Dự án HPET nâng cao năng lực bác sĩ vùng cao

Các bệnh - 04/25/2024

Với mục tiêu phát triển toàn diện hệ thống y tế và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở các tuyến, Bộ Y tế đã triển khai Dự án 'Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế' (gọi tắt là Dự án HPET). Dự án được triển khai trong giai đoạn 2015-2020 tại 15 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có tỉnh Kon Tum.

Dự án HPET gồm 4 hợp phần: Cải thiện toàn diện chất lượng giáo dục nhân lực y tế đối với một số chương trình giáo dục nhân lực y tế trọng tâm; Nâng cao năng lực quản lý y tế và quản lý, sử dụng nhân lực y tế; Nâng cao năng lực y tế cơ sở nhằm cải thiện hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu; Quản lý dự án.

Dự án HPET nâng cao năng lực bác sĩ vùng cao

Riêng tại Kon Tum, Dự án HPET chỉ triển khai hợp phần 'Nâng cao năng lực y tế cơ sở nhằm cải thiện hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu', bắt đầu từ năm 2015 đến hết năm 2020. Theo đó, hợp phần này có 2 nội dung cơ bản: Đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân lực y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tuyến y tế cơ sở; Đầu tư cung cấp trang thiết bị cơ bản cho cơ sở đào tạo, cơ sở thực hành lâm sàng và các trạm y tế xã/phường/thị trấn.

Dự án HPET nâng cao năng lực bác sĩ vùng cao

Đến nay, sau 5 năm thực hiện dự án, trên toàn tỉnh Kon Tum đã có 680 lượt cán bộ, nhân viên y tế tại 9 huyện, 102 xã phường thị trấn được cử đi đào tạo, tập huấn. Trong đó có 109 bác sĩ, 148 y sĩ, 173 điều dưỡng, 306 cán bộ quản lý…

Dự án HPET nâng cao năng lực bác sĩ vùng cao

Theo ông Bùi Trọng Trí, Phó giám đốc Trung tâm y tế TP Kon Tum, Kon Tum là 1 tỉnh nghèo do đó điều kiện kinh tế cũng như đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Cũng bởi vậy, người dân chưa chú trọng việc chăm sóc sức khỏe.

Dự án HPET nâng cao năng lực bác sĩ vùng cao

Y tế tại TP Kon Tum có 10 phòng chức năng và 21 trạm y tế xã phường, không có bệnh viện, phòng khám. Do đó Trung tâm y tế TP chỉ có chức năng là y tế dự phòng. Bên cạnh đó tại các trạm y tế danh mục thuốc cũng như danh mục kĩ thuật còn rất nghèo nàn.

'May mắn có dự án HPET về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y bác sĩ tuyến cơ sở. Ngoài ra, thông qua dự án, nhiều trạm y tế cũng sẽ được đầu tư thêm trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh. Chúng tôi cũng đã cử rất nhiều cán bộ y tế tham gia tập huấn các lớp của dự án. Việc tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sĩ tại các trạm y tế xã phường sẽ giảm tải rất lớn cho bệnh viện tuyến trên.', ông Trí nói.

Cũng qua các khóa đào tạo của dự án, chất lượng cán bộ, y bác sĩ tại các trạm y tế được nâng cao. Công tác khám chữa bệnh cũng trở nên thuận lợi hơn khi áp dụng quản lý hồ sơ cá nhân thông qua phần mềm điện tử.

Chị Phạm Thị Lợi, Công tác dược tại trạm y tế phường Lê Lợi cho biết, sau khi dự án HPET được triển khai, chị cùng nhiều y bác sĩ đang công tác tại đây được cử đi tập huấn, hướng dẫn về công tác chuyên môn. Ngoài ra chị cũng được hướng dẫn áp dụng công tác chuyên môn lồng ghép theo nguyên lý y học gia đình.

Dự án HPET nâng cao năng lực bác sĩ vùng cao

'Trước khi được đi đào tạo, tập huấn mọi công tác theo dõi bệnh án phải làm bằng tay. Khi bệnh nhân đến phải qua nhiều giai đoạn xem xét bệnh án thì mới có thể cấp thuốc. Sau khi chúng tôi được đào tạo, mọi bệnh án, hồ sơ của bệnh nhân đã được lưu trên máy tính. Thông tin về bệnh nhân đã được lưu lại trước đó nên việc xử lý bệnh rất nhanh, tiện lợi và chính xác. Không những vậy trước đây do không nắm rõ được tiền sử bệnh của bệnh nhân nên việc sử dụng thuốc còn hạn chế. Sau khi áp dụng dự án, các y sỹ nắm rất rõ tiền sử bệnh của bệnh nhân nên việc cấp phát thuốc được hiệu quả hơn.', chị Lợi nói.

Còn ông A Duy, Bác sĩ tại trạm y tế phường Lê Lợi cho biết, sau khi dự án được triển khai ông được tham gia đào tạo các khóa như 'Bệnh không lây nhiễm', 'Y học bác sĩ gia đình', 'Cách làm mẹ an toàn''lớp quản lý trạm y tế'. Sau khi trải qua các lớp đào tạo, công tác khám và cấp thuốc của bác sĩ Duy cũng trở nên dễ dàng hơn. Chất lượng khám chữa bệnh cũng bởi vậy mà được nâng cao hơn.

Dự án HPET nâng cao năng lực bác sĩ vùng cao

'Trước đây mình khám nhưng chưa vận dụng hồ sơ sức khỏe quản lý thông qua phẩn mềm. Hiện tại trạm đã quản lý hồ sơ thông qua phần mềm tạo thuận lợi trong việc theo dõi. Sau khi được đào tạo xong, công tác khám và chẩn đoán của y, bác sĩ cũng được chính xác hơn'. Bác sĩ Duy cho hay.

Ngoài việc tiện lợi trong công tác khám chữa bệnh và phát thuốc, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, các trạm y tế đã ngày càng được người dân tin tưởng. Hiệu quả bước đầu từ dự án là những đánh giá tích cực từ phía cộng đồng. Lượt bệnh nhân đến thăm khám tại các trạm y tế xã, phường tăng lên rõ rệt.

Theo bà Lê thị Lan Anh, Trưởng trạm y tế phường Lê Lợi, sau khi các cán bộ nhân viên tại trạm được cử đi tập huấn, đào tạo từ dự án HPET thì khả năng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của trạm tăng lên rõ rệt. Cụ thể trước khi có dự án, mỗi ngày trạm tiếp nhận khoảng 20 lượt bệnh nhân đến khám. Sau khi các bác sĩ được đào tạo trở về, tỷ lệ bệnh nhân đến khám mỗi ngày trung bình hơn 40 lượt người. Tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân với trạm y tế cũng đạt 80% trở lên.

Cũng theo bà Lan Anh, bệnh nhân đến thăm khám tại trạm y tế càng nhiều thì càng giúp cho các bệnh viện tuyến trên giảm tải.

Bác sĩ Trần Ái, Phó giám đốc Sở Y tế Kon Tum cho biết dự án HPET đã hỗ trợ rất tích cực cho ngành y tế Kon Tum đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Vai trò của dự án HPET rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực của đội ngũ y tế thông qua các loại hình đào tạo.

Dự án HPET nâng cao năng lực bác sĩ vùng cao

Theo vị Phó giám đốc Sở y tế, các lớp tập huấn của dự án rất hiệu quả, giúp cho trình độ chuyên môn của cán bộ y tế cấp xã từng bước đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. Ngoài ra, dự án HPET cũng góp phần hỗ trợ trong quản lý y tế các tuyến huyện, xã. Không những vậy nhiều cán bộ y tế tuyến tỉnh cũng được đào tạo do dự án HPET tài trợ. Từ đó từng bước nâng cao năng lực chuyên môn và khả năng quản lý mạng lưới y tế trên địa bàn.

'Theo kế hoạch, thời gian tới dự án HPET sẽ hỗ trợ đầu tư cho các tuyến y tế cơ sở trang thiết bị, phương tiện để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Qua sự đầu tư như vậy dự án HPET sẽ đóng 1 vai trò quan trọng trong bước chuyển mình của hệ thống y tế cơ sở. Nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe cho người đồng bào dân tộc thiểu số.', ông Ái thông tin.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!