Dự phòng lây nhiễm đối với người nhiễm HIV

Cần biết - 03/29/2024

Nhiều người nghĩ rằng đã nhiễm HIV rồi thì không cần phải dự phòng lây nhiễm HIV. Điều này hoàn toàn sai lầm.

Nếu nhiễm HIV, bạn phải luôn luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với người âm tính hoặc không biết tình trạng nhiễm của họ. Bên cạnh đó, cần tăng cường lòng tự trọng và tự tin để họ có thể bảo vệ bản thân và cộng đồng nơi họ sinh sống, sống lành mạnh và tránh lây lan vi-rút.

Người nhiễm HIV/AIDS cần thực hành các biện pháp dự phòng chung để tránh mắc bệnh, nhất là những loại bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp hoặc bệnh cấp tính như cúm hay thủy đậu. Đặc biệt, đối với những bệnh được cảnh báo cho cộng đồng thì càng quan trọng hơn đối với họ. Vì hệ miễn dịch họ đã suy yếu, họ có nguy cơ mắc các loại bệnh 'thông thường' cao hơn những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Dự phòng lây nhiễm đối với người nhiễm HIV

Người nhiễm HIV/AIDS cần thực hành các biện pháp dự phòng chung để tránh mắc bệnh (ảnh: Internet)

'Dự phòng cho người dương tính' còn bao gồm tư vấn giảm hành vi nguy cơ cho cá nhân hoặc nhóm. Tư vấn sẽ giúp người nhiễm đánh giá được nguy cơ của bản thân và từng bước thực hiện các hành vi giảm nguy cơ tái nhiễm và lây nhiễm HIV cho người khác.

Đối với người nhiễm HIV có chồng, vợ, bạn tình âm tính với HIV, dự phòng sẽ gồm việc tư vấn tránh lây nhiễm và hỗ trợ tiết lộ tình trạng nhiễm cho người kia và cho gia đình. Hướng dẫn và gửi khách hàng đến với những cơ sở y tế dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (nếu vợ hoặc bạn tình nữ của họ đang có thai).

Dự phòng cho người dương tính với HIV còn bao gồm tăng cường lòng tự trọng, tuân thủ điều trị, chia sẻ tâm trạng và kiến thức giữa các thành viên trong nhóm hỗ trợ... và chuyển gửi người có nhu cầu đến các dịch vụ y tế để điều trị STI, ARV, tư vấn xét nghiệm và các dịch vụ xã hội, pháp lý khác.

>>Xem thêm: Tuân thủ trong điều trị HIV

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!