Đừng để con lớn mới dạy con những điều này

Sống khỏe mạnh - 05/14/2024

Dạy con các giá trị đúng khi còn nhỏ sẽ cho bạn sự bảo đảm rằng bạn có một đứa con mà mọi đứa trẻ khác ở trường đều muốn noi theo.

Trẻ nhỏ là niềm vui. Những hành động nhỏ bé nhưng ngọt ngào của chúng luôn làm cha mẹ hạnh phúc và có khả năng làm giảm căng thẳng sau một ngày làm việc vất vả.

Tuy nhiên, các con cần cha mẹ tận tình chỉ dẫn khi còn nhỏ và bắt đầu phản ứng với những điều xung quanh. Đây là thời điểm quan trọng hình thành nhân cách con người, vì vậy việc dạy dỗ phải được thực hiện ngay.

Dưới đây là những lời khuyên giúp cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc hướng dẫn trẻ, khi bộ não nhỏ bé của chúng còn hấp thụ được những điều cha mẹ muốn dạy.

Đừng để con lớn mới dạy con những điều này

Cha mẹ nên dạy trẻ nhỏ giá trị và cách cư xử đúng khi chúng trong giai đoạn hình thành. Ảnh: Parent Herald.

1. Trung thực

Nếu bạn muốn nhìn thấy con mình phát triển theo cách bạn muốn, hãy dạy chúng làm thế nào để trở thành người trung thực. Cách tốt nhất để trẻ thấy là hãy bắt đầu từ bạn. Là cha mẹ, bạn phải thể hiện sự trung thực. Nếu bạn hứa một cái gì đó, hãy thực hiện. Nếu con nói dối, đừng vội kết tội mà thay vào đó nói với trẻ rằng 'Con chưa từng nói dối và con luôn thành thật mà'.

2. Trách nhiệm

Hầu hết bé dưới 5 tuổi luôn nghĩ rằng chúng là trung tâm của vũ trụ. Tất cả mọi thứ luôn là về chúng. Hãy dạy trẻ biết cách chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Chỉ cho chúng biết cách thể hiện sự cảm thông, nhận ra mình không phải là trung tâm và cần xem xét những điều xung quanh. Nếu con đánh nhau với đứa trẻ khác, hãy nói cho chúng biết cái sai và nên có đủ khiêm tốn để nói lời xin lỗi.

3. Lịch sự và tôn trọng

Hãy dạy con thể hiện sự lễ phép: nói 'Cảm ơn' khi được người khác giúp đỡ, nói 'Xin vui lòng' khi muốn một cái gì đó, nói 'Xin lỗi' khi làm phiền người khác. Bạn cần phải làm gương vì trẻ sẽ làm theo những gì bạn làm. Việc gợi nhắc cho trẻ mỗi lần cũng rất quan trọng.

4. Lòng biết ơn

Nói 'cảm ơn' đôi khi là không đủ. Hãy dạy con thể hiện sự biết ơn như chỉ dẫn cách thể hiện sự tử tế khi ai đó mang đồ chơi hay thức ăn đến. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy trẻ cư xử tử tế với những người khác.

5. Tình yêu

Nói 'Con yêu cha/mẹ' là tốt, nhưng bạn cũng cần phải dạy cho trẻ biết thương yêu. Ôm và hôn các thành viên trong gia đình thực sự tốt. Nhưng bạn cũng cần phải nói với con bạn yêu chúng nhường nào. Bế và hôn con sẽ làm cho chúng cảm nhận được yêu thương và trân trọng. Và từ đó, chúng sẵn sàng thể hiện tình cảm của mình.

>> Xem thêm: 9 điều bố mẹ phải nằm lòng khi dạy con

 (Theo Parent Herald)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!