Đồ chơi mùa giáng sinh: Cẩn thận tiền mất tật mang

Cần biết - 05/03/2024

Có vô số những hóa chất độc hại liên quan đến các vấn đề sức khỏe được tìm thấy trong các sản phẩm đồ chơi mùa giáng sinh.

Bạn nên chú ý và cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn những đồ chơi này.

Cây thông Noel giả giá rẻ

Cây thông Noel giả với kích thước nhỏ, có thể cầm tay xuất xứ từ Trung Quốc là mặt hàng rất được các em nhỏ yêu thích. Sản phẩm này được bày bán nhiều xung quanh các trường học mẫu giáo, cấp 1 với giá từ 2.000 - 5.000 đồng. Sản phẩm gồm có 2 mảnh giấy hình tán cây thông đã tẩm hóa chất và phẩm màu công nghiệp, một gói dung dịch và một chân đế bằng nhựa được đặt trong túi nilon. Trong mục khuyến cáo của sản phẩm có ghi rõ là không tiếp xúc trên da quá lâu, không để nước trong gói dây vào mắt và không dành cho trẻ em trên dưới… 5 tuổi.

Đồ chơi mùa giáng sinh: Cẩn thận tiền mất tật mang

Hãy cẩn thận với những cây thông nhỏ xinh như thế này

Theo kết quả thí nghiệm, sản phẩm này được tẩm rất nhiều hóa chất công nghiệp như phốt pho, phẩm màu và có tính axít có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em. Trong đó phốt pho là nguyên liệu có độc tính cao, chỉ với 50mg là đã có thể gây chết người. Ngoài phốt pho, màu công nghiệp cũng rất nguy hiểm, có thể khiến trẻ có nguy cơ mắc chứng tăng động và ảnh hưởng tiêu cực đến trí tuệ nếu nuốt phải.

Các nhà khoa học đã khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho con em chơi loại đồ chơi này để tránh độc hại và đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng đồ chơi này.

Các bức tượng nhỏ hình các nhân vật giáng sinh

Các nhà nghiên cứu Trung tâm Sinh thái học môi trường (Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm trên các bức tượng nhỏ hình các nhân vật giáng sinh như ông già Noel, tuần lộc… Kết quả cho thấy, chúng có chứa các hoá chất độc hại có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như các hợp chất thiếc, chất chì, chất chống cháy… vượt ngưỡng cho phép trong các sản phẩm của trẻ em do Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) quy định.

Đồ chơi mùa giáng sinh: Cẩn thận tiền mất tật mang

Các hình nhân vật Giáng sinh ngộ nghĩnh được bày bán khắp nơi

Các hóa chất này có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như bệnh nhiễm độc gan, ung thư, hen suyễn, dị tật bẩm sinh, thiểu năng và các vấn đề về sinh sản. Đồng thời, chúng có thể phá hủy nội tiết tố của cơ thể cho dù tiếp xúc ở mức độ nào, thậm chí ngay cả trẻ sơ sinh cũng bị ảnh hưởng do tiếp xúc với các hóa chất trong bụng mẹ.

Vịt cao su hình các nhân vật giáng sinh

Những con vịt cao su được trang trí giống với các nhân vật quen thuộc của giáng sinh như Ông già Noel, người tuyết… đã bị tịch thu do chứa nồng độ cao chất hóa học gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng đặc biệt là trẻ em.

Đồ chơi mùa giáng sinh: Cẩn thận tiền mất tật mang

Đồ chơi vịt cao su này rất nguy hiểm với trẻ nhỏ

Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra thông báo, đây là sản phẩm có chứa chất hóa học phthalate. Đây là chất hóa học rất nguy hiểm, ngay cả khi sử dụng ở liều thấp. Đối với các sản phẩm dành cho trẻ em, nếu có chứa nồng độ quá 0,1% phthalate đều bị cấm nhập khẩu, phân phối và bán.

Hóa chất này có liên quan đến một loạt những vấn đề nguy hiểm về sức khỏe như dị tật bẩm sinh, dậy thì sớm, hen suyễn, béo phì, tiểu đường, ung thư, khiến nữ giới bị lạc nội mạc tử cung (gây vô sinh và tăng nguy cơ ung thư vú), làm biến dạng thai nhi đối với bà bầu đồng thời khiến chất lượng tinh trùng của nam giới suy giảm

>> Xem thêm:

Cậu bé dị ứng nặng với... Giáng sinh

Top thực phẩm mùa giáng sinh dễ khiến bạn phát phì

Cười ngất với những bộ cánh 'độc' đêm giáng sinh

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!