Dùng hoạt chất meloxicam với đồ uống có cồn, mối nguy lớn đối với dạ dày

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/23/2024

Hoạt chất meloxicam thuộc dòng thuốc kháng viêm không steroid với công dụng giảm đau và viêm. Dùng thuốc với đồ uống có cồn sẽ nguy hại cho dạ dày.

Hoạt chất meloxicam thuộc dòng thuốc kháng viêm không steroid (còn gọi là NSAIDs). Thuốc giảm đau có chứa hoạt chất này phát huy hiệu quả trong việc giảm đau và viêm. Hoạt chất meloxicam được dùng phổ biến trong điều trị các bệnh lý cơ xương khớp như thoái hóa khớp hay viêm khớp dạng thấp.

Nhiều bệnh nhân có thói quen uống rượu bia trong khi đang điều trị bệnh và uống thuốc. Hệ quả xảy ra đối với đường tiêu hóa là rất lớn nếu có tương tác thuốc hay tác dụng phụ. Bệnh nhân không nên sử dụng đồ uống có cồn trong khi dùng thuốc có hoạt chất meloxicam bởi vì nguy cơ xuất huyết dạ dày.

Tương tác thuốc và những tác dụng ngoại ý khi sử dụng đồ uống có cồn với hoạt chất meloxicam

Một hệ quả thường gặp ở những người lạm dụng rượu bia hay đồ uống có cồn là tình trạng viêm dạ dày. Lâu ngày, bệnh tiến triển nặng hơn với những vết loét và xuất huyết.

Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng đồ uống có cồn trong khi đang dùng một số thuốc điều trị. Hệ quả xảy ra đối với sức khỏe là khôn lường, không chỉ dừng lại ở tình trạng viêm loét dạ dày.

Sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (còn gọi là NSAIDs) nói chung hay thuốc giảm đau có hoạt chất meloxicam nói riêng cần lưu ý những tương tác thuốc có thể xảy ra để đảm bảo thuốc phát huy hết công dụng và hạn chế tác dụng phụ đến mức tối thiểu.

Sử dụng đồ uống có cồn khi dùng nhóm thuốc NSAIDs được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm dạ dày. Để hạn chế những tổn hại nghiêm trọng đến đường tiêu hóa khi tương tác thuốc xảy ra, bạn cần đảm bảo không sử dụng chúng cùng lúc, đặc biệt là khi bệnh nhân điều trị bằng thuốc có hoạt chất meloxicam trong thời gian dài.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày khi dùng thuốc

Những nhân tố khác có khả năng gây xuất huyết và tổn thương dạ dày có thể kể đến:

  • Tiền sử loét dạ dày của bệnh nhân;
  • Bệnh nhân đã từng sử dụng steroid hay thuốc giảm đau có hoạt chất meloxicam trong thời gian dài;
  • Thể trạng yếu;
  • Bệnh nhân là người cao tuổi.

Lưu ý về lượng đồ uống có cồn sử dụng trong khi dùng thuốc

Sức khỏe vẫn là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, trong suốt thời gian điều trị bệnh bằng thuốc giảm đau có hoạt chất meloxicam, nếu bệnh nhân vẫn muốn sử dụng đồ uống có cồn cho một dịp đặc biệt nào đó, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước tiên.

Cơ địa và phản ứng của dạ dày mỗi người với rượu bia hay đồ uống có cồn là khác nhau. Tùy vào tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ giúp bạn biết được lượng đồ uống có cồn trong giới hạn cho phép đối với sức khỏe.

Lưu ý quan trọng bạn cần ghi nhớ, đó là chỉ được sử dụng thức uống có cồn nhiều giờ sau khi dùng thuốc, bởi vì khi đó thuốc đã được dạ dày phân tán và không còn nằm trong đường ruột nữa. Và bạn cũng đừng bao giờ uống rượu bia với một cái dạ dày rỗng không nhé.

Tuân thủ những giới hạn về việc sử dụng rượu bia từ bác sĩ là điều rất quan trọng khi bạn đang mắc phải những căn bệnh khác. Nhằm hạn chế tối thiếu những tương tác thuốc hay tác dụng phụ xảy ra với dạ dày khi dùng nhóm thuốc NSAIDs, bạn có thể tham khảo những thông tin trên cùng với ý kiến bác sĩ để bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những điều bạn nên tránh khi dùng hoạt chất meloxicam
  • Những điều cần tham khảo bác sĩ khi dùng hoạt chất Meloxicam
  • Bài tập cơ xương khớp đơn giản dành cho giới văn phòng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!