Ghi nhanh từ 'điểm nóng' đón các lao động từ Guinea Xích đạo trở về

Thời sự - 05/02/2024

Đến cuối giờ sáng 29/7, các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã xong hết khâu chuẩn bị cả nhân lực và trang thiết bị y tế, sẵn sàng chờ 'giờ G' đón đoàn công dân từ Guine Xích đạo trở về (dự kiến trong chiều nay).

Ghi nhanh từ 'điểm nóng' đón các lao động từ Guinea Xích đạo trở về

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã sẵn sàng các phương án đón tiếp bệnh nhân.

Sáng 29/7, phóng viên Báo Tin tức đã có mặt tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để ghi nhận tình hình công tác chuẩn bị tiếp đón đoàn công dân trở về từ Guinea Xích đạo, trong đó có nhiều ca đã được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, ekip các y bác sĩ 'trực chiến' bận rộn hơn lúc nào hết, tất cả tất bật kiểm tra lại các khâu chuẩn bị từ máy móc thiết bị, phòng bệnh đến liên tục họp bàn kế hoạch tổ chức đón đoàn công dân từ Guinea Xích đạo trở về trong chỉ vài tiếng đồng hồ nữa.

Ghi nhanh từ 'điểm nóng' đón các lao động từ Guinea Xích đạo trở về

Các y bác sĩ họp bàn công tác tiếp đón.

Tại các khu vực đón tiếp, phân loại người bệnh, phòng bệnh đã sẵn sàng, mọi tình huống cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhìn các y bác sĩ làm việc nghiêm túc, khẩn trương chúng tôi cảm nhận được không khí khá áp lực, căng thẳng.

Ghi nhanh từ 'điểm nóng' đón các lao động từ Guinea Xích đạo trở về

Phòng bệnh, máy móc trang thiết bị điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 đã sẵn sàng.

Chia sẻ về công tác tiếp đón, Th.BS Trần Văn Bắc, Phó trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết: 'Chúng tôi đã chuẩn bị trước các tình huống. Khi đoàn về đến trước sảnh khoa Cấp cứu, chúng tôi sẽ bố trí khoảng 7 người tiếp đón, hướng dẫn người dân để sắp xếp họ vào các khoa phòng được nhanh chóng nhất, tránh việc dồn ứ có thể tăng nguy cơ lây nhiễm trong môi trường và vì họ cũng đã đi quãng đường rất dài. Việc sắp xếp lâu có thể kéo dài thời gian, tăng nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế. Với chúng tôi, nhiệm vụ quan trọng nhất là làm sao giải phóng thật nhanh vì vậy chúng tôi liên tục phải họp bàn để có phương án phù hợp. Cụ thể, bệnh viện đã bố trí phân loại ngay từ đầu các nhóm bệnh nhân âm tính và dương tính với virus SARS-CoV-2 để bố trí lên các khoa phòng cho hợp lý'.

Ghi nhanh từ 'điểm nóng' đón các lao động từ Guinea Xích đạo trở về

Tại khoa Cấp cứu có bố trí 3 buồng áp lực âm để phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19.

Dự kiến đoàn sẽ có khoảng 20 xe phục vụ chở các công dân, trong đó có 10 xe chở bệnh nhân và đồ đạc của các bệnh nhân đã được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh viện đã bố trí thứ tự các xe âm tính sẽ di chuyển vào trước, sau đó đến các xe chở bệnh nhân và sẽ giải quyết từng xe một. Khi xuống người dân sẽ mang hành lý xách tay và bộ phận khử khuẩn sẽ làm nhiệm vụ khử khuẩn toàn bộ các đồ đạc này. Bệnh viện cũng bố trí 2 thang máy riêng để phục vụ đi lại khi tiếp đón.

Ghi nhanh từ 'điểm nóng' đón các lao động từ Guinea Xích đạo trở về

Các y bác sĩ khoa Cấp cứu đã sẵn sàng mọi khâu phân loại, tiếp đón bệnh nhân.

Cũng theo BS. Trần Văn Bắc, dự kiến khoa Cấp cứu sẽ làm công tác tiếp đón, theo thông tin ban đầu, hiện chưa ghi nhận các ca bệnh nặng, khi đoàn hạ cánh xuống sân bay, có thông tin đầy đủ hơn về tình trạng các ca bệnh, bệnh viện sẽ có sự sắp xếp tiếp theo.

'Hiện việc chuẩn bị trang thiết bị, máy móc đã được đã đầy đủ, vị trí nào vào vị trí đó. Nếu xảy ra các trường hợp phải cấp cứu ngay lập tức chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng thực hiện được. Đến thời điểm này, chúng tôi đã kiểm tra tất cả các phòng áp lực âm đảm bảo chất lượng tốt nhất, chuẩn bị tất cả các dụng cụ cấp cứu bao gồm: Thuốc phục vụ cấp cứu, máy hút đờm, máy thở, bộ đặt nội khí quản… tối tân nhất để có bệnh nhân phải sử dụng đến là chúng tôi làm ngay, không phải huy động thiết bị nữa. Chúng tôi cũng đã bố trí sẵn sàng đội dự bị ở vòng ngoài, chỉ cần 1 cuộc điện thoại là hàng chục người có thể vào ngay. Phải có sự thay ca vì những y bác sĩ phía trong làm nhiệm vụ đã tiếp xúc là không thể về được. Vì vậy, bệnh viện phải xây dựng phương án để có nhân lực thay thế, đồng thời tránh lãng phí nhân lực nếu chưa cần thiết'.

Hiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã chuẩn bị 3 phòng áp lực âm, khoảng hơn 100 máy thở, đủ để phục vụ cho công tác điều trị. Đặc biệt, lần này bệnh viện cũng sẽ đưa 3 robot hỗ trợ điều trị vào thử nghiệm, hy vọng sẽ phát huy tốt tác dụng, nhằm hạn chế sự lây nhiễm cho các nhân viên y tế.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!