Đừng để bị vô sinh hay ung thư cổ tử cung chỉ vì chứng bệnh viêm nhiễm bình thường này!

Sức khỏe sinh sản - 04/18/2024

Những biểu hiện đầu tiên của người bị viêm lộ tuyến là ra rất nhiều khí hư.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây vô sinh, ung thư cổ tử cung

Việc để một tổn thương vốn lành tính như lộ tuyến cổ tử cung gây hậu quả nghiêm trọng như vô sinh và ung thư cổ tử cung, thực sự là điều không đáng có. Chỉ cần bớt tâm lý chủ quan và lưu tâm hơn một chút tới sức khỏe sinh lý, chị em hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm và tránh những biến chứng nặng nề của bệnh phụ khoa này.

Theo GS.TS Trần Phương Mai (chuyên gia đầu ngành sản khoa, Nguyên Phó vụ trưởng Vụ Chăm sóc Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em), viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý hay gặp ở chị em, chiếm 70 – 80%. Căn bệnh không chỉ gây phiền toái trong cuộc sống gia đình mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe chị em.

Đừng để bị vô sinh hay ung thư cổ tử cung chỉ vì chứng bệnh viêm nhiễm bình thường này!

Việc để một tổn thương vốn lành tính như lộ tuyến cổ tử cung gây hậu quả nghiêm trọng như vô sinh và ung thư cổ tử cung, thực sự là điều không đáng có.

Hậu quả thường gặp nhất mà viêm lộ tuyến gây ra chính là nguy cơ vô sinh cao, bởi khi các tế bào tuyến lộ ra ngoài làm tăng lượng tiết dịch âm đạo, dễ dẫn tới viêm nhiễm âm đạo, cộng thêm việc lộ tuyến có thể đẩy nhanh sự phát triển của vi khuẩn có hại gây nhiễm khuẩn cổ tử cung. Nặng nề hơn, từ viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể viêm lan ra vòi trứng, nội mạc tử cung, vùng chậu…

Với đặc tính tiết dịch nhiều, viêm lộ tuyến cổ tử cung làm cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng, độ pH âm đạo thay đổi do viêm nhiễm sẽ tiêu diệt tinh trùng ngay khi vừa vào âm đạo gây khó thụ thai. Nếu viêm nhiễm không điều trị kịp thời mà chị em lại đang có thai thì rất dễ bị sẩy thai, đẻ non do vỡ ối.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung để lâu và điều trị không đúng cách, không dứt điểm sẽ gây tái phát nhiều lần, đây chính là lý do khiến tổn thương lành tính này gây ung thư cổ tử cung ở chị em phụ nữ. Chính vì vậy, điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung ngay từ sớm vô cùng quan trọng.

Đừng để bị vô sinh hay ung thư cổ tử cung chỉ vì chứng bệnh viêm nhiễm bình thường này!

Viêm lộ tuyến cổ tử cung làm cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung rất dễ gặp ở phụ nữ đã qua sinh đẻ

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp), tuyến cổ tử cung bình thường sẽ nằm trong tử cung, nhưng vì lý do nào đó mà bị lộn ra ngoài gọi là lộ tuyến. Nhìn bằng mắt thường thì lộ tuyến giống như một cổ tử cung viêm, đỏ, sần sùi nhưng khi soi bằng máy có thể nhận ra đó là lớp biểu mô lẽ ra ở lỗ trong cổ tử cung nhưng nay lan ra ngoài che phủ một phần cổ tử cung.

'Lộ tuyến thường hay gặp ở phụ nữ đã qua sinh đẻ do ảnh hưởng cơ học của quá trình chuyển dạ, rặn đẻ. Nhưng cũng có một số trường hợp hiếm gặp là do bẩm sinh', BS Dung khẳng định.

Theo bà Dung, biểu hiện đầu tiên của người bị viêm lộ tuyến là ra rất nhiều khí hư. Ngoài ra, khi quan hệ mạnh, 'cậu nhỏ' chạm tới có thể làm trầy xước cổ tử cung, gây chảy máu. Mặc dù vậy, bạn sẽ không cảm thấy đau do vùng cổ tử cung không có các dây thần kinh cảm giác. Bạn chỉ có thể phát hiện điều này khi được bác sĩ chuyên khoa thăm khám.

Đừng để bị vô sinh hay ung thư cổ tử cung chỉ vì chứng bệnh viêm nhiễm bình thường này!

Theo bà Dung, biểu hiện đầu tiên của người bị viêm lộ tuyến là ra rất nhiều khí hư.

Để điều trị bệnh, chuyên gia khẳng định không khó. 'Điều trị lộ tuyến cổ tử cung không khó, nếu phạm vi lộ dưới 5mm thì bác sĩ có thể đặt thuốc để co lại. Còn khi đã lộ hơn 5mm, phải tiến hành hủy tuyến (có thể bằng phương pháp đốt laze hoặc áp lạnh) để tuyến mới tự mọc lại. Sau quá trình này bệnh nhân phải tiếp tục theo dõi và khám lại, đồng thời kiêng 'chuyện ấy' cho đến khi vết thương lành hẳn', BS Dung cho hay.

Chuyên gia khuyến cáo, ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường như ra nhiều khí hư, chảy máu bất thường sau khi quan hệ hoặc trong kỳ kinh nguyệt ở vùng kín cần đi khám ngay. Mặc dù không nguy hiểm nhưng lộ tuyến để lâu sẽ tạo điều kiện cho nhiều bệnh viêm nhiễm vùng kín phát triển, ảnh hưởng khả năng sinh sản của phụ nữ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!