Ghép chi thể từ người cho sống: Triển vọng mới cho ngành y Việt Nam

Thời sự - 03/29/2024

Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh thành công này cho thấy của các y, bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã có những tiến bộ vượt bậc về trình độ chuyên môn rất đáng hoan nghênh.

Ghép chi thể từ người cho sống: Triển vọng mới cho ngành y Việt Nam

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng với cán bộ, bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chiều 4/3, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn công tác đã thăm, làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và trực tiếp thăm bệnh nhân được ghép chi thể từ người cho sống thành công đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới tại bệnh viện.

Làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chúc mừng, biểu dương thành công của các y bác sỹ bệnh viện, đặc biệt là ê kíp trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật ghép chi thể đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, cũng là đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho sống.

Bộ trưởng nhấn mạnh thành công này cho thấy của các y, bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã có những tiến bộ vượt bậc về trình độ chuyên môn rất đáng hoan nghênh.

Các y bác sỹ của bệnh viện đã tích lũy được kinh nghiệm, tiếp nối thành công việc tổ chức một ca ghép chi thể trong 8 giờ đồng hồ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa y, bác sỹ các khoa.

Trình độ của các y bác sỹ phải thực sự giỏi thì mới thực hiện thành công ca phẫu thuật phức tạp này. Sự kiện này không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn đặt ra triển vọng tốt với đội ngũ thầy thuốc quân y khi xử lý các tình huống cho người bị thương.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã rất quan tâm đầu tư để Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có bước phát triển ngang tầm với khu vực và vươn ra thế giới.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là bệnh viện đặc biệt tuyến cuối của quân đội thời gian qua đã gặt hái được nhiều thành quả xứng đáng.

Ghép chi thể từ người cho sống: Triển vọng mới cho ngành y Việt Nam

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, thăm hỏi, động viên bệnh nhân Phạm Văn Vương. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, mong muốn các y, bác sỹ bệnh viện tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu xây dựng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực sự mạnh về mọi mặt, kể cả nghiên cứu khoa học, xây dựng bệnh viện, y đức...

Tới thăm bệnh nhân Phạm Văn Vương, 31 tuổi (Thanh Trì, Hà Nội) - người được ghép chi thể từ người cho sống thành công đầu tiên do Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ân cần thăm hỏi, tặng quà và chúc mừng anh đã may mắn, được 'hồi sinh' bàn tay sau thời gian dài, mong anh sớm được xuất viện và trở lại cuộc sống bình thường...

Giáo sư-Tiến sỹ Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ bệnh nhân Phạm Văn Vương sau khi được tiến hành ghép chi thể đã có những tiến triển tốt.

Bàn tay hiện giờ vết khâu đã liền sẹo, bệnh nhân đã cầm nắm được những vật thô như bóng bàn, giơ tay ghép lên bắt tay với người khác tốt. Đây là ca ghép chi thể lấy từ người cho sống đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới mà Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện. Điều này đánh dấu mốc quan trọng trong phẫu thuật cấy ghép chi thể cũng như năng lực, trình độ, bản lĩnh của người thầy thuốc quân y.

Thành công này không chỉ là về chuyên môn mà còn có ý nghĩa nhân văn, nhân đạo lớn với xã hội bởi lẽ ở Việt Nam hiện còn có rất nhiều người khuyết tật chi, trong đó có thương binh, cuộc sống khó khăn. Nhiều người phải dùng chi giả với tâm trạng nặng nề.

Thành công này của các y, bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 mở ra hướng điều trị mới trong tương lai cho những người khuyết tật chi, giúp họ có được tay chân mới bằng da bằng thịt, có cảm xúc, chức năng như người bình thường khác; không chỉ ghép chi thể từ người hiến chết não mà còn từ người cho sống...

Bệnh nhân Phạm Văn Vương vào năm 2016 bị tai nạn do máy đột dập khiến toàn bộ 1/3 dưới cẳng tay và bàn tay trái bị dập nát, biến dạng hoàn toàn. Anh Vương phải cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay trái từ khi đó khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Anh Vương được ghép chi thể từ một bệnh nhân khác bị băng chuyền của máy tải gạch cuốn và đè ép trực tiếp lên tay trái từ vùng 1/3 dưới cẳng tay cho đến sát nách. Bệnh nhân này bắt buộc phải cắt cụt chi thể ngang mức 1/3 trên cánh tay.

Các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhận thấy rằng phần thừa của chi thể của bệnh nhân bị cắt cụt (đoạn từ 1/3 dưới cẳng tay đến bàn tay) còn tương đối bình thường và có thể sử dụng để ghép cho bệnh nhân bị cụt ở vị trí tương ứng.

Bệnh nhân và gia đình đã đồng ý và tự nguyện hiến một phần chi thể của mình cho anh Vương như một nghĩa cử nhân văn cao đẹp.../.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!