Đối tượng cần hạn chế ăn bắp cải

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Những người bị bệnh thận, bệnh dạ dày, bướu cổ... nên tránh ăn bắp cải để đảm bảo tốt hơn cho sức khỏe của mình.

Giá trị dinh dưỡng

Theo thông tin trên trang web của Viện Khoa học Nông Nghiệp Việt Nam, bắp cải là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, chữa bệnh và làm đẹp.

Trong bắp cải có chứa lượng vitamin cao hơn nhiều so với các loại rau củ khác như: gấp 4,5 lần so với cà rốt, 3,6 lần so với khoai tây, hành tây. Điều đặc biệt là vitamin A và P trong cải bắp kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn. Trong cải bắp còn có các chất chống ung thư: Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol-33 carbinol.

Ngoài bắp cải có chứa nhiều canxi, phốt pho, sắt, caroten, protein, carbohydrate, vitamin và một lượng lớn chất xơ. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Đặc biệt, hàm lượng vitamin C chứa trong bắp cải cao hơn so với cam. Không chỉ vậy, bắp cải còn có chứa chất chống oxy hóa như vitamin E và vitamin A. Đây là những chất giúp thúc đẩy việc tái tạo nên các tế bào mới.

Theo Đông y, bắp cải vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế quản, mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu. Bắp cải cũng giúp chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch và nhiều loại bệnh khác.

Đối tượng cần hạn chế ăn bắp cải

Bắp cải phòng chống ung thư nhưng không phải ai cũng nên ăn (Ảnh minh họa: Internet)

Tác dụng bất ngờ từ bắp cải

Phòng bệnh ung thư vú ở phụ nữ

Theo các nghiên cứu, ăn các loại rau họ cải đặc biệt là bắp cải và dưa bắp cải có thể giúp giảm nguy cơ một số loại ung thư, trong đó có ung thư vú. Các nhà khoa học của trường Đại học Michigan đã kết luận rằng những phụ nữ ăn 4-5 bữa bắp cải/tuần sẽ giảm được 74% nguy cơ mắc chứng bệnh ung thư vú. Sở dĩ như vậy là vì trong bắp cải có một nhóm hoạt chất indol. Qua thực nghiệm cho thấy trong chất này làm giảm tỷ lệ ung thư vú.

Phòng tránh ung thư đường tiêu hóa

Theo các nhà khoa học Stanford (Mỹ), chất sulforaphane để loại bỏ các loại tế bào ung thư có nhiều trong bắp cải hơn bất cứ sản phẩm cây trồng nào. Đối với loại thực phẩm này, chúng ta có thể chế thành món salad, xào, nấu, súp…

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tất cả các loại cải đều có tác dụng phòng chống ung thư, nhưng rõ rệt nhất được xác định bắp cải. Nếu ăn 1 tuần một lần bắp cải sẽ giảm 70% xác suất bị ung thư ruột. Nếu 2 tuần một lần sẽ giảm được 40%.

Ngoài ra nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, người thường xuyên ăn bắp cải có thể phòng ngừa ung thư dạ dày, ruột giảm tỷ lệ ung thư thanh quản, phổi, thực quản, bàng quang, tiền liệt tuyến, hậu môn.

Chăm sóc da và tóc

Nếu bạn có làn da khô và nhiều mụn trứng cá, bắp cải có thể là một phương pháp tốt. Cải bắp cũng chứa lưu huỳnh, rất cần thiết trong việc sản xuất một loại protein xơ tạo thành mô sừng, cho tóc khỏe mạnh.

Giảm cân

Bắp cải chứa rất nhiều chất xơ, tinh bột lành mạnh và ít chất béo. Do vậy, khi ăn bắp cải có thể giúp bạn duy trì cảm giác no lâu hơn, mang lại hiệu quả cao trong việc giảm cân.

Trị ho

Theo Đông Y, cải bắp vị ngọt tính hàn, làm mát phổi, thanh nhiệt, trừ đàm thấp, giải độc vì thế có thể trị ho, nhất là ho có đờm. Cách làm: Dùng 80-100g cải bắp, nửa lít nước, sắc còn 1/3, cho thêm mật ong uống trong ngày, kết hợp ăn bắp cải sống.

Đối tượng cần hạn chế ăn bắp cải

Những người bị bệnh thận, bệnh dạ dày, bướu cổ... nên tránh ăn bắp cải để đảm bảo tốt hơn cho sức khỏe của mình (Ảnh minh họa: Internet)

Những bệnh cần thận trọng hoặc tuyệt đối không nên ăn rau bắp cải

Người bị bướu cổ

Cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống oxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải vì nếu không sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.

Với những người này, nên có ăn bắp cải thì chỉ ăn một lượng nhỏ, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến bởi khi đó, goitrin sẽ bị phân hủy hết.

Người bị bệnh thận

Những người suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải. Bắp cải là một trong những thực phẩm chứa nhiều a-xít oxalic, nếu ăn nhiều có thể làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận, gây ra sỏi thận. Người bị sỏi thận nếu ăn nhiều bắp cải càng làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Người bị bệnh dạ dày

Bắp cải là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc ăn bắp cải sống dễ sinh đầy bụng, đặc biệt đối với những người bị đau dạ dày. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín bắp cải trước khi ăn.

  Một số lưu ý khi lựa chọn bắp cải:

- Nên chọn  bắp cải còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát, thâm nhũn ở núm cuống.
- Chọn cây bắp cải không có mùi lạ. Nếu lượng hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư nhiều, ngửi thấy mùi hắc, mùi hóa chất bảo vệ thực vật.

- Tốt nhất là rửa từng lá rau dưới vòi nước chảy nhiều lần để vi khuẩn, trứng ký sinh trùng và hóa chất còn bám trên rau trôi đi.

Sau đó rửa thật sạch qua nhiều lần nước, cuối cùng có thể ngâm nước muối hoặc sục trong nước ozon.  

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!