Độ chính xác của xét nghiệm combo HIV

Kiến Thức Y Học - 05/12/2024

Thực hiện xét nghiệm combo HIV hay còn gọi là HIV Ag/Ab combo có thể tìm được các kháng nguyên và kháng thể HIV sớm từ tuần thứ 3 trở đi sau khi có các hành vi nguy cơ. Xét nghiệm với phương pháp này được chứng minh là có độ chính xác cao (chính xác tới 90%).

Thực hiện xét nghiệm combo HIVhay còn gọi là HIV Ag/Ab combo có thể tìm được các kháng nguyên và kháng thể HIV sớm từ tuần thứ 3 trở đi sau khi có các hành vi nguy cơ. Xét nghiệm với phương pháp này được chứng minh là có độ chính xác cao (chính xác tới 90%).

Phương pháp xét nghiệm combo này nhằm tìm ra các kháng nguyên P24 của virus cùng kháng thể HIV. Nếu như kết quả của xét nghiệm là NED S/Co: 0,14 thì có nghĩa là âm tính với HIV (S/Co: Chỉ số đánh giá lượng kháng thể chống lại vi rút HIV). Khi chỉ số này lớn hơn một thì là dương tính với HIV và lúc đấy sẽ thực hiện thêm một số xét nghiệm để có thể kết luận chính xác nhất.

Những điều cần biết về HIV Ag/Ab combo

Nếu như phương pháp xét nghiệm HIV chiến lược 3 được tiến hành bằng ba phương pháp để có thể tìm ra các kháng thể kháng lại virus HIV với các mẫu lấy, nguyên lý và kĩ thuật xác định khác nhau thì phương pháp xét nghiệm combo HIV lại khác.

Phương pháp xét nghiệm combo được phát triển bởi Công ty Abbott Hoa Kỳ và được áp dụng bởi nhiều nước của Châu Âu trong các cơ sở y tế từ 2004.

Phương pháp chuẩn đoán này sẽ giúp các bệnh nhân bị lây nhiễm vi rút HIV có thể sớm phát hiện ra bệnh và có thể tìm tới cách điều trị để ngăn chặn sự lây lan của virus HIV trên cơ thể.

Độ chính xác của xét nghiệm combo HIV

Xét nghiệm combo HIV là một những những phương pháp giúp phát hiện cả kháng thể và kháng nguyên có chứa virus gây HIV trong thời gian sớm nhất, tính từ tuần thứ 3 trở đi. Đồng thời nó cũng cho phép phát hiện ra cách thức mà virus đã gây ra bệnh từ khi xâm nhập vào cơ thể chỉ sau vài tuần, từ đó có thể đưa ra các biện pháp để kìm hãm sự lây lan của căn bệnh này.

Đây là phương pháp xét nghiệm đắt, ít phổ biến nhưng có độ chính xác bởi xét nghiệm từ kĩ thuật cao, các nguyên lý hoạt động được tìm trực tiếp kháng nguyên HIV trong thời gian sau lấy nhiễm từ 3 - 4 tuần.

Nếu xét nghiệm HIV theo phương pháp combo này vào ngày thứ 17 và 30 sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người bị phơi nhiễm HIV thì sẽ tìm ra được kết quả chính xác có bị bệnh này hay không.

Xét nghiệm combo HIV vào ngày thứ 30 sau phơi nhiễm HIV có giá trị rất lớn vì thời điểm này virus HIV trong máu rất rõ rệt. Vì thế sẽ phát hiện được kháng nguyên P24 của Virus này trong máu và định lượng được kháng thể kháng HIV đã được sản sinh.

Độ chính xác của xét nghiệm combo HIV

Loại xét nghiệm combo này giúp phát hiện hơn 90% trường hợp lây bệnh cấp tính hoặc trường hợp mới lây nhiễm HIV.

Nếu như phương pháp xét nghiệm HIV cũ (xét nghiệm máu) phát hiện trên kháng thể của người bị nhiễm bệnh nhưng không phát hiện được ngay kháng thể này ở tuần đầu tiên thì xét nghiệm combo có thể biết được.

Bởi các ưu điểm vượt trội của phương pháp xét nghiệm combo HIV nên nó được rất nhiều cơ sở y tế và các bệnh nhân ưu tiên chọn sử dụng.

Độ chính xác của xét nghiệm combo HIV

Đối với người mang thai, phương pháp này cũng cho phép các mẹ điều trị khi vừa phát hiện ra bệnh. Từ đó có thể dễ dàng ngăn chặn được virus nhiễm vào trong bào thai và lây bệnh cho bé.

HIV chính là một căn bệnh nguy hiểm, đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Vì vậy, nếu như có hành vi quan hệ không an toàn hay tiếp xúc với máu người bị phơi nhiễm HIV, bạn nên tiến hành xét nghiệm combo HIV để biết được kết quả chính xác nhất.

Phương pháp xét nghiệm này sẽ giúp bạn có được phương hướng điều trị phù hợp, kéo dài tuổi thọ. Nên xét nghiệm bằng phương pháp này tại các cơ sở y tế uy tín để biết kết quả chính xác, cũng như có sự điều trị tốt nhất.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!