Đừng lười vệ sinh dụng cụ trang điểm nếu muốn có làn da khỏe đẹp

Sức khỏe phụ nữ - 04/29/2024

Vệ sinh dụng cụ trang điểm thường xuyên không chỉ giúp bạn bảo vệ làn da luôn khỏe mạnh mà còn duy trì vẻ đẹp rạng rỡ mỗi ngày đấy!

Vệ sinh dụng cụ trang điểm thường xuyên không chỉ giúp bạn bảo vệ làn da luôn khỏe mạnh mà còn duy trì vẻ đẹp rạng rỡ mỗi ngày đấy!

Dụng cụ trang điểm chính là những “trợ thủ đắc lực” giúp phụ nữ sở hữu làn da mềm mịn và rạng rỡ. Tuy nhiên, dường như rất nhiều phụ nữ thường thờ ơ với việc làm vệ sinh cọ trang điểm định kỳ. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến làn da của bạn ngày càng trở nên xấu đi và có nguy cơ bị mắc bệnh.

Nguy cơ khi không vệ sinh dụng cụ trang điểm

Bít tắc lỗ chân lông 

Một điều tuyệt vời của việc sử dụng dụng cụ trang điểm đó là giúp bạn hạn chế dùng tay chạm vào da mặt. Tuy nhiên, nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ dụng cụ cùng cọ trang điểm thì sẽ lây lan bụi bẩn cùng vi khuẩn cho làn da khiến lỗ chân lông có thể bị bít tắc.

Khả năng nhiễm khuẩn 

Bác sĩ da liễu đồng thời là nhà đồng sáng lập Hiệp hội Da liễu New York cho biết: “Do nhu cầu sử dụng dụng cụ trang điểm mỗi ngày, các loại cọ trang điểm có thể là nơi tích tụ các tế bào chết, bụi bẩn, dầu, bã nhờn cùng vi khuẩn. Và trong những chất bẩn này thường có chứa khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus), liên cầu khuẩn (Streptococcus), khuẩn E coli, nấm men cùng virus”. Do đó, việc sử dụng cọ trang điểm không sạch sẽ sẽ khiến bạn có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn staph.

Da dễ bị kích ứng

Khi các vi khuẩn cùng bụi bẩn tích tụ trên cọ trang điểm lây lan qua da, làn da có thể trở nên căng cứng, làm cho tình trạng da liễu như mụn trứng cá và bã nhờn có xu hướng trầm trọng hơn.

Xuất hiện nhiều nếp nhăn

Việc sử dụng dụng cụ trang điểm không sạch sẽ chính là thói quen xấu dẫn đến sự hình thành các nếp nhăn. Việc dùng cọ trang điểm bị bẩn có thể khiến cho da phản ứng với sự mất cân bằng oxy hóa do các gốc tự do gây ra, dẫn đến sự phá hủy cấu trúc collagen và độ đàn hồi của da, tác nhân thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra sớm.

Nguy cơ bị đau mắt đỏ

Bệnh viêm kết mạc, hay còn gọi là đau mắt đỏ, là dạng bệnh có thể lây nhiễm qua việc dùng chung mỹ phẩm, bao gồm cả dụng cụ trang điểm. Trên thực tế, đây là dạng nhiễm trùng thông thường và không nghiêm trọng. Tuy nhiên, không giống như bệnh nhiễm trùng staph đề cập ở trên, tốt hơn hết là bạn nên giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh đau mắt nếu không muốn trải qua các triệu chứng khó chịu nhé!

Bí quyết giúp bạn làm sạch dụng cụ trang điểm 

Sau đây, Hello Bacsi sẽ giúp bạn “bỏ túi” 14 mẹo vặt giúp bạn sở hữu một bộ dụng cụ trang điểm sạch sẽ:

1. Túi trang điểm: Bạn lấy hết dụng cụ ra khỏi túi trang điểm, lộn mặt trong của túi ra ngoài và dùng khăn tẩy trang hoặc khăn giấy thấm nước tẩy trang chùi sạch bề mặt túi. Hoặc nếu bạn sử dụng túi trang điểm vải, hãy dọn sạch túi, sau đó lộn mặt trong ra ngoài và cho vào máy giặt để giặt cùng quần áo tối màu.

2. Dụng cụ bấm mi: Loại bỏ hết bụi bẩn cùng mascara bám trên dụng cụ bấm mi bằng cách hơ nhẹ trên bật lửa. Sau khi hơ lửa, lấy khăn giấy nhẹ nhàng chùi sạch bề mặt dụng cụ.

3. Son môi: Cho thỏi son môi vào ngăn đông và để qua đêm để diệt vi khuẩn cùng mầm bệnh. Vào sáng sớm hôm sau, hãy lấy son ra và đặt ở nhiệt độ phòng trước khi sử dụng. Hoặc, nếu quá bận rộn, bạn cũng có thể dùng khăn khử trùng mỹ phẩm để lau nhẹ qua toàn bộ bề mặt son.

4. Máy rửa mặt: Hòa tan dầu gội em bé cùng với dung dịch hydrogen peroxide vào nước. Tiếp theo, tháo phần đầu bàn chải của máy rửa mặt ra và ngâm vào dung dịch, để yên trong vòng 15 phút. Sau đó, hãy lấy bàn chải ra, rửa sạch lại với nước và đặt ở nơi khô ráo.

5. Mascara:Thoa dung dịch isopropyl alcohol lên đầu cọ mascara (loại dùng 1 lần) để làm sạch keo dán dính trên lông mi giả.

6. Phấn bột nén:Chiết dung dịch cồn vào chai xịt nhỏ, sau đó xịt lên tất cả sản phẩm phấn dạng bột nén mà bạn thường sử dụng để khử trùng.

7. Dao cạo lông:Nhỏ vài giọt dung dịch isopropyl alcohol lên tăm bông tiệt trùng để khử trùng dao cạo của bạn.

8. Cọ trang điểm:Làm sạch các cây cọ trang điểm bằng hỗn hợp khử trùng tự chế cùng dầu ô liu và xà phòng.

Đừng lười vệ sinh dụng cụ trang điểm nếu muốn có làn da khỏe đẹp

Hướng dẫn cách pha hỗn hợp khử trùng cọ trang điểm:

  • Trộn đều hỗn hợp sữa tắm em bé cùng dầu ô liu
  • Nhúng ngập đầu cọ vào hỗn hợp và để yên trong vòng vài phút
  • Rửa sạch cọ cùng với nước và nhẹ nhàng vắt bớt nước còn đọng lại
  • Các lông cọ sẽ tách rời nhau, đồng thời cọ trang điểm sẽ trở nên mềm mại, tán phấn tốt hơn cũng như sau khi cọ khô ráo.

9. Mút tán phấn:Sử dụng xà phòng dạng viên hoặc dung dịch để chà rửa mút tán phấn tối thiểu một lần mỗi tuần để loại bỏ vi khuẩn tích tụ.

10. Dụng cụ gọt bút chì kẻ lông mày:Làm sạch dụng cụ gọt bút chì kẻ lông mày bằng tăm bông thấm vài giọt dung dịch isopropyl alcohol.

11. Dụng cụ cắt móng tay:Thấm tăm bông vào dung dịch cồn để lau chùi và khử trùng các dụng cụ cắt móng tay. Kéo, kềm cắt móng và bất cứ dụng cụ kim loại nào cũng cần được lau qua với cồn. Hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên vệ sinh các dụng cụ này để tránh nhiễm trùng khi sử dụng.

12. Bông tắm:Loại bỏ cặn bã, bụi bẩn, váng xà phòng còn sót trên bông tắm hoặc miếng mướp bọt biển bằng cách cho vào máy giặt.

Hướng dẫn cách làm sạch bông tắm:

  • Cách 1: Cho đầy nước vào bồn rửa tay, sau đó thêm vào 3/4 nắp thuốc tẩy. Sau đó, ngâm bông tắm vào dung dịch trong vòng 5 phút. Tiếp theo, rửa sạch bông tắm với nước, vắt nhẹ và để cho bông tắm hoàn toàn khô ráo trước khi sử dụng lại.
  • Cách 2: Cho bông tắm vào trong máy giặt. Sau đó, giặt nó cùng với bột giặt tẩy rửa thông thường. Tuy nhiên, lưu ý rằng sau khi giặt xong, hãy lấy bông tắm ra và để nơi khô ráo. Tuyệt đối không để bông tắm trong máy giặt và bật chế độ sấy bởi vì bông tắm sẽ bị chảy.

Lưu ý: Hãy thay bông tắm định kỳ tối thiểu mỗi 2 tháng một lần.

13. Máy sấy tóc:Sử dụng bàn chải đã cũ để làm sạch bụi bẩn tích tụ trong máy sấy tóc.

14. Lược chải tóc:Loại bỏ tóc rụng bám trên bề mặt lược bằng cách dùng đầu bút bi để kéo gỡ bớt các sợi tóc dính ra. Sau đó, đưa mũi kéo vào và cắt bỏ hết các phần tóc còn sót lại. Tiếp theo, khi lược đã được gỡ bỏ hết tóc, hãy chà rửa lược cùng dầu gội để làm sạch lược.

Hãy ghi nhớ 14 bí quyết này, bạn sẽ dễ dàng làm sạch bộ dụng cụ trang điểm của mình và duy trì làn da luôn khỏe đẹp!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bật mí bí quyết trang điểm cho mẹ bầu luôn xinh đẹp rạng rỡ
  • Trang điểm ảnh hưởng tới lỗ chân lông như thế nào?
  • Bạn đã vệ sinh cọ trang điểm đúng cách?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!