GĐ BV Nam học và Hiếm muộn: Sùi mào gà dễ lây, nếu không cẩn thận bố mẹ có thể lây cho con

Làm mẹ - 03/29/2024

Hiện chưa có kháng sinh điều trị, vắc xin phòng bệnh chỉ có giá trị với người dưới 14 tuổi và chưa có quan hệ tình dục

GĐ BV Nam học và Hiếm muộn: Sùi mào gà dễ lây, nếu không cẩn thận bố mẹ có thể lây cho con

Cháu bé 6 tháng tuổi đã bị sùi mào gà

Trước thông tin nhiều trẻ bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu ở Khoái Châu, Hưng Yên khiến các ông bố, bà mẹ lo lắng. Theo bác sĩ sản khoa và da liễu Phùng Thanh Vân - Bệnh viện Đa khoa Hà Nội từng chia sẻ ông gặp nhiều cháu bé mới chỉ 6 tuổi đã bị sùi mào gà.

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Da liễu trung ương từ ngày 1/5/2017 đến ngày 30/6/2017, cả viện có 1.316 bệnh nhân sùi mào gà. Trong đó trẻ em dưới 15 tuổi có 41 trường hợp, tại Hưng Yên có tới 23 cháu bị sùi mào gà, 22 cháu từ huyện Khoái Châu và có nhiều cháu còn rất bé đã bị.

Riêng tại tỉnh Hưng Yên có 82 bệnh nhân bị sùi mào gà. Trong số trẻ đến khám, theo khai thác của các bác sĩ tại bệnh viện, số bệnh nhi này có nói đến một phòng khám ở Khoái Châu, Hưng Yên.Về bệnh sùi mào gà, theo bác sĩ Lợi đây là một bệnh lý u nhú ở người lây lan qua đường tình dục, do virus gây ra mang tên HPV (Human Papilloma Virus).

Y học thế giới đã công bố tìm thấy có hơn 100 loài virus gây u nhú ở người, trong đó hơn 40 loài gây bệnh, đặc biệt type 16 và 18 gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới, type 6 và 11 gây sùi mào gà ở nam giới.

Hiện chưa có kháng sinh điều trị, vắc xin phòng bệnh chỉ có giá trị với người dưới 14 tuổi và chưa có quan hệ tình dục. Bệnh gây phiền toái đến đời sống, đến tâm sinh lý, đến tình dục. Trong một điều kiện thuận lợi nào đó có thể dẫn đến vô sinh và ung thư dương vật.

Những người dễ bị nhiễm HPV là những người có nhiều bạn tình, chung chạ bạn tình, quan hệ tình dục đồng giới, quan hệ tình thô bạo, vệ sinh kém, không cắt bao quy đầu khi bị chít hẹp, người suy giảm miễn dịch, nạo hút nhiều lần, đẻ nhiều lần.

Thực tế qua tiếp xúc với bệnh nhân, bác sĩ Lợi cho biết rất nhiều người than thở họ có quan hệ tình dục không an toàn chỉ 1 - 2 lần là mắc bệnh luôn.

Trường hợp được bác sĩ Lợi khám gần đây nhất đó là một nam giới 43 tuổi, là cán bộ phường hẳn hoi đã có vợ và hai con nhưng vì thích quan hệ đồng giới nên đã mắc sùi mào gà.

Khi bị sùi mào gà, bệnh nhân hoang mang lo sợ giấu diếm vợ và chỉ đến khi sùi mào gà nở to như hoa lơ ở hậu môn và thân dương vật thì anh ta mới nói thật cho vợ biết. Khi đến bệnh viện điều trị, bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ các ổ sùi rồi mới tiến hành laser và chấm thuốc để tiêu sùi.

Khác với các bệnh xã hội khác, sùi mào gà có thể tái phát bất cứ lúc nào và không thể chữa dứt điểm được khi đã mắc bệnh. Có người chỉ vài tháng tái phát một lần nhưng cũng có người vài năm.

PGS Lê Hữu Doanh – PGĐ BV Da liễu Trung ương cho biết bệnh sùi mào gà lây nhiễm qua đường tiếp xúc như quan hệ tình dục không an toàn.  Bố mẹ bị sùi mào gà nhất là mẹ nếu chăm sóc con không chú ý có thể lây nhiễm sang cho con.

GĐ BV Nam học và Hiếm muộn: Sùi mào gà dễ lây, nếu không cẩn thận bố mẹ có thể lây cho con

PGS Lê Hữu Doanh – PGĐ BV Da liễu Trung ương

Nhiều trường hợp trẻ bị sùi mào gà có liên quan tới cắt bao qui đầu, nong bao quy đầu có thể xảy ra vì PGS Doanh cho biết nếu môi trường, vệ sinh phòng khám không tốt, thiết bị nhiễm vi rút trong quá trình nong tách có thể gây xước xát niêm mạc và truyền bệnh.

Với trẻ nhỏ, bệnh điều trị khó hơn và chỉ thực hiện bôi thuốc, đôi khi không có hiệu quả phải gây tê, tiền gây mê để điều trị nhưng trẻ ít hợp tác. Khi trẻ bị sùi mào gà điều trị dứt điểm và các cháu sẽ phải theo dõi thường xuyên 2- 4 tuần khám 1 lần nếu không có biểu hiện của bệnh thì nguy cơ tái phát ít hơn.

Nếu điều trị không dứt điểm, vi rút HPV có thể gây ung thư cổ tử cung và ung thư dương vật ở nam giới. Chính vì thế, trường hợp bố mẹ bị bệnh việc chăm sóc con phải hết sức chú ý và điều trị phải dứt điểm. Với các biện pháp nong hẹp bao quy đầu phải chọn các cơ sở y tế uy tín, chuyên khoa.

Bệnh dễ lây

Theo bác sĩ Lợi đường lây nhiễm chủ yếu của HPV là qua da và niêm mạc (cơ quan niệu - dục, hậu môn …). Khi quan hệ với người mang mầm bệnh HPV hoặc tiếp xúc dịch tiết của người mang mầm bệnh là có thể mắc bệnh và vi rút vào máu ủ sẵn chưa gây sùi mào gà ngay.

Ngoài ra còn lây nhiễm qua sờ mó, hôn, quan hệ đồng tính, dùng chung khăn tắm, quần lót, đồ dùng cá nhân của người mang mầm bệnh HPV. Điều này hết sức nguy hiểm bởi có thể bố mẹ bị lây cho con và cũng có trường hợp lây qua bồn vệ sinh, chậu rửa.

Triệu chứng của sùi mào gà, thường sau khi quan hệ tình dục với người mang mầm bệnh HPV. Thời gian từ lúc quan hệ tình dục đến lúc phát bệnh từ 2 đến 9 tháng. Có người sớm hơn 2 tháng, có người thời gian kéo dài sau 9 tháng mới có biểu hiện, tùy từng trường hợp.

Hầu hết bệnh nhân tự phát hiện và đi khám bệnh: Lúc đầu xuất hiện những chấm nhỏ như hạt rôm hay những nụ thịt ở vành quy đầu, màu hồng, mềm mại, không đau, không ngứa, không rát (có thể tự rụng đi, sau đó lại mọc lại).

Sùi mào gà có mùi hôi đặc trưng, mùi khẳm, chính vì mùi khẳm này buộc lòng bệnh nhân phải đi khám bệnh.

Theo bác sĩ Lợi khi những tổ chức HPV phát triển nhanh tạo thành u nhú, nhiều nữa như chùm nho hoặc như súp lơ, hình ảnh như mào gà trống.

Vị trí mắc bệnh ở cả nam và nữ như vùng da, môi , lưỡi, lợi, họng, hạ họng, thanh quản, mắt , hậu môn, lỗ niệu đao ngoài - trong, bàng quang.

Đặc biệt khi hôn người mang mầm bệnh HPV, qua niêm mạc miệng và từ đó lây nhiễm đường hô hấp trên.

Với nam giới, các điểm sùi mào gà hay xuất hiện đó là rãnh quy đầu, quy đầu, lỗ niệu đạo ngoài, dương vật, mu, bẹn. Ở nữ giới, sùi mào gà xuất hiện ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, mu ben,…

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Da liễu trung ương, từ 1/5/2016 đến 1/7/2017 bệnh viện tiếp nhận 6.370 trường hợp sùi mào gà trong đó có 150 trẻ em dưới 15 tuổi.

Riêng huyện Khoái Châu, Hưng Yên là 46 cháu. Đặc biệt số bệnh nhân gần đây tăng hơn rất nhiều. Từ 1/5/2017 đến ngày 15/7/2017 riêng tỉnh Hưng Yên có 39 cháu trong đó huyện Khoái Châu có 37 cháu bị sùi mào gà và có nhiều cháu còn rất bé đã bị lây nghi ngờ do nong tách bao quy đầu ở một phòng khám tư.

Trong 13 tháng qua, bệnh viện ghi nhận riêng ở Khoái Châu Hưng Yên là 61 cháu bị sùi mào gà.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!