Dương vật sẽ thay đổi theo thời gian như thế nào?

Sức khỏe nam giới - 05/03/2024

Dương vật giống như mọi bộ phận trên cơ thể, có nhiều thay đổi khi bạn lớn tuổi hơn. Những thay đổi đó là gì và cách nào khống chế tác hại?

Theo thời gian, cơ thể của bạn sẽ có sự biến đổi và yếu đi như thay đổi về khả năng tình dục, chức năng đường tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt,… Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Nghiên cứu gần đây đã chứng minh, ngay cả dương vật của nam giới cũng sẽ thay đổi theo độ tuổi. Cùng tìm hiểu về những thay đổi của bộ phận sinh dục nam giới có thể xảy ra nhé.

Thay đổi đặc điểm bên ngoài của dương vật

Theo thời gian, “đèn dầu” sẽ xuất hiện hai sự thay đổi chính. Phần đầu của dương vật (quy đầu) dần mất đi màu sẫm do lưu lượng máu đến dương vật giảm dần và cũng có sự giảm nhẹ lông mu ở vị trí này. Nguyên nhân là do khi hàm lượng testosterol suy giảm, dương vật sẽ chuyển dần về hình dạng của nó trước khi nam giới bước vào tuổi dậy thì và gần như không có lông.

Càng lớn tuổi, dương vật càng ngắn

Đàn ông lớn tuổi thường dễ bị tăng cân và tích tụ mỡ ở phần bụng dưới. Khi đó, kích cỡ của dương vật cũng thay đổi theo. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, Một lớp mỡ lớn sẽ làm cho trục của dương vật trông ngắn hơn. Thậm chí, trong một số trường hợp, mỡ bụng có thể chèn ép và làm nó nhỏ lại. Tuy nhiên, kích thước của nó sẽ bình thường trở lại nếu bạn giảm cân.

Ngoài ra, dương vật có thể bị giảm thực sự về kích cỡ. Việc giảm độ dày và chiều dài này tuy không đáng kể nhưng thường ít ai để ý.Nếu dương vật cương cứng của người đàn ông dài khoảng 15 cm ở độ tuổi 30, nó có thể giảm còn 13 hoặc 14 cm khi đến ngưỡng 60 hoặc 70 tuổi. Điều này được giải thích là do 2 nguyên nhân là tình trạng xơ vữa động mạch ở các mạch máu nhỏ trong dương vật và sự tăng lên của các mô sẹo collagen không đàn hồi, những yếu tố này khiến máu không thể được bơm đầy vào “cậu bé”, đồng thời làm giảm khả năng co dãn của bộ phận này. Từ đó, dương vật không thể giữ được kích thước cương cứng như khi bạn trẻ tuổi.

Cùng với sự thay đổi kích thước dương vật, kích thước của tinh hoàn cũng thay đổi theo. Bắt đầu từ khoảng 40 tuổi, tinh hoàn sẽ bắt đầu co lại. Các tinh hoàn của một người đàn ông 30 tuổi có thể có đường kính khoảng 3 cm, còn với những người từ 60 tuổi trở lên, đường kính của tinh hoàn có thể chỉ còn 2 cm.

Xuất hiện tình trạng cong dương vật ở tuổi trung niên

Nếu mô dương vật có mô sẹo tích tụ không đều, dương vật có thể bị cong. Tình trạng này được gọi là bệnh Peyronie, thường xảy ra nhất ở tuổi trung niên. Nó có thể gây cương đau đớn và làm cho giao hợp khó khăn. Một số trường hợp có thể cần phải phẫu thuật.

Bộ phận sinh dục nam không còn nhạy cảm như thời trai trẻ

Nhiều nghiên cứu cho thấy dương vật ngày càng trở nên ít nhạy cảm hơn theo thời gian. Điều này làm cho “cậu bé” khó đạt được sự cương cứng và cực khoái. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng những thay đổi này không làm hỏng cuộc sống tình ái của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy sự suy giảm đáng kể chức năng cương dương, ham muốn tình dục và chức năng phóng tinh ở nam giới chỉ làm giảm sự thỏa mãn tình dục ở mức độ vừa phải.

Dương vật, cũng như các bộ phận khác của cơ thể, có “vòng đời” riêng của nó. Bạn có thể phải chấp nhận rằng, bộ phận nam tính của mình sẽ dần “mất phong độ” theo thời gian. Tuy vậy, may mắn là điều này không ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của bạn và cả đối phương, bởi hiệu quả của đời sống tình dục không phụ thuộc vào hiệu suất tình dục cao hoặc kích cỡ “chỗ ấy” lớn mà là do mức độ ham muốn, thỏa mãn của bạn và bạn đời.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • 5 sự thật về dương vật
  • 4 khám phá về “cậu nhỏ” có thể khiến các anh giật mình

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!