Dùng cromolyn trị dị ứng khi nào?

Cần biết - 03/29/2024

Có nhiều nguyên nhân gây dị ứng, nhưng tình trạng nồm ẩm như hiện nay tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển... càng làm gia tăng các bệnh về dị ứng trong đó có hen, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng... và làm cho những người mắc các dị ứng này dễ tái phát bệnh.

Một trong những thuốc người bệnh có thể được bác sĩ kê đơn trong các tình trạng này là cromolyn tôi.

Thế nhưng cromolyn không có tác dụng trực tiếp chống viêm hay kháng histamin như các thuốc corticoid hay các thuốc kháng histamin, mà cơ chế của tôi là bảo vệ dưỡng bào (mastocyte) khỏi các phản ứng kết hợp kháng nguyên - kháng thể typ IgE gây ra và ngăn không cho giải phóng các chất trung gian phản vệ như histamin, leucotrien.

Cụ thể, tôi được dùng trong điều trị viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng... Do có tác dụng tại chỗ và tác dụng gây giãn phế quản là không đáng kể nên cromolyn chỉ được dùng để dự phòng hen ở trẻ em (không dùng trong điều trị hen cấp tính), phòng cơn co thắt phế quản do gắng sức hay do khí lạnh.

Trên thị trường, cromolyn được sản xuất dưới dạng bình xịt khí dung định liều, bình phun mù, bột hít, dung dịch (để tra nhỏ mắt)... Tùy từng bệnh dị ứng bác sĩ sẽ kê đơn dùng dạng thuốc và liều lượng thích hợp. Người bệnh cần tuân thủ đúng liều lượng, cách dùng đúng bình xịt, hay cách tra nhỏ mắt... theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Bởi nếu dùng không đúng cách, hiệu quả điều trị sẽ không tối ưu.

Khi dùng thuốc cromolyn có thể gây ra những bất lợi. Các triệu chứng thường gặp như: nhức đầu, buồn ngủ; kích ứng miệng, buồn nôn, đau dạ dày, viêm dạ dày ruột (ở người bị hen, các triệu chứng thường là nhẹ và sẽ hết khi ngừng thuốc); kích ứng họng, co thắt phế quản nhẹ; khi tra nhỏ mắt có hiện tượng đau nhói hay đau rát ở mắt thoáng qua... Tuy nhiên các triệu chứng này thường nhẹ và ít khi phải ngừng dùng thuốc.

Trong trường hợp hiếm gặp nhưng nghiêm trọng như: co thắt phế quản nặng, thâm nhiễm bạch cầu ái toan ở phổi; viêm tuyến mang tai; khó tiểu tiện; phản ứng quá mẫn (ngứa, nổi mày đay, thở khò khè, hạ huyết áp, phù nề miệng - họng, phù mạch mặt, yếu cơ, suy hô hấp)... cần phải ngừng dùng thuốc và được xử lý kịp thời thích hợp. Đối với những trường hợp đã bị tác dụng phụ nghiêm trọng này, không được dùng lại cromolyn tôi cho những lần bệnh sau.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!