Dùng losartan trị tăng huyết áp - Không chủ quan với bất lợi của thuốc

Cần biết - 05/02/2024

Tăng huyết áp là một bệnh phổ biến trong cộng đồng. Nếu không kiểm soát được huyết áp sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong ở người bệnh.

Thuốc trị tăng huyết áp có rất nhiều loại và losartan tôi là một chất đối kháng thụ thể angiotensin II, được dùng đơn độc hoặc phối hợp với các thuốc chống tăng huyết áp khác để giúp kiểm soát huyết áp cho người bệnh.

Losartan có hoạt tính tác dụng chẹn tác dụng co mạch và tiết aldosteron của angiotensin II nên làm giảm huyết áp.

Người bệnh cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ bởi liều dùng sẽ tùy thuộc từng người bệnh và phải điều chỉnh theo đáp ứng huyết áp và phải có sự theo dõi chặt chẽ sự đáp ứng của thuốc và bệnh trong quá trình điều trị.

Bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng thuốc, phối hợp thuốc hoặc thay thế thuốc khác khi cần thiết.

Ví dụ, trong trường hợp dùng losartan đơn độc mà không kiểm soát được huyết áp, bác sĩ có thể dùng thêm thuốc lợi tiểu liều thấp chẳng hạn, hoặc nếu không kiểm soát được huyết áp với liều đã dùng, thì cách 1 - 2 tháng một lần phải điều chỉnh liều lượng thuốc chống tăng huyết áp... hoặc cần phải giám sát đặc biệt và/hoặc giảm liều ở người bệnh mất nước, điều trị bằng thuốc lợi tiểu và người bệnh có những yếu tố khác dễ dẫn đến hạ huyết áp...

Do thức ăn không ảnh hưởng tới việc uống thuốc nên người bệnh có thể uống losartan khi đói hay no đều được mà không cần phụ thuộc vào bữa ăn, tạo thuận lợi hơn cho người dùng thuốc.

Một số bất lợi của losartan có thể xảy ra khi dùng như: Hạ huyết áp, mất ngủ, choáng váng, tiêu chảy hoặc khó tiêu, đau lưng, đau chân, đau cơ, ho... nhưng cũng rất may là phần lớn các tác dụng không mong muốn đều nhẹ và mất dần với thời gian mà người bệnh không phải ngưng dùng thuốc.

Tuy nhiên, khi xảy ra bất cứ bất lợi nào, cho dù nhẹ hay thoảng qua, người bệnh không nên chủ quan mà cần thông báo cho bác sĩ biết để phối hợp cùng theo dõi. Trong trường hợp các tác dụng phụ không mong muốn trở nên trầm trọng hơn, bác sĩ sẽ có biện pháp xử lý kịp thời, thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!