FDA thông qua thuốc sốt rét trị virus SARS-CoV-2 và các lưu ý đặc biệt

Thời sự - 04/29/2024

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) mới đây đã thông qua thuốc hydroxychloroquine và chloroquine để trị virus SARS-CoV-2 trong một số cơ sở điều trị ở Mỹ.

Các sản phẩm này sẽ được các bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân mắc COVID-19 là thiếu niên và người lớn nhập viện. Hiện FDA cho phép bang New York thử nghiệm dùng thuốc này trên các bệnh nhân nặng và một số bệnh viện đã thêm thuốc này vào phác đồ điều trị.

Mới đây, FDA cho phép các thuốc này được quyên góp vào Kho dự trữ chiến lược quốc gia. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) cho biết, Sandoz đã tặng 30 triệu liều hydroxychloroquine cho kho dự trữ và Bayer đã tặng 1 triệu liều chloroquine.

Việc sử dụng các thuốc chống sốt rét để điều trị bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra vẫn đang được tiếp tục thử nghiệm. Một số kết quả đã áp dụng của các quốc gia sử dụng thuốc chống sốt rét như một phương pháp điều trị virus SARS-CoV-2 và một số các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy lợi ích của loại thuốc này.

Chuẩn đô đốc Denise Hinton, nhà khoa học trưởng của FDA đã viết trong thư chấp thuận: Chúng ta có thể tin rằng chloroquine phosphate và hydroxychloroquine sulfate có hiệu quả trong điều trị COVID-19.

Một nghiên cứu ở Pháp đã theo dõi kết quả trên 20 bệnh nhân dùng hydroxychloroquine hoặc kết hợp hydroxychloroquine và kháng sinh azithromycin để kê đơn thuốc cho bệnh nhân COVID-19. Kết quả cho thấy 14 bệnh nhân dùng hydroxychloroquine đã có biến chuyển tích cực và 6 bệnh nhân dùng thuốc kết hợp đều khỏi bệnh. Tuy nhiên, nghiên cứu này kích thước mẫu nhỏ và quá trình điều trị chưa được theo dõi nghiêm ngặt.

FDA thông qua thuốc sốt rét trị virus SARS-CoV-2 và các lưu ý đặc biệt

Thuốc sốt rét hydroxychloroquine sulfate hiện vẫn đang tiếp tục được thử nghiệm trong điều trị COVID-19.

Một nghiên cứu khác ở Trung Quốc cũng phát hiện ra rằng hydroxychloroquine giúp bệnh nhân mắc COVID -19 có chuyển biến tốt hơn. Các thử nghiệm lâm sàng lớn, nghiêm ngặt hơn về các phương pháp điều trị đang được tiến hành khắp nơi trên thế giới và tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều chuyên gia nghi ngại về hiệu quả của loại thuốc sốt rét trong điều trị bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra và lưu ý rằng việc thiếu dữ liệu về hiệu quả của thuốc đồng thời lo lắng rằng những bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá cần phải có phác đồ điều trị khác. Nhưng các nhà nghiên cứu đều đồng thuận rằng sự chấp thuận của FDA sẽ tạo điều kiện cho các bác sĩ tiếp cận nhiều hơn với loại thuốc này.

Hydrochloroquine/chloroquine được bán rộng rãi ở Mỹ, thường được dùng để điều trị sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp. Thực tế cho thấy, rất nhiều người đã 'tâng bốc' lên như một liệu pháp điều trị virus SARS-CoV-2. Một số người thậm chí còn phóng đại tác dụng của thuốc... đã khiến tình trạng người dân hiểu sai về mục đích sử dụng của thuốc, đi mua tích trữ và uống để phòng ngừa COVID-19. Tình trạng này đã khiến cho nhiều bệnh nhân lupus và viêm khớp cần thuốc mà không mua được do thiếu hụt nguồn cung. Nguy hiểm hơn người dùng dễ gặp các tai biến do thuốc gây ra.

Mới đây, tại Mỹ, một cặp vợ chồng ở bang Arizona nghe nói thuốc chống sốt rét có thể phòng ngừa COVID-19 đã tự ý dùng hoạt chất chloroquine và hậu quả là người chồng tử vong và người vợ trong tình trạng nguy kịch.

Tại Việt Nam, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân V.V.T (Đan Phượng- Hà Tây) bị ngộ độc sau khi uống 10 viên thuốc chloroquine để phòng bệnh COVID-19 theo lời đồn trên mạng. Sau khi uống khoảng 30 phút, anh T thấy da mặt đỏ, cảm giác nóng, kèm theo mệt mỏi tăng dần, run tay chân, nhìn mờ. Anh T được người nhà đưa đến Bệnh viện huyện Đan Phượng rửa dạ dày, sử dụng than hoạt tính, sau đó được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai điều trị tiếp. Đây là trường hợp đầu tiên được cơ quan y tế ghi nhận ngộ độc thuốc sốt rét do người dân tự uống với mục đích phòng COVID-19 và là lời cảnh tỉnh cho những ai còn có ý định mua và tự sử dụng loại thuốc này để phòng ngừa dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Hydrochloroquine/chloroquine là thuốc kê đơn được sử dụng với sự theo dõi sát sao của bác sĩ. Đây là thuốc có độc tính cao, ranh giới giữa liều điều trị rất gần với liều ngộ độc. Nếu sử dụng không có kiểm soát, không có chuyên môn, kể cả bác sĩ không phải chuyên khoa cũng rất dễ dẫn tới ngộ độc.

Huệ Minh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!