Đôi tay nắm chặt lấy những bàn tay

Thời sự - 05/05/2024

Trong tất cả những bạn bè và đồng nghiệp của tôi, chẳng ai nghĩ sẽ có ngày hôm nay, ngày mà chúng tôi được chính những bệnh nhân trước đây của mình giang rộng đôi tay ôm vào lòng, chia sẻ, an ủi và động viên không chỉ tinh thần mà còn cả vật chất.... Đó là tâm sự của không ít những bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai khi nói chuyện với chúng tôi trong những ngày dịch bệnh này.

Đôi tay nắm chặt lấy những bàn tay

PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Văn Chi đại diện cho các bác sĩ Câu lạc bộ 'Bác sĩ & Những người bạn' nhận những món quà của người dân xã Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Những món quà từ chính bệnh nhân của mình

Là một phóng viên của báo SK&ĐS, tôi có nhiều dịp tham gia cùng các đoàn y, bác sĩ trong những chuyến khám chữa bệnh thiện nguyện cho người dân trên cả nước. Trước mỗi chuyến đi công tác cùng Câu lạc bộ 'Bác sĩ & Những người bạn' (CLB), tôi đều được chủ tịch CLB thông báo để thu xếp công việc tham gia cùng đoàn đến khám bệnh ở vùng sâu vùng xa , ghi lại những hình ảnh của đoàn y, bác sĩ.

Lần này, thật đặc biệt so với những lần trước, Chủ tịch CLB Nguyễn Đức Văn thông báo cho tôi thời gian, địa điểm diễn ra buổi trao tặng đó. Nhưng không giống như mọi lần, lần này người tặng quà lại chính là những người dân trước đây đã được các y, bác sĩ của CLB khám chữa bệnh cho. Những món quà là tấm lòng và sự biết ơn của những bệnh nhân cũ gửi tặng các bác sĩ đang phải gồng mình 'chiến đấu' nơi tuyến đầu ở Bệnh viện Bạch Mai. 'Những phần quà này đều là những vật dụng thiết thực trong sinh hoạt hàng ngày và phục vụ công tác cứu chữa người bệnh. Những món quà từ chính những người dân mà trước đây, các y, bác sỹ đã từng cứu chữa' - ông Văn thổ lộ.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đức Văn, trong khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, không ít những y Bác sĩ nơi đây đang có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. 'Khi biết thông tin này, chính những người dân mà trước đây, CLB 'Bác sĩ & Những người bạn' khám, chữa bệnh thiện nguyện đã đứng lên quyên góp nhiều phần quà để động viên những người đã từng chữa trị cho họ' - ông Văn chia sẻ.

Vừa nói, ông Văn vừa lần dở trong gói đồ ra là hàng trăm chiếc bàn chải đánh răng, khăn mặt. Túi đồ gói kèm những dòng chữ: Chị Thu (Bắc Giang) kính tặng những thầy thuốc trân quý.

Đôi tay nắm chặt lấy những bàn tay

Ông Nguyễn ĐứcVăn - Chủ tịch CLB 'Bác sĩ & Những người bạn' tập hợp các món quà của người dân gửi tặng các bác sĩ trong đợt chống dịch bệnh COVID-19.

Ngược dòng thời gian, chúng tôi lần dở lại ký ức 3 năm về trước, trong một chuyến thiện nguyện khám, chữa bệnh và phát thuốc tại huyện Lục Ngạn, Bắc Giang. Các bác sĩ trong CLB, cũng chính là các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai đã khám cho chị Thu. Thời điểm khám sàng lọc, chị bị u tuyến vú. Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã khuyên chị xuống Hà Nội để xét nghiệm cũng như có phác đồ điều trị tốt hơn.

Anh Quý, một trong những người dân trước đây được đoàn 'Bác sĩ & Những người bạn' điều trị cánh tay trái của anh bị teo cơ sau một vụ tai nạn giao thông. Qua cuộc điện thoại với ông Văn, anh Quý gửi gắm: 'Chỉ là món quà nhỏ mong rằng sẽ cùng các bác sỹ bước qua thời khắc nguy nan này. Chúc các bác sĩ luôn khỏe mạnh để cứu giúp những người bệnh như chúng tôi'.

Khi đi làm thiện nguyện, chúng tôi không thể nhớ hết được tất cả các bệnh nhân. Tuy nhiên, những món quà bất chợt gửi đến quả là hạnh phúc vô bờ bến. Chỉ là gói mỳ tôm, hộp khẩu trang, chiếc bàn chải đánh răng thôi, một bộ quần áo bảo hộ... trở thành niềm động viên tinh thần với những người đang trong tuyến đầu chống dịch' - ông Văn chia sẻ.

Ấm áp nơi tuyến đầu

Thay mặt lãnh đạo Bệnh viện, nhận những món quà từ chính những bệnh nhân trước đây của mình, Bác sĩ Nguyễn Văn Chi rưng rưng 'Rất cảm động, chúng tôi sẽ không cô đơn trong trận tuyến này' - Bác sĩ Chi khẳng khái.

Đôi tay nắm chặt lấy những bàn tay

PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Văn Chi khám, tư vấn sức khỏe cho người dân trong chuyến công tác khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí của CLB 'Bác sĩ & Những người bạn' tại Bắc Giang.

'Gần ba mươi năm làm nghề, khám, chữa bệnh cho không biết bao nhiêu bệnh nhân. Họ khỏi bệnh, ra viện là vui và hạnh phúc lắm rồi. Không ngờ, đến một ngày, khi chúng tôi gặp khó khăn, trắc trở, chính những bệnh nhân này lại là người nhớ đến chúng tôi. Họ lo lắng cho chúng tôi như những người thân của họ vậy' - Bác sĩ Đỗ Duy Cường chia sẻ.

Đôi tay nắm chặt lấy những bàn tay

Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Duy Cườngkhám, tư vấn sức khỏe cho người dân trong chuyến công tác khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí của CLB 'Bác sĩ & Những người bạn' tại Bắc Giang.

Qua cuộc điện thoại với điều dưỡng Nguyễn Phương Tâm, điều dưỡng đơn vị phòng khám đa khoa tâm sự: … cất chiếc bàn chải, tuýp đánh răng và hộp khẩu trang của mình vào ngăn tủ, chị vừa thủ thỉ 'Trước kia, những vật dụng này tưởng chừng đơn giản, nhưng gần 10 ngày nay ăn, ở và làm việc tại khoa mới thấy nó quý trọng đến nhường nào. Có lẽ đây là những món quà ý nghĩa nhất đối với tôi trong gần 20 năm làm nghề'

Với Bác sỹ Nguyễn Quốc Oai còn hạnh phúc hơn bởi anh còn nhận được thêm một lá thư của bệnh nhân mà anh từng điều trị. Trong thư có đoạn 'Chú xem tivi biết hơn mười ngày qua toàn Bệnh viện cháu đang phải cách ly, bác sĩ như các cháu không phải còn chữa bệnh cho các bệnh nhân mà còn phải chữa trị cho chính bản thân mình nữa. Chú luôn cầu chúc cho cháu và các bác sĩ khỏe mạnh, không chỉ cứu chữa được cho các bệnh nhân mà còn cứu được chính mình. Chú và các cô, chú ở đây luôn dõi theo các cháu. Vững tâm lên nhé, những người chiến sĩ áo trắng'. Đó là những dòng nhắn nhủ của bệnh nhân tên Chu ở Bắc Giang nơi mà bác sĩ Oai đã từng khám và tư vấn sức khỏe trong những chuyến khám thiện của CLB trước đây.

Đôi tay nắm chặt lấy những bàn tay

Bác sĩ Nguyễn Quốc Oaikhám, tư vấn sức khỏe cho người dân trong chuyến công tác khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí của CLB 'Bác sĩ & Những người bạn' tại Bắc Giang.

Những Y, Bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch, giờ đây trên đôi vai gầy ấy không chỉ là cứu người, mà còn cứu chính bản thân mình. Hãy cố gắng lên các anh, hậu phương đã có chúng tôi' - Đó là lời nhắn nhủ của ông Nguyễn Văn Khanh - đại diện cho bà con quê hương Hiệp Hòa, Bắc Giang nơi mà CLB 'Bác sỹ & Những người bạn' cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã về khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân nơi đây.

Đôi tay nắm chặt lấy những bàn tay

Ông Nguyễn Đức Văn đại diện cho những người dân gửi tặng các bác sĩ thuộc CLB 'Bác sĩ & Những người bạn' những phần quà thiết thực trong sinh hoạt hàng ngày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!