Dùng kem dưỡng da sau sinh thế nào để không gây hại cho mẹ và con?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 04/23/2024

Làn da của mẹ sau sinh trở nên thô ráp, nám, mụn nên rất cần được chăm sóc và bảo dưỡng bằng các loại kem dưỡng da. Nhưng dùng kem dưỡng da sau sinh có ảnh hưởng gì tới con hay không luôn là điều mà những bà mẹ băn khoăn.

Làn da của mẹ sau sinh trở nên thô ráp, nám, mụn nên rất cần được chăm sóc và bảo dưỡng bằng các loại kem dưỡng da. Nhưng dùng kem dưỡng da sau sinh có ảnh hưởng gì tới con hay không luôn là điều mà những bà mẹ băn khoăn.

Sinh con là niềm hạnh phúc nhưng cũng là nỗi vất vả lớn nhất mà người phụ nữ phải chịu đựng. Người mẹ không chỉ phải chịu những mệt mỏi, cực nhọc khi mang thai, đau đớn khi sinh nở mà còn mất đi vóc dáng và làn da con gái mịn màng. Những vấn đề về da như mụn, thâm, nám, khô da, rạn da trong quá trình mang thai khiến da mẹ bị biến đổi và cần được chăm sóc kỹ càng để lấy lại vẻ đẹp ban đầu.

Sau khi sinh dùng kem dưỡng da có hại cho em bé không?

Trong suốt quá trình mang thai mẹ cần kiêng khem rất nhiều thứ, tránh phần lớn hoá chất và mỹ phẩm để tránh thai nhi bị dị tật hay mắc các bệnh nguy hiểm từ trong bụng mẹ. Sau khi sinh mẹ vẫn phải tiếp tục tránh các loại hoá mỹ phẩm trong suốt thời gian cho con bú vì chũng có thể tác động đến bé thông qua sữa mẹ.

Tuy nhiên không phải mọi mỹ phẩm đều cần tránh né. Mẹ có thể bắt đầu dùng kem dưỡng da sau sinhngay trong thời gian ở cữ hoặc sau khi ngừng ở cữ.

Nhìn chung các loại mỹ phẩm đều là cung cấp vitamin E cho da để tăng độ đàn hồi da. Các dưỡng chất khác trong kem dưỡng da cũng có công dụng làm ẩm hoặc kích thích colagen phát triển. Chỉ có một số ít kem dưỡng da chứa các chất tẩy như kem tẩy trắng, kem trị nám.

Những loại kem dưỡng da có thành phần tự nhiên, chứa phần lớn là chất dưỡng ẩm, vitamin E không có ảnh hưởng gì đến trẻ mà lại giúp làn da của mẹ nhanh chóng phục hồi. Nên mẹ có thể thả lỏng vàdùng kem dưỡng da sau sinh để lấy lại làn da mịn màng của mình.

Dùng kem dưỡng da sau sinh thế nào để không gây hại cho mẹ và con?

Bí kíp dưỡng da hiệu quả nhất cho mẹ bỉm sữa sau khi sinh

Da là tài sản cực kỳ quý giá của người phụ nữ nên được các chị em nâng niu, chăm sóc cực kỳ tỉ mỉ. Sau khi sinh con, làn da thay đổi khiến các chị em buồn bực mà không dám áp dụng các biện pháp chăm sóc da vì sợ gây hại cho con. Nhiều mẹ bỉm sữa cáu kỉnh vì da xấu, lại lo lắng bị chồng chê, bị stress dẫn đến da càng tệ hơn.

Chống nắng cho làn da

Bước đầu tiên để làn da đẹp trở lại không phải là chăm sóc mà là bảo vệ làn da. Sinh xong không chỉ cơ thể mẹ yếu ớt mà cả làn da cũng mỏng hơn, mẫn cảm và dễ bị tổn thương. Chị em không cần quá tập trung vào việcdùng kem dưỡng da sau sinhmà nên suy nghĩ đến các cách chống nắng, chống khô hiệu quả cho da của mình.

Mỗi ngày chị em đều cần phơi nắng cho bé hấp thu vitamin D tự nhiên nhưng chỉ nên chọn khung giờ sớm từ 7 rưỡi đến 8 rưỡi sáng. Thời gian này tia tử ngoại ít nên sẽ không tác động xấu đến cả da của mẹ lẫn bé. Mỗi khi cần đi ra ngoài trong trời nắng gắt chị em nên bảo hộ đầy đủ, mặc trang phục kín và dùng một số loại kem chống nắng dành cho người đang cho con bú để bảo vệ da của mình.

Đối với thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh chị em cũng cần áp dụng các biện pháp giúp giảm khô da hoặc bong tróc da.

Dùng kem dưỡng da phù hợp

Hầu như mọi bà mẹ đều cho rằng sau khi sinh không thể dùng kem dưỡng da vì kem sẽ tác động đến đứa bé. Điều này đúng nhưng chưa hoàn toàn đầy đủ vì chỉ có những loại kem chứa chất tẩy mạnh mới gây hại cho cả mẹ và bé.

Giai đoạn đầu mới sinh mẹ có thể dùng các loại kem làm ẩm da để da được cấp chất dưỡng ẩm và tự tái tạo. Cần kiểm tra kỹ thành phần kem dưỡng da trước khidùng kem dưỡng da sau sinhvà tuyệt đối không dùng các loại trị nám, làm trắng hay tương tự như vậy. Những vết nám thai kỳ, sẹo mụn sẽ nhanh chóng biến mất sau khi các mẹ bỉm sữa sinh em bé vài tháng nên không cần quá lo. Nếu chúng không tự biến mất, hãy chờ qua 6 tháng sau sinh rồi xử lý để tránh làm tổn thương da của chính mình.

Dùng kem dưỡng da sau sinh thế nào để không gây hại cho mẹ và con?

Massage chăm sóc da

Da của thai phụ xấu đi chủ yếu vì mất nước, giảm độ đàn hồi do quá trình tăng cân trong thai kỳ. Sự rối loạn nội tiết tố khi mang thai cũng góp phần làm da sau khi sinh trở nên khô ráp. Ngoài việc dùng kem dưỡng da sau sinh thì massage chính là biện pháp khá an toàn và hữu hiệu đối với việc cải tạo làn da cho các mẹ bỉm sữa. Massage không chỉ giúp da lấy lại độ đàn hồi mà còn giúp chị em giảm bớt mỏi mệt do phải thức đêm trông em bé trong những tháng đầu sau khi sinh nở.

Cách massage da mặt phổ biến nhất là dùng hai ngón tay trỏ và ngón giữa xoa nhẹ trên da theo đường tròn, vòng xoắn ốc. Bắt đầu động tác từ cằm, tiến lên vùng gò má, trán và dọc theo sống mũi. Đặt hai ngón tay ở hai bên sống mũi, dùng tay vuốt nhẹ vùng sống mũi theo đường thẳng. Lại tiếp tục dùng tay day nhẹ quầng mắt và đuôi mắt.

Các mẹ bỉm sữa nên massage trước khi đi ngủ sau đó dùng các loại kem dưỡng da thì hiệu quả sẽ cao hơn. Khi da được cấp đủ chất ẩm và dưỡng chất từ việc dùng kem dưỡng da sau sinhthì những động tác massage đơn giản này giúp da đàn hồi tốt hơn và nhanh chóng giúp da các mẹ hồi phục thành làn da thời thiếu nữ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!