Dùng Paracetamol kéo dài trong thai kỳ có thể làm tăng chứng tự kỷ

Mang thai - 05/11/2024

Nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng lâu dài paracetamol trong thời kì mang thai có liên quan tới nguy cơ bị các rối loạn phát triển thần kinh như rối loạn tăng động giảm tập trung (ADHD) và rối loan phổ tự kỷ.

Dùng Paracetamol kéo dài trong thai kỳ có thể làm tăng chứng tự kỷ

Các nghiên cứu trước đây cho thấy sử dụng lâu dài liều thấp paracetamon hay còn gọi là acetaminophen có thể ảnh hưởng tới sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Sự ảnh hưởng này thường được thấy vài năm sau khi tiếp xúc trong thời thơ ấu.

Nghiên cứu mới được đăng trên tờ American Journal of Epidemiology chỉ ra rằng trẻ tiếp xúc kéo dài với acetaminophen có trong các loại thuốc được sử dụng phổ biến để điều trị đau và sốt trong thời kì mang thai của người mẹ có liên quan tới tăng 30% nguy cơ bị ADHD và tăng 20% nguy cơ bị ASD của trẻ.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một tổng quan hệ thống và một phân tích gộp trên 132.738 cặp mẹ con trong thời gian theo dõi kéo dài 11 năm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng điều quan trọng là hiểu rằng tình trạng đau và sốt trong thời kì mang thai có thể ảnh hưởng bất lợi đối với sự phát triển của thai nhi nhưng acetaminophen vẫn được coi là loại thuốc an toàn để sử dụng trong thai kì. Do vậy, nếu phụ nữ mang thai bị sốt hoặc đau, có thể sử dụng acetaminophen trong thời gian ngắn và nếu sốt hoặc đau tiếp tục xảy ra, nên hỏi ý kiến bs về việc điều trị thêm.

BS Thu Vân

(theo Univadis/Indian Express)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!