sức khỏe dân văn phòng?

2. Chuối và bơ đậu phộng

Nếu bạn thích đồ ngọt, thay vì ăn một chiếc bánh socola vào tầm giờ xế chiều, hãy thử ăn một quả chuối cùng với một chút bơ đậu phộng, vừa ngọt ngọt ngậy ngậy chuẩn với hương vị yếu thích của bạn nhưng lại cực kỳ tốt cho sức khỏe. Bơ đậu phộng chứa nhiều protein, chất xơ, chất béo lành mạnh, còn chuối giàu vitamin, khoáng chất và bổ sung năng lượng cho cơ thể. Món ăn vặt này còn là một sự lựa chọn tuyệt vời khi bạn cần ăn nhẹ chút gì đó trước khi tập thể dục.

Đồ ăn vặt nào tốt cho sức khỏe dân văn phòng?

3. Táo

Hẳn là chúng ta không còn xa lạ gì với loại quả này. Ăn một trái táo mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất cần thiết, trong đó có chứa các chất chống ôxy hóa và chất xơ, không chỉ giúp cơ thể chống lại bệnh tật mà còn hữu dụng trong việc đẹp da và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Một quả táo nhỏ chỉ chứa khoảng 90 kcal, quả là không phải một ý tưởng tồi khi bạn đang thực hiện chế độ ăn uống giảm cân.

Đồ ăn vặt nào tốt cho sức khỏe dân văn phòng?

4. Sữa chua và dâu tây

Một cốc sữa chua trộn với vài quả dâu tây sẽ cho bạn một bữa ăn xế ngon lành và giúp bạn giữ vóc dáng thon gọn. Với thành phần nhiều đạm, vi khuẩn có lợi từ sữa chua, chất xơ và vitamin từ dâu tươi, đồ ăn vặt tiện lợi này mang nhiều lợi ích cho da, hệ tiêu hóa và thổi bay lượng mỡ thừa chướng mắt ở vùng bụng của bạn. Lưu ý bạn nên chọn sữa chua không đường thay vì có đường, trộn thêm một ít mật ong để có độ ngọt vừa phải.

Đồ ăn vặt nào tốt cho sức khỏe dân văn phòng?

5. Phô mai cottage

Phô mai cottage là một loại phô mai tươi đã được tách bỏ phần kem béo, khiến nó trở nên giàu chất đạm và không hề ảnh hưởng đến chế độ ăn uống của bạn. Bên cạnh đó, phô mai cottage chứa rất ít năng lượng, bạn có thể kết hợp phô mai cottage với một lát bánh mì đen để bổ sung đủ dinh dưỡng cho một bữa ăn nhẹ.

Tránh xa các đồ ăn vặt chứa đường như socola và bánh quy,... Chúng góp phần làm tăng đường huyết, tăng lượng insulin trong cơ thể, thúc đẩy thận giữ natri lại. Bạn có thể cảm thấy khỏe khoắn ngay tức thì trong thời gian ngắn, nhưng chỉ trong vài giờ sau bạn sẽ trở nên ì ạch, chậm chạp. Tốt hơn hêt, bạn nên có một bữa ăn nhẹ cân bằng dưỡng chất để giúp mức đường huyết luôn ổn định và góp phần vào chiến dịch giữ vóc dáng cân đối của bạn.

>>> Xem thêm: Bí quyết chọn đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!